Thứ sáu 19/04/2024 10:57

Đề xuất cơ chế đặc thù trong lĩnh vực môi trường cho Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Trước tình trạng ô nhiễm như hiện nay, đặc biệt là về nước thải, chất thải rắn đô thi trong khi các nguồn vốn đầu tư của TP cho các dự án về môi trường còn hạn chế và không thể dáp ứng ngay trong thời gian ngắn, cần có cơ chế ưu đãi đặc thù trong lĩnh vực môi trường trên địa bàn TP Hà Nội”.

Đây là nội dung được ông Mai Trọng Thái – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề xuất tại Hội thảo thực trạng tổng quan công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP và kiến nghị một số giải pháp thực hiện, đề xuất sửa đổi bổ sung Điều 14 Luật Thủ đô diễn ra ngày 30-10. Hội thảo do Sở Tư pháp phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường tổ chức.

Nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường

Theo ông Mai Trọng Thái, 6 năm triển khai thi hành, Luật Thủ đô đã từng bước đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng, phát triển kinh tế xã hội. Trong đó công tác bảo vệ môi trường Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong 5 năm qua (từ 2015 đến 6 tháng đầu năm 2019), Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, CA TP đã tiến hành thanh tra, kiểm tra khoảng hơn 11.000 cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, dự án, y tế, giải quyết kịp thời, trình cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường, tại nguyên nước đối với hơn 4.000 cơ sở, vụ vi phạm với tổng mức xử lý trên 65 tỷ đồng. Qua xử lý đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP.

Nhằm từng bước cải thiện môi trường Thủ đô, TP đã chú trọng chỉ đạo triển khai nhiều chương trình dự án, đề án, nhiệm vụ trọng tâm về môi trường. Nổi bật là đã đầu tư các cơ sở xử lý, nhà máy xử lý chất thải rắn. Đến nay đã có khu xử lý chất thải Nam Sơn, Sóc Sơn (trung bình xử lý khoảng 4.500 -5.000 tấn/ngày) và khu xử lý Xuân Sơn, Sơn Tây, khu xử lý rác Phương Đình, huyện Đan Phượng đi vào vận hành.

de xuat co che dac thu trong linh vuc moi truong cho thu do
PGĐ Sở Tư pháp Hà Nội Tống Thị Thanh Nam tiếp thu các ý kiến góp ý tại Hội thảo

Hà Nội cũng đã chấp thuận tập trung đầu tư 4 nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại. Phấn đấu đến năm 2021 các nhà máy đi vào hoạt động đồng bộ, khối lượng rác thải sinh hoạt được xử lý bằng công nghệ cao, thu hồi năng lượng tái tạo, giảm đáng kể tỷ lệ xử lý bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh tại các khu xử lý của TP. Cụ thể Dự án xây dựng Nhà máy điện rác Sóc Sơn (công suất 4.000 tấn/ngày đêm), Khu xử lý chất thải Đồng Ké , huyện Chương Mỹ (công suất 1.500 tấn/ngày đêm)…

Hà Nội cũng đã tăng cường kiểm soát ô nhiễm trên địa bàn Thủ đô theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Luật Thủ đô. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã triển khai thực hiện một số dự án đề án thử nghiệm xử lý nước sông, hồ. Nhiều Dự án đầu tư các cụm công trình đầu mối, trạm bơm đã được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần tích cực cho hoạt động tươi tiêu.

Đề xuất chế tài đủ mạnh để xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm

Bên cạnh nhưng kết quả đạt được thì công tác tổ chức thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Thủ đô theo đánh giá vẫn còn những khó khăn. Theo ông Mai Trọng Thái, Luật Bảo vệ môi trường và Luật Thủ đô chưa có quy định về chính sách, cơ chế ưu đãi, khuyến khích hỗ trợ trong lĩnh vực môi trường, nhất là cơ chế, chính sách hỗ trợ để di chuyển các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu vục nội thành.

Việc xây dựng hạ tầng còn thiếu đồng bộ, chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa, mật độ xây dựng chung cư cao tầng dày, tỷ lệ nhập cư vào TP tăng nhanh. Ngoài ra ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học của người dân chưa cao…

de xuat co che dac thu trong linh vuc moi truong cho thu do
Hội thảo có sự tham gia góp ý của nhiều Giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đại diện các sở ngành, doanh nghiệp

Trên cơ sở quy định của Luật Thủ đô và vị thế đặc biệt của Thủ đô Hà Nội, Sở Tài nguyên và môi trường đã đề xuất xem xét quy định một số cơ chế đặc thù trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Thủ đô. Như: Đề xuất ưu đãi có thể nghiên cứu để áp dụng linh hoạt cơ chế chỉ định thầu đối với một số loại dự án đầu tư, Áp dụng hệ thống kiểm soát ô nhiễm tại Hà Nội.

Cùng với đó, hạn chế một số ngành nghề sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP. “Việc hạn chế cấp phép đầu tư cho một số ngành nghề sản xuất kinh doanh hoặc hạn chế cấp phép trong khu vực trung tâm đô thị (chỉ cấp phép trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp) nhằm hạn chế việc tập trung quá mức các tác nhân gây ô nhiễm trong đô thị, từng bước điều tiết các ngành nghề sản xuất cho phù hợp với khả năng chịu tải của đô thị, hạn chế ô nhiễm cục bộ tại một số khu vực trong TP hiện nay”, ông Thái cho biết.

Cũng theo ông Mai Trọng Thái, cần quy định mức xử phạt riêng đối với một số hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Theo đó có thể nghiên cứu áp dụng các chế tài xử phạt đủ mạnh để xử lý dứt điểm một số hành vi vi phạm, tội phạm môi trường như thải đổ trộm rác thải xây dựng, phân bùn bể phốt, chất thải nguy hại, không đầu tư hệ thống xử lý nước thải…

“Công tác bảo vệ môi trường, việc giải quyết ô nhiễm chất thải nói riêng liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, ngành. Do đó cần sự đầu tư lớn và phải được giải quyết từng bước, đồng bộ và có sự ủng hộ cao của các cấp, ngành, đặc biệt là nhân dân trên địa bàn TP”, ông Mai Trọng Thái – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường nhấn mạnh.

Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động