Thứ sáu 19/04/2024 15:39
Kỳ họp thứ bảy, HĐND TP Hà Nội khóa XVI

Động lực lớn tạo điều kiện phát triển Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cùng với quyết tâm, nhiều đề xuất, gợi mở từ Kỳ họp thứ 7 HĐND TP sẽ giúp Hà Nội khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế, tạo động lực lớn để tạo điều kiện phát triển Thủ đô trong dài hạn.
Những chính sách, cơ chế, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội được HĐND quyết định ngay trong Kỳ họp này không chỉ cho năm 2022 mà cả các năm tiếp theo của TP
Những chính sách, cơ chế, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội được HĐND quyết định ngay trong Kỳ họp này không chỉ cho năm 2022 mà cả các năm tiếp theo của TP

Trong kỳ họp thứ bảy, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND TP thảo luận tại hội trường về: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 của TP; phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn TP; về giao kế hoạch vốn đầu tư công và kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 của TP; về tình hình triển khai và tiến độ công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn TP.

6 tháng đầu năm được sự quan tâm của T.Ư, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quốc hội thông qua Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Đây được kỳ vọng sẽ là 2 động lực lớn để tạo điều kiện phát triển Thủ đô trong dài hạn.

Nhìn từ Kỳ họp có thể thấy, những con số TP đạt được có ý nghĩa rất lớn. Như các đại biểu đã nhận định, Hà Nội là một trong những nơi tạo được tốc độ phục hồi kinh tế - xã hội nhanh sau thời điểm khó khăn do dịch bệnh. 6 tháng đầu năm GRDP tăng 7,79%, cao hơn mức chung của cả nước (cả nước tăng 6,42%), gấp 1,29 lần mức tăng cùng kỳ năm 2021. Tổng thu ngân sách Nhà nước đã đạt 56,8% so với dự toán, tăng 20,2% so với cùng kỳ. Cùng với đó, du lịch cũng phục hồi mạnh mẽ, khách quốc tế đến Hà Nội tăng 2,3 lần so với cùng kỳ.

Nhưng cùng với đó, những khó khăn vẫn không ít khi CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2022 tăng 3,25%; số DN thực hiện thủ tục giải thể (tăng 12%); giải ngân vốn đầu tư công, đấu giá quyền sử dụng đất đạt tỷ lệ rất thấp làm giảm đi nguồn lực. Vì vậy, Hà Nội cần nhiều hơn các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một cách thực chất, từng bước khơi thông, huy động mọi nguồn lực đảm bảo cho mục tiêu phát triển. Trong đó, chìa khóa quan trọng vẫn là tiếp tục cải cách mạnh mẽ thể chế, đặt cao hơn trách nhiệm, sáng tạo của từng đơn vị, hỗ trợ kịp thời và tạo môi trường minh bạch trong tiếp cận chính sách.

Một phiên chất vấn về các vấn đề đang nóng này cũng sẽ được triển khai, để thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn TP; nâng cao công tác quản lý, khai thác, sử dụng quỹ nhà, đất thuộc quản lý Nhà nước. Để qua đó, những người được giao trọng trách thấy rõ hơn trách nhiệm cá nhân của mình đối với lĩnh vực được phân công phụ trách, cũng làm rõ cam kết của TP và các sở, ngành; gợi mở, tìm thêm giải pháp sát thực tiễn.

Những chính sách, cơ chế, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội được HĐND quyết định ngay trong Kỳ họp này không chỉ cho năm 2022 mà cả các năm tiếp theo của TP. Bởi thế, việc đi sâu, làm rõ tính hiệu quả, đột phá, bảo đảm phù hợp, khả thi trong phân bổ nguồn lực hợp lý, sẽ tiếp tục gỡ những nút thắt, yếu kém trong thực tiễn, góp phần khai thác nhanh, hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của TP để phục hồi và thúc đẩy nhanh, bền vững hơn sự phát triển.

Động lực để Hà Nội phát triển Động lực để Hà Nội phát triển
Dự án Vành đai 4: Động lực lớn cho phát triển Thủ đô Dự án Vành đai 4: Động lực lớn cho phát triển Thủ đô
Nghị quyết số 15-NQ/TW Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội Nghị quyết số 15-NQ/TW Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội
Quân Đào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động