Chủ nhật 24/11/2024 14:50

Đằng sau câu chuyện "tranh thủ dịch bệnh để tăng giá kiếm lời"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Câu chuyện hàng loạt mặt hàng rau củ quả, thịt cá tươi sống tăng giá phi mã khiến một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ bị mang tiếng tranh thủ dịch để tăng giá kiếm lời. Nhưng đằng sau đó là cả một chuỗi sản xuất, vận tải, phân phối gặp quá nhiều khó khăn do Covid-19.

Là một trong những thương hiệu được lựa chọn nhiều tại TP HCM, một doanh nghiệp kinh doanh chuỗi siêu thị đã nhận được phản ánh về việc nhiều mặt hàng tăng giá phi mã.

Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định, không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh.

Nhưng họ cũng không thể giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng do các nguyên nhân: Thời gian vận chuyển từ vùng trồng về các cửa hàng tăng đáng kể khi qua các chốt kiểm soát liên tỉnh và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng (cộng thêm giá xăng tăng) và tỷ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao; Chi phí nhân công tăng do nhân viên phải tăng ca liên tục từ kho đến cửa hàng khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến; nhiều nhân viên phải đi cách ly, hoặc trong vùng phong tỏa không thể tiếp tục công việc; Chi phí để lấy giấy xét nghiệm chỉ có giá trị 3 ngày cho hàng ngàn tài xế giao hàng và nhân viên kho; Chi phí để lấy giấy xét nghiệm chỉ có giá trị 3 ngày cho hàng trăm nhân viên đi làm ở 2 tỉnh lân cận nhau; Chi phí thuê chỗ ở cho nhân viên ở gần kho và cửa hàng để hạn chế di chuyển giữa 2 tỉnh lân cận hoặc giảm thiểu nguy cơ nhân viên bị cấm di chuyển do sinh sống ở vùng phong tỏa.

Đằng sau câu chuyện
Hàng loạt mặt hàng rau củ quả, thịt cá tươi sống tăng giá phi mã

Thông tin từ một số đơn vị vận tải hàng hóa cho biết, những ngày qua, doanh nghiệp của họ đang “căng như dây đàn” vì yêu cầu ra - vào mọi tỉnh đều cần phải có giấy test Covid-19 giá trị 3 ngày, thậm chí một số tỉnh giờ rút xuống một ngày.

Cũng theo các đơn vị này: “Suốt ngày đâm chọc xét nghiệm, chưa nói tới chi phí đội lên cực lớn cho doanh nghiệp, mà lái xe sợ quá, tâm lý quá còn bỏ việc cả loạt”.

Điều này đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải khi vận chuyển hàng vào phía Nam, nơi diễn biến dịch Covid-19 đang phức tạp. Họ cho rằng, sẽ không có công ty nào có đủ tài xế để “chạy 1 cuốc và nằm 14 ngày cách ly”.

Đứng trước việc này, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất áp dụng quy tắc vận tải an toàn phòng dịch Covid-19 mà không cần xét nghiệm PCR.

Theo VLA, dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong đó có các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải và logistics trên cả nước.

Đằng sau câu chuyện
Hình ảnh xe tải ách tắc chờ kiểm dịch tại cửa ngõ một TP do tài xế ghi lại

Để giảm thiểu sự rủi ro ảnh hưởng của dịch đến hoạt động vận tải, logistics liên quan đến đời sống nhân dân và đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu cho quốc gia, góp phần sớm giải tỏa tắc nghẽn vận tải hàng hoá từ phía Bắc đến phía Nam, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp vận tải, VLA kiến nghị về “Quy tắc vận tải an toàn phòng dịch Covid-19”, với các quy định cụ thể gồm: Doanh nghiệp vận tải và lái xe thực hiện nghiêm chỉnh Mục 1 Công văn 898/BYT-MT; Lái xe thực hiện nguyên tắc không rời khỏi cabin khi ra/vào, giao nhận hàng hoá tại vùng dịch; Đơn vị giao/nhận hàng hoá tại địa phương chịu trách nhiệm về bốc xếp hàng hoá, không tiếp xúc lái xe. VLA cho rằng, với quy tắc vận tải an toàn phòng dịch nói trên sẽ đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, vì lái xe khi ở yên trên cabin thực hiện nguyên tắc không tiếp xúc, sẽ không còn là nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Vấn đề việc tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 hai lần cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ô dịch (vào thời điểm trước khi đi và khi quay về), VLA kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc đơn vị được chỉ định chịu trách nhiệm xét nghiệm SARS-COV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển.

