Thứ năm 18/04/2024 07:29

Đề xuất phương án dẫn nước sông Hồng bổ cập cho sông Tô Lịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm tiếp tục cải thiện môi trường nước sông Tô Lịch, đặc biệt là khi Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá hoàn thành và đi vào sử dụng, các đơn vị chức năng đang đề xuất TP Hà Nội thêm một phương án dẫn nước sông Hồng vào bổ cập cho sông Tô Lịch.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư Xây dựng Công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội cho biết, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã yêu cầu thành phố xem xét vấn đề sau khi xử lý nước cần có một phần bổ cập cho sông Tô Lịch. Với trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư Xây dựng Công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội đã phối hợp với Sở Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc trên cơ sở quyết định phê duyệt quy hoạch cấp nước, thoát nước của TP để rà soát lựa chọn các phương án phù hợp.

de xuat phuong an dan nuoc song hong bo cap cho song to lich
Thành phố Hà Nội đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp cải tạo nước sông Tô Lịch (ảnh: internet)

Hiện nay TP đã có nhiều phương án, trong đó có phương án bổ cập nước sông Hồng cho sông Tô Lịch qua Hồ Tây. Tuy nhiên, qua khảo sát thực địa theo tuyến, các đơn vị liên quan đang báo cáo TP bổ cập nước sông Hồng cho sông Tô Lịch qua cống Liên Mạc.

“Hiện nay trên hệ thống này, một số tuyến đã được xây dựng theo các quy hoạch chuyên ngành, nếu được TP phê duyệt thì phương án này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Thứ nhất, là hợp quy hoạch. Thứ hai, là tiết kiệm thêm một dự án, Ban sẽ không phải lập thêm 1 dự án mà sẽ dựa vào dự án thoát nước khu vực sông Tả Nhuệ để thực hiện thêm một số hạng mục để bổ cập nước cho sông Tô Lịch”, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Trước đó, trong nỗ lực hồi sinh sông Tô Lịch, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng đã đề xuất phương án dẫn nước sông Hồng bổ cập cho sông Tô Lịch thông qua Hồ Tây.

Để bổ cập nước vào Hồ Tây, đơn vị sẽ xây dựng trạm bơm cố định đặt sát mép nước sông Hồng, đặt tuyến ống dẫn nước từ trạm bơm đi qua ngõ 464 Âu Cơ, đê sông Hồng dẫn vào mương tiêu cạnh Công viên nước Hồ Tây; lọc nước qua bể lắng trước khi đưa nước vào Hồ Tây. Nước Hồ Tây xả qua các cửa điều tiết A và B để cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch.

Theo đánh giá của các chuyên gia thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội phối hợp Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội, Hội Xây dựng TP Hà Nội, đây là dự án có tính thiết thực cao, tiết kiệm chi phí, đạt mục tiêu bổ cập nước cho Hồ Tây trong mùa khô đồng thời pha loãng, tạo dòng chảy cho sông Tô Lịch.

Phương Thảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động