Thứ sáu 26/04/2024 10:22

Doanh nghiệp với điều kiện thế nào sẽ được miễn tiền phạt, chậm nộp thuế?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38, trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ (sự kiện bất khả kháng) được áp dụng một số chính sách về miễn, giảm, gia hạn nộp thuế.

Do thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người nộp thuế không thể thực hiên khai và nộp thuế đúng thời gian quy định. Theo quy định của Luật Quản lý thuế, những trường hợp bất khả kháng thì không bị phạt. Cụ thể, tại khoản 8 Điều 59 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 quy định, người nộp thuế được miễn tiền chậm nộp trong trường hợp bất khả kháng. Nếu người nộp thuế bị phạt tiền do vi phạm hành chính về quản lý thuế mà bị thiệt hại trong trường hợp bất khả kháng thì được miễn tiền phạt. Tổng số tiền miễn phạt tối đa không quá giá trị tài sản, hàng hóa bị thiệt hại.

Trước đó, Cục Thuế TP Hà Nội đã ban hành công văn số 29592/CTHN-KK ngày 29-7-2021 hướng dẫn về chính sách thuế không xử phạt nếu người nộp thuế chậm nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND. Động thái này nhằm để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19,

Trường hợp người nộp thuế là tổ chức, cá nhân có trụ sở doanh nghiệp, địa chỉ (thường trú, tạm trú) nằm trong vùng bị cách ly, khu vực bị cách ly theo quyết định, thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nếu phát sinh nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian bị cách ly không thể thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo đúng quy định pháp luật, dẫn đến chậm nộp hồ sơ khai thuế thì không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Trường hợp doanh nghiệp có chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường thì khoản chi này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Tuy nhiên, doanh nghiệp phải tự xác định tổng giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật. Phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường được xác định bằng tổng giá trị tổn thất trừ phần giá trị doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tổ chức, cá nhân khác phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp với điều kiện thế nào sẽ được miễn tiền phạt, chậm nộp thuế?
Do thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người nộp thuế không thể thực hiên khai và nộp thuế đúng thời gian quy định. Theo quy định của Luật Quản lý thuế, những trường hợp bất khả kháng thì không bị phạt

Ngoài được tính chi phí được trừ, người nộp thuế cũng được giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Cụ thể, tại Điều 5 Luật thuế TNCN số 04/2007/QH12 quy định: “đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp”.

Cục Thuế TP Hà Nội đánh giá, trước ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, kể cả hộ kinh doanh lâu năm đều rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Trong tháng 7-2021, có 274 doanh nghiệp làm thủ tục giải thể, tăng 31% so với cùng kỳ; 1.204 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 54%. Luỹ kế 7 tháng năm 2021, 1.700 doanh nghiệp giải thể, tăng 22% so với cùng kỳ; 7.400 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 5%.

Trước đó, thực hiện Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 27.000 doanh nghiệp, tổ chức với số thuế đề nghị gia hạn khoảng 7.000 tỷ đồng, số tiền thuê đất đề nghị gia hạn khoảng 1.000 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 600 hộ kinh doanh với số thuế đề nghị gia hạn hơn 12 tỷ đồng.

Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động