Đồng thời, VLA kiến nghị Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, cùng các bộ hữu quan và UBND các địa phương xem xét miễn giảm quy định này nhằm tạo thuận lợi cho vận tải hàng hoá, tiết giảm nguồn lực kiểm soát của Cơ quan quản lý nhà nước và tháo gỡ khó khăn về chi phí kiểm tra Covid-19 cho doanh nghiệp vận tải.

Đằng sau câu chuyện
Để giảm thiểu sự rủi ro ảnh hưởng của dịch đến hoạt động vận tải, logistics liên quan đến đời sống nhân dân và đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu cho quốc gia, góp phần sớm giải tỏa tắc nghẽn vận tải hàng hoá từ phía Bắc đến phía Nam, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp vận tải, VLA kiến nghị về “Quy tắc vận tải an toàn phòng dịch Covid-19”

Cũng theo kiến nghị của VLA, Bộ Y tế ưu tiên xem xét tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lực lượng lao động lái xe, lao động đang thực hiện công tác tại cảng, kho, bãi, khai báo hải quan… có điều kiện được tiêm phòng sớm nhất...

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải cũng có văn bản gửi UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố đề nghị ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho người điều khiển phương tiện vận tải. Theo Bộ Giao thông Vận tải, qua nắm tình hình, hiện nay một số tỉnh, thành phố bố trí các điểm xét nghiệm Covid-19 còn chưa phù hợp, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người đến xét nghiệm, nhất là đội ngũ lái xe.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ cũng chỉ ra bất cập hiện nay ở khâu kiểm tra, kiểm soát y tế tại các chốt giao thông. Lực lượng kiểm tra y tế còn mỏng; việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR có thời điểm chưa thống nhất, gây khó khăn cho lái xe khi vận chuyển hàng hóa; lái xe muốn qua chốt để dỡ hàng hóa xuống phải cách ly dù có xét nghiệm dẫn đến khó khăn trong việc vận chuyển và lưu thông hàng hóa…

Vì thế, để tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa, tránh tình trạng ách tắc vận tải hàng hóa, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế dự phòng) bố trí điểm xét nghiệm, vị trí kiểm tra riêng biệt và ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho người điều khiển phương tiện vận tải, đặc biệt đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản (bao gồm lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe) theo hướng dẫn tại các văn bản số 898CV-BYT ngày 7-2-2021 và số 4351/CV-BYT ngày 28-5-2021 của Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương áp dụng Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ rà soát lại “luồng xanh” (luồng đến, luồng đi và luồng đi qua) thông báo với Tổng cục Đường bộ và các Sở GTVT để phối hợp quản lý và phải công bố rõ ràng, minh bạch để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận.

Đồng thời, áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ (QR code) để tiếp nhận đăng ký, cấp giấy thông hành; giấy thông hành phải đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện, lộ trình, loại hàng hóa để giảm thiểu thời gian kiểm tra qua các chốt…

Cùng đó, ưu tiên trả lời kết quả nhanh cho người điều khiển phương tiện để tạo điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa, tránh gây ách tắc phương tiện vận tải.

Thông tin công khai các địa điểm xét nghiệm, vị trí kiểm tra cho lái xe để người lái xe và nhân dân biết, thực hiện xét nghiệm trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu thuận lợi lưu thông hàng hóa và phòng chống dịch. Các địa phương xem xét phương án linh hoạt trong việc áp dụng quy định bắt buộc cách ly y tế đối với lái xe khi trở về từ vùng dịch.

Có lẽ nhóm công nhân, lái xe, người bán các mặt hàng thiết yếu cần được đẩy nhanh và lên cao hơn trong nhóm ưu tiên tiêm vắc xin. Bởi trong cuộc chiến với Covid-19, thì nếu phòng lũy trong các nhà máy sản xuất thất thủ, chuỗi vận tải, phân phối hàng hóa bị đứt gãy thì thực sự là mối nguy cho nền kinh tế.

