Đào tạo giáo viên là giải pháp “nguồn”!
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênBảo an toàn cho trẻ ở các nhóm trẻ tư thục vẫn còn hạn chế
Thứ trưởng Ngô Thị Minh, Trưởng Tiểu ban Giáo dục Mầm non cho biết: Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, hệ thống trường lớp mầm non tư thục đã phát triển nhanh chóng, nhất là tại các vùng đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất; điều này đáp ứng yêu cầu phát triển nhưng cũng đồng thời đặt ra yêu cầu về quản lý nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ.
Theo Thứ trưởng, để tăng cường công tác quản lý đối với hệ thống mầm non tư thục, thời gian qua, hệ thống văn bản pháp luật, hướng dẫn đã được ban hành bám sát yêu cầu thực tiễn, công tác kiểm tra được quan tâm, nhận thức của các cấp cũng đã được nâng lên; tuy nhiên cần phải thẳng thắn nhìn nhận công tác đảm bảo an toàn cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục, nhất là ở các nhóm trẻ độc lập tư thục vẫn còn hạn chế và phải được khắc phục trong thời gian tới bằng các giải pháp tích cực và hiệu quả hơn.
Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) cho hay: Bộ GD&ĐT đã tham mưu ban hành và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo an toàn.
Hàng năm, Bộ GD&ĐT đã đưa nội dung tăng cường quản lý các nhóm lớp ngoài công lập vào hướng dẫn nhiệm vụ năm học; ban hành nhiều công văn chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn cho trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.
Đồng thời, yêu cầu các sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng giáo dục phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các cở sở giao dục mầm non ngoài công lập, kịp thời phát hiện và kiên quyết đình chỉ các nhóm lớp tư thục không đảm bảo các điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
|
Phải đưa tiêu chuẩn an toàn, phòng chống tai nạn vào điều kiện thành lập
Từ kinh nghiệm trong xây dựng môi trường chăm sóc, giáo dục an toàn cho trẻ trong các nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục, đại diện Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cho rằng, cần phải tăng cường quản lý nhà nước đối với các nhóm, lớp độc lập tư thục theo phân cấp quản lý; thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ của nhóm, lớp độc lập tư thục ít nhất 2 lần/năm học.
Đưa nội dung, tiêu chí xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích vào tiêu chuẩn, điều kiện thành lập nhóm, lớp độc lập tư thục và chỉ công nhận, ra quyết định thành lập đối với nhóm, lớp độc lập tư thục đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, đảm bảo an toàn cho trẻ.
Chia sẻ về một số khó khăn trong quản lý hoạt động của các nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục tại thành phố Hải Phòng, đại diện Sở GD&ĐT địa phương này đồng thời kiến nghị một số nội dung cần thực hiện trong thời gian tới. Như cần có chính sách hỗ trợ trẻ học tại các cơ sở mầm non ngoài công lập như ở loại hình công lập để đảm bảo quyền bình đẳng học tập của trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; Nhà nước cần dành kinh phí xây dựng trường mầm non công lập đảm bảo yêu cầu giáo dục sớm cho trẻ.
Đồng thời, cần ban hành văn bản mang tính pháp chế giám sát việc thực hiện của các doanh nghiệp, cơ quan có thẩm quyền phải dành quỹ đất sạch cho giáo dục mầm non khi quy hoạch các dự án khu công nghiệp, khu chế xuất và yêu cầu các doanh nghiệp khu công nghiệp, khu chế xuất dành nguồn kinh phí nhất định xây dựng các trường mầm non, đảm bảo đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của con em công nhân lao động, giảm hiện tượng các nhóm lớp mầm non xuất hiện tự phát không đảm bảo điều kiện hoạt động.
Đào tạo đội ngũ giáo viên phải là đầu nguồn
Trong nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho sự mất an toàn của trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục có nguyên nhân đến từ đội ngũ giáo viên, trong đó có vấn đề đào tạo đội ngũ này từ trong các trường sư phạm. TS Nguyễn Tùng Lâm, Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội cho rằng, giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên mầm non là giải pháp đầu nguồn, giải pháp cơ bản để có được một đội ngũ giáo viên mầm non có tay nghề, có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp.
PGS.TS. Bùi Thị Lâm, Khoa Giáo dục Mầm non , Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khuyến nghị: Các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non cần rà soát và quản lý chất lượng đầu vào của các trường. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác định hướng, tư vấn tuyển sinh ngành giáo dục mầm non, giúp cho học sinh phổ thông hiểu một cách cơ bản về nghề, chọn ngành học để làm nghề sau này chứ không phải chỉ là chọn nơi để học. Sàng lọc này giúp các trường chọn được những học viên có tình cảm nghề nghiệp ban đầu và tiếp tục bồi dưỡng trong quá trình đào tạo.
Cũng bàn về giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục, TS Đặng Lan Phương, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội nhấn mạnh tới việc cần thường xuyên kiểm tra, rà soát lại trình độ giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ; chú trọng tạo sự công bằng trong các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn giữa hệ thống các trường mầm non công lập và tư thục; tăng cường các hoạt động giúp giáo viên có được những kiến thức cơ bản về đạo đức nghề nghiệp của người giáo dục mầm non.
Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) cho rằng: Giải pháp tăng cường đảm bảo an toàn cho trẻ trong cơ sở mầm non tư thục trong thời gian tới là tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo an toàn cho trẻ; tăng cường kiểm tra, giám sát thực thi các chính sách, quy định; tiếp tục triển khai các hoạt động tập huấn, phổ biến tài liệu về hướng dẫn xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo hành trẻ; chỉ đạo việc thực hiện Chuyên đề “Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non”… |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại