Thứ sáu 19/04/2024 01:14

Đẩy mạnh giao thương để nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đẩy mạnh hợp tác nhằm thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc bằng hình thức chính ngạch... là một trong những nội dung chính của “Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Quốc (Vân Nam)” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Sở Thương mại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) vừa tổ chức, tại Hà Nội.
Đẩy mạnh giao thương để nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc
Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại và thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Thương mại hai bên có tiềm năng rộng lớn

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 175,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với năm 2021. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) có vai trò rất lớn trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Là địa phương có chung đường biên giới với 4 tỉnh phía Bắc của Việt Nam là Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên. Đồng thời, Vân Nam cũng là cửa ngõ giao thương quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai- Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh.

Với vị trí thuận lợi nêu trên, tỉnh Vân Nam là cầu nối hữu hiệu cho hàng hóa của Việt Nam có thể tiến sâu, vươn xa đến các tỉnh, TP khu vực Tây Nam của Trung Quốc và là cửa ngõ quan trọng đưa các sản phẩm, hàng hóa của DN Trung Quốc thông qua Việt Nam đến với thị trường khu vực ASEAN giàu tiềm năng.

"Tuy có vị trí, vai trò quan trọng và thị trường đầy tiềm năng với dân số 47 triệu người nhưng hợp tác kinh tế, thương mại của Việt Nam với Vân Nam còn chưa tương xứng. Năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam – Vân Nam mới chỉ đạt 3,2 tỷ USD, chiếm tỉ trọng còn rất khiêm tốn trong tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc", ông Vũ Bá Phú nói.

Nhằm tăng cường hợp tác, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đề xuất hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai thực chất và hiệu quả Bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Sở Công thương 12 tỉnh, TP của Việt Nam với Sở Thương mại tỉnh Vân Nam thông qua việc xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại với nhiều hình thức đa dạng nhằm hỗ trợ kết nối DN, qua đó thúc đẩy hoạt động giao thương giữa DN hai bên, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho DN.

Cùng với đó, hai bên khuyến khích và tích cực tổ chức DN tham dự các hoạt động hội chợ, triển lãm lớn, có uy tín được tổ chức tại mỗi bên để hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm, thương hiệu và kết nối, giao thương.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại đề nghị phía Vân Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, thủy sản có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc bằng hình thức chính ngạch đặc biệt là các sản phẩm như sầu riêng, khoai lang tím, yến sào…

Thúc đẩy giao thương giữa doanh nghiệp hai bên

Ông Lý Thần Dương, GĐ Sở Thương mại Vân Nam, cho hay: Trong những năm gần đây, Vân Nam và Việt Nam đã triển khai hợp tác hiệu quả và thiết thực trong các lĩnh vực như: Xây dựng cơ chế, hợp tác kinh tế và thương mại, mở cửa biên giới… giúp thúc đẩy hiệu quả sự phát triển mạnh mẽ của thương mại và đầu tư song phương.

Từ năm 2016-2020, thương mại Việt Nam - Vân Nam đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm 18,7%. Kể từ năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thương mại song phương có xu hướng đi xuống.

Nhằm tăng cường hơp tác thương mại hai bên, ông Lý Thần Dương, khẳng định, thương mại hai Bên có tiềm năng và không gian rộng lớn, do vậy tỉnh Vân Nam cũng khuyến khích các DN mở rộng hơn nữa thương mại song phương.

Ông Lý Thần Dương cũng chỉ ra rằng Vân Nam cần mở rộng nhập khẩu các mặt hàng từ Việt Nam, nhất là nông sản nhiệt đới, trái cây và kỳ vọng các DN Việt Nam tích cực tìm hiểu thị trường Vân Nam, mở rộng xuất khẩu sang Vân Nam.

Ngoài ra, cần tổ chức cho các DN tham gia triển lãm, hội chợ thương mại tổ chức trên lãnh thổ Trung Quốc và tận dụng triệt để các nền tảng như hội chợ thương mại và triển lãm sản phẩm… để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tăng cường hợp tác và trao đổi song phương.

Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam– Trung Quốc (Vân Nam) là dịp mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các DN Việt Nam và Trung Quốc (Vân Nam) tăng cường hơn nữa giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực thương mại, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế – thương mại Việt Nam, Trung Quốc ổn định, cân bằng, tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ song phương.

Làm gì để giữ và phát triển mốc 10 tỷ USD/tháng kim ngạch xuất nhập khẩu với Trung Quốc?
Thúc đẩy giao thương nông sản, thực phẩm giữa Việt Nam - Trung Quốc
Sản xuất sản phẩm xanh đảm bảo 15 mặt hàng 'tỷ đô' xuất khẩu sang Âu-Mỹ
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động