Thứ sáu 03/05/2024 15:53
Xét xử phúc thẩm các bị cáo trong vụ "Chuyến bay giải cứu":

Đề nghị y án tù chung thân với bị cáo Phạm Trung Kiên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại phiên tòa phúc thẩm, xét đơn kháng cáo của bị cáo Phạm Trung Kiên, VKSND cho rằng không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đại diện VKSND đề nghị HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án chung thân đối với Phạm Trung Kiên.
Đề nghị y án tù chung thân với bị cáo Phạm Trung Kiên
Bị cáo Phạm Trung Kiên tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Hồng Nguyên

Ngày 26/12, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm xem xét kháng cáo của các bị cáo trong đại án "Chuyến bay giải cứu".

Sau 1 ngày thẩm vấn, HĐXX cấp phúc thẩm đã công bố bản luận tội và xét kháng cáo của các bị cáo trong đại án "Chuyến bay giải cứu".

Theo đó, tại phiên xét xử, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm việc Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt Phạm Trung Kiên mức án tù chung thân là phù hợp. Nhận định này căn cứ vào hành vi, tính chất phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt dành cho bị cáo.

Bị cáo Kiên đã vận động gia đình khắc phục xong toàn bộ số tiền nhận hối lộ, số tiền phạt bổ sung và án phí hình sự sơ thẩm.

Ngoài ra, bị cáo còn nộp thêm một số hồ sơ như bố vợ bị cáo là thương binh, bố mẹ hai bên đều tuổi cao sức yếu cần người chăm sóc, bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, tích cực tham gia các công việc thiện nguyện…

Nhưng theo ý kiến của cơ quan công tố, hành vi phạm tội của Phạm Trung Kiên đặc biệt nguy hiểm, có tính chất ép buộc cao đối với doanh nghiệp, số tiền bị cáo nhận hối lộ đặc biệt lớn, phạm tội nhiều lần.

Do đó, không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đại diện VKSND đề nghị HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án chung thân đối với Phạm Trung Kiên.

Theo bản án, Phạm Trung Kiên đã yêu cầu đại diện các doanh nghiệp, cá nhân chi tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng/chuyến bay hoặc từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng/khách đối với chuyến bay combo và từ 7.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng/khách lẻ.

Quá trình giải quyết cấp phép các chuyến bay, từ tháng 2/2021 đến tháng 12/2021, Phạm Trung Kiên đã nhận hối lộ 253 lần của 18 cá nhân và 62 đoàn khách lẻ khác, với tổng số tiền 42.689.559.000 đồng (42.064.500.000 đồng và 27.000 USD).

Tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên Phạm Trung Kiên mức án chung thân.

Vụ “chuyến bay giải cứu”: Cựu thứ trưởng bật khóc trước tòa Vụ “chuyến bay giải cứu”: Cựu thứ trưởng bật khóc trước tòa
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động