Thứ tư 24/04/2024 23:07
Nam sinh chết đuối dưới hố công trình tại Thanh Hóa:

Đơn vị nào đã tạo ra những hố nước “tử thần”?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gia đình ông Trần Ngọc Thức (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) 2 lần viết đơn đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để giải quyết vụ việc liên quan đến cái chết của con trai ông tại hố nước công trình để lại. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND huyện Hậu Lộc lại cho rằng nguyên nhân cái chết là do cháu bé ra tắm…
Các đơn vị thi công nham nhở để lại các hố nước sâu nguy hiểm
Các đơn vị thi công nham nhở để lại các hố nước sâu nguy hiểm

Theo ghi nhận, tại vị trí xảy ra tai nạn dẫn đến cái chết thương tâm của cháu T là những hố nước dưới chân núi nằm gần với sông Lèn, do vừa qua có nhiều đợt mưa lớn kéo dài nên nước dâng cao và đọng lại tạo thành những hố sâu. Tuy nhiên, quan sát xung quanh khu vực này không thấy có biển cấm, hay cảnh báo nguy hiểm.

Để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc như trên PV đã liên hệ với lãnh đạo huyện Hậu Lộc để thông tin về vụ việc và đề xuất cắm biển cảnh báo trước khi có biện pháp cụ thể.

ông Nguyễn Minh Hoàng Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho rằng nguyên nhân cháu bé chết đuối là do ra hố tắm
Ông Nguyễn Minh Hoàng Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho rằng nguyên nhân cháu bé chết đuối là do ra hố nước tắm

Khi PV trao đổi và cung cấp thông tin, ông Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc tỏ ra thờ ơ và liên tục hỏi lại PV: Đã tìm hiểu kỹ vụ việc chưa?

“Thế chỗ đấy em đã tìm hiểu tại sao người ta ra đấy bị chết đuối không? Nguyên nhân là do họ ra tắm chứ đúng không? Em biết cái hố đấy ở đâu không? Ai làm không? Dự án nào có biết không?...

Khi PV cho hay, đã xuống hiện trường và làm việc với Chủ tịch UBND xã Quang Lộc. Theo thông tin từ xã Quang Lộc thì đó là dự án xử lý đê khẩn cấp do Công ty Trường Xuân làm, dừng khai thác vào năm 2019.

Ông Hoàng tiếp tục chất vấn PV: “Em phải hỏi nhà thầu đấy là nhà thầu nào? Ai là người quản lý trực tiếp cái đó...?

PV đã nêu quan điểm cho rằng về mặt quản lý Nhà nước khi trên địa bàn xảy ra vụ việc như vậy thì địa phương mà cụ thể là người đứng đầu phải xử lý có trách nhiệm, có biện pháp để giải quyết hoặc khắc phục tạm thời bằng cách yêu cầu cắm biển cảnh báo, báo cáo vụ việc để tìm hướng xử lý dứt điểm... Lúc này ông Hoàng nói sẽ cho kiểm tra lại.

Trước đó, tại buổi làm việc với PV ngày 18/10/2022, Chủ tịch UBND xã Quang Lộc Bùi Hải Hưng đã khẳng định vị trí cháu bé tử vong là tại hố nước nằm trong khu vực mỏ đất được cấp phép chuyên khai thác phục vụ công trình xử lý đê điều vùng biển phía đông của huyện Hậu Lộc.

Theo ông Hưng, đây là dự án do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa (Ban quản lý Dự án) quản lý và nhà thầu thi công là Công ty Trường Xuân. Tuy nhiên, khi liên hệ với Ban quản lý Dự án thì lại nhận được câu trả lời hoàn toàn khác.

Trao đổi với PV, ông Cao Bát Chí, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thanh Hóa cho biết: "Tôi đã yêu cầu anh em kiểm tra lại. Phạm vi quản lý theo bình đồ mà trước đây hồ sơ đã khảo sát và địa phương đã bàn giao để cấp phép cho nhà thầu triển khai lấy đất thì địa chính xã người ta chỉ vị trí đó không thuộc phạm vi của Ban. Bên anh đã san phẳng rồi nhưng đề nghị họ xác nhận họ không xác nhận. Xã họ yêu cầu bên anh phải đấu nối với Công an."

“Họ cứ né tránh trách nhiệm, kể cả đơn vị nào chăng nữa thì trách nhiệm địa phương quản lý cũng phải thực hiện”, ông Cao Bát Chí cho hay.

Vị trí nam sinh tử vong nằm ngoài phạm vi được cấp phép khai thách nhưng chính quyền địa phương không nắm được
Vị trí nam sinh tử vong nằm ngoài phạm vi được cấp phép khai thác nhưng chính quyền địa phương không nắm được

Cũng theo thông tin từ Ban quản lý Dự án Thanh Hóa , ngày 20/10/2022, Ban đã phối hợp với UBND xã Quang Lộc kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế vị trí cháu T tử vong. Ban quản lý Dự án xác định: Vị trí cháu T tử vong không thuộc phạm vi được cấp phép khai thác của Tổng công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Trường Xuân-CTCP, vị trí này theo hồ sơ cấp quyền khai thác đã được hình thành trước thời điểm UBND tỉnh cấp cho Tổng công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Trường Xuân-CTCP. Qua kiểm tra, hiện trạng phạm vi đã khai thác của Tổng công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Trường Xuân-CTCP không tạo thành hố và vũng nước để có thể gây ra tai nạn đuối nước (Nhà thầu đã dừng khai thác từ ngày 17/8/2019).

Trước đó như đã thông tin, vào khoảng 17h ngày 13/8, em Trần Ngọc T (SN 2008, trú xã Quang Lộc) hiện là học sinh Trường THCS Lê Hữu Lập cùng với 2 người bạn trú cùng xã lên khu vực núi Ngẩn, thôn Hiển Vinh, xã Quang Lộc để chơi và xuống hố nước tại đây để tắm.

Trong lúc tắm, em T không may bị trượt chân vào vùng nước sâu. Thấy vậy 2 bạn đi cùng chạy về làng gọi người dân đến ứng cứu nhưng khi vớt được em T thì em đã tử vong.

Tai nạn thương tâm xảy ra với Trần Ngọc T là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, hơn 2 tháng sau tại chính vị trí xảy ra tai nạn vẫn chưa hề được cắm biển cấm hay cảnh báo nguy hiểm. Thiết nghĩ, thay vì đùn đẩy trách nhiệm cho đơn vị khác chính UBND huyện Hậu Lộc cần sớm có biện pháp xử lý để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc tương tự...

Gia đình cầu cứu cơ quan chức năng, đơn vị thi công ngó lơ
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động