Xuân Thanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
VinFast chính thức bàn giao ô tô điện VinFast VF 5 tại Indonesia

VinFast chính thức bàn giao ô tô điện VinFast VF 5 tại Indonesia

Đây là mẫu ô tô điện thứ hai VinFast bàn giao tại thị trường này, tiếp tục hiện thực hóa sứ mệnh giúp ô tô điện trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người.
VCCI đề nghị giảm 2% thuế GTGT cho tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ

VCCI đề nghị giảm 2% thuế GTGT cho tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ từ mức 10% xuống mức 8%.
Kỳ 2: Già hoá dân số và gánh nặng thiếu hụt nguồn lao động

Kỳ 2: Già hoá dân số và gánh nặng thiếu hụt nguồn lao động

Cùng với chất lượng lao động hạn chế, việc già hoá dân số tạo ra nhiều thách thức trong phát triển kinh tế, nhất là về cơ cấu dân số trong độ tuổi lao động giảm đi, cơ cấu nghề nghiệp sẽ thay đổi… Già hóa dân số gây thiếu hụt nguồn lao động bổ sung cho tương lai.
Giá xăng dầu hôm nay 24/11/2024: giá xăng dầu bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay 24/11/2024: giá xăng dầu bật tăng

Cả hai giá dầu WTI và Brent chuẩn đều tăng khoảng 6% trong tuần, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ ngày 7/11.
Tỷ giá USD hôm nay 24/11/2024: đồng USD tăng ngoạn mục

Tỷ giá USD hôm nay 24/11/2024: đồng USD tăng ngoạn mục

Thị trường trong nước, đầu phiên giao dịch ngày 24/11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 3 đồng, ở mức 24.295 đồng
Giá vàng hôm nay 24/11/2024: mua vào khi giá giảm trở thành chiến lược được ưa chuộng

Giá vàng hôm nay 24/11/2024: mua vào khi giá giảm trở thành chiến lược được ưa chuộng

Giá vàng thỏi đã tăng 5,7% trong tuần này, hướng đến mức tăng trưởng hàng tuần tốt nhất kể từ tháng 3 năm 2023, khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn.
Hà Nội: bỏ quy định về thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất

Hà Nội: bỏ quy định về thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất

UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định bãi bỏ hai văn bản quy định về thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất.
Giới đầu tư địa ốc sành sỏi chọn sản phẩm như thế nào nào để xuống tiền?

Giới đầu tư địa ốc sành sỏi chọn sản phẩm như thế nào nào để xuống tiền?

Thị trường bất động sản đã bước vào chu kỳ mới, kéo theo khẩu vị của giới đầu tư cũng khắt khe hơn trước, ưu tiên dòng sản phẩm giàu tiềm năng tự thân, như biệt thự tứ lập tại phân khu Ánh Dương - Vinhomes Ocean Park 3.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại  dự án Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond

Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Thị trường chứng khoán ngày 22/11: khối ngoại cắt chuỗi bán ròng

Thị trường chứng khoán ngày 22/11: khối ngoại cắt chuỗi bán ròng

Sau 2 phiên hồi phục mạnh với dòng tiền chảy vào thị trường tăng lên, nhà đầu tư chứng khoán hôm nay lại do dự giải ngân khiến thanh khoản giảm mạnh và chỉ số “loanh quanh” vùng tham chiếu.
Thị trường chứng khoán ngày 21/11: thị trường mang lại tín hiệu tươi sáng hơn

Thị trường chứng khoán ngày 21/11: thị trường mang lại tín hiệu tươi sáng hơn

Sau chuỗi ngày khó khăn khi liên tục giảm điểm, thị trường mang lại tín hiệu tươi sáng hơn với việc hồi phục hơn 20 điểm trong hai phiên liên tiếp.
Thị trường chứng khoán ngày 20/11: VN-Index tăng mạnh cuối phiên

Thị trường chứng khoán ngày 20/11: VN-Index tăng mạnh cuối phiên

Trong phiên giao dịch ngày 20/11, VN-Index ghi nhận sự phục hồi ấn tượng nhờ lực cầu bắt đáy mạnh mẽ khi chỉ số rơi dưới mốc 1.200 điểm.
Quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đối số quốc gia

Quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đối số quốc gia

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa kêu gọi huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt là Đề án 06.
Có thể chịu hình phạt tù chung thân

Có thể chịu hình phạt tù chung thân

Theo đó, hành vi sử dụng môi trường internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật. Tùy theo mức độ hành vi này có mức án tương ứng, mà cao nhất có thể là phạt tù chung thân.
Nâng cao năng lực tự bảo đảm an toàn thông tin

Nâng cao năng lực tự bảo đảm an toàn thông tin

Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương kêu gọi các cơ quan, DN, tổ chức, cá nhân chủ động triển khai các phương án bảo đảm an toàn thông tin.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động