Thứ sáu 19/04/2024 11:47
Huyện Chương Mỹ, Hà Nội:

Đẩy mạnh tuyên truyền PBGDPL, thực hiện nếp sống “Văn hóa phòng, chống dịch Covid-19”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL nâng cao ý thức tự giác cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn, huyện Chương Mỹ đã triển khai kế hoạch về việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần đẩy lùi nhanh dịch bệnh và hạn chế nguy cơ cao bùng phát dịch trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền PBGDPL, thực hiện nếp sống “Văn hóa phòng, chống dịch Covid-19”
Huyện Chương Mỹ đẩy mạng tuyên truyền phòng chống dịch (Ảnhh: Hoàng Tình)

Theo đó, UBND huyện yêu cầu các ban, ngành quá phải bám sát nội dung, yêu cầu, chỉ đạo của Trung ương, TP và huyện về công tác phòng, chống dịch Covid-19, các chương trình, kế hoạch liên quan đến công tác PBGDPL. Đảm bảo phù hợp đối tượng, địa bàn.

Đồng thời đẩy mạnh PBGDPL về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với nhiều hình thức và nội dung phù hợp để mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và người dân nhận thức rõ tính chất nguy hiểm, tác hại của việc không tuân thủ quy định pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện nếp sống “Văn hóa phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Các hình thức tuyên truyền phải đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác tuyên truyền, PBGDPL về phòng, chống địch bệnh Covid-19. Nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả, tấm gương điển hình trong việc tuyên truyền, chấp hành pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Biểu dương gương người tốt, việc tốt trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời phê phán, lên án các hành vi cố ý vi phạm, coi thường kỷ cương, pháp luật trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Xác định ý thức của người dân quyết định sự thành công của công tác tuyên truyền PBGDPL về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do đó, quá trình thực hiện, huyện Chương Mỹ huy động sự tham gia, phối hợp tích cực của các cấp, các ngành, các đoàn thể và toàn thể Nhân dân. Lồng ghép cùng chương trình, kế hoạch công tác, thực thi nhiệm vụ, các phong trào vận động của cơ quan, đơn vị, địa phương, các mô hình tự quản tại cộng đồng.

Cùng với đó, huyện kết hợp tuyên truyền với việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Xác định rõ việc tuyên truyền, chấp hành pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19 là một tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Vì vậy, UBND huyện yêu cầu mỗi cán bộ, công chức, viên chức là một tuyên truyền viên pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và là tấm gương gương mẫu trong việc tuân thủ, chấp hành pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nội dung tuyên truyền, phổ biến kịp thời các văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo của Trung ương, TP và huyện về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đẩy mạnh tuyên truyền quy định pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhất là quy định mới, hướng dẫn mới liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các lĩnh vực y tế, giao thông, công thương, an ninh trật tự, an toàn xã hội, biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch để sản xuất, để sinh hoạt... Các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch khi tham gia các hoạt động kinh tế, xã hội, sinh hoạt, học tập, làm việc, sản xuất, giao thông, du lịch....

Đẩy mạnh tuyên truyền quy định pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Quy định pháp luật liên quan đến chế độ chính sách cho người lao động, người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Nghị quyết của Chính phủ; Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội; Quyết định của UBND thành phố Hà Nội quy định về việc hỗ trợ cho người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Quy định quy trình, thủ tục hỗ trợ cho người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Quy định pháp luật liên quan đến chế độ chính sách cho người lao động, người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19...

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền quy định về CCHC, chú trọng quy trình, thủ tục giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, qua mạng internet, qua dịch vụ bưu chính. Tuyên truyền quy định pháp luật về chế độ làm việc của cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong điều kiện chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19;

Quy định pháp luật liên quan các chế tài xử phạt các hành vi, nhổm hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: hành vi ra ngoài không cần thiết; không đeo khẩu trang nơi công cộng; vứt khẩu trang đã qua sử dụng không đúng nơi quy định; không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông ngưởi; không khai báo y tế, khai báo y tế không đầy đủ hoặc khai báo y tế gian dối gây lây truyền dịch bệnh cho người khác; không thực biện biện pháp phòng, chống dịch; thông tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh; hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân, đầu cơ, tích trữ, chống người thi hành công vụ... trong điều kiện áp dụng biện pháp phòng, chổng dịch bệnh Covid-19.

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động