Thứ sáu 26/04/2024 18:27

Đảng bộ thành phố Hà Nội sẽ đổi mới toàn diện, đồng bộ để thúc đẩy sự phát triển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các tham luận của các đồng chí lãnh đạo TP tham luận trực tiếp tại hội thảo cũng như gửi về Hội thảo khoa học “Vận dụng sáng tạo “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại” đều thể hiện, thời gian tới, Đảng bộ TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại…
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trình bày tham luận tại hội thảo.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trình bày tham luận tại hội thảo.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến: Vấn đề đoàn kết trong Đảng bộ được đặt lên hàng đầu

Công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng được các cấp ủy đảng của Đảng bộ TP đặc biệt quan tâm, tạo động lực, sức mạnh để Đảng bộ, quân và dân Thủ đô đứng lên tiến hành cuộc khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ làm nên kỳ tích "Điện Biên Phủ trên không", cùng dân tộc giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Trong những năm thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ Hà Nội kiên định mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội, nâng cao bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong quá trình phát triển, Thủ đô có nhiều lần điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, vấn đề đoàn kết trong Đảng bộ được đặt lên hàng đầu, với phương châm: “Đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm để nhanh chóng ổn định và phát triển”.

Từ thực tiễn công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ TP Hà Nội rút ra 5 kinh nghiệm đó là: Đảng bộ Hà Nội luôn kiên định về bản lĩnh chính trị, tin tưởng tuyệt đối vào nền tảng tư tưởng của Đảng, quan điểm đường lối, chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của Thủ đô. Quan tâm chăm lo xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh - nhân tố quyết định sự phát triển vững chắc của Thủ đô Hà Nội. Đảng bộ đặc biệt quan tâm giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, thực hiện đúng nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng: tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội.

Tích cực tuyên truyền để các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ động, sáng tạo, cụ thể hóa phù hợp với tính đặc thù của Hà Nội; kịp thời đề ra các quyết sách phù hợp với thực tiễn Thủ đô, giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề mới phức tạp nảy sinh từ cuộc sống.

Chăm lo gắn kết mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân, củng cố, bồi đắp niềm tin của Nhân dân với Đảng; chú trọng nâng cao đạo đức cách mạng trong cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu các cấp. Cảnh giác và đấu tranh kiên quyết với âm mưu của các thế lực thù địch nhằm phá hoại sự đoàn kết trong Đảng, chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng và Nhân dân.

Thường xuyên bám sát và tranh thủ sự chỉ đạo, quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương; chủ động phối hợp, sự giúp đỡ, ủng hộ, hợp tác của các địa phương trong cả nước, các cơ quan bộ, ban, ngành đóng trên địa bàn Hà Nội; thu hút nguồn lực để phát triển Thủ đô và đặc biệt là sự ủng hộ, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân trong quá trình đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ Hà Nội trong sạch, vững mạnh.

Thời gian tới, Đảng bộ Hà Nội tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng bộ, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh: Thực hiện 6 giải pháp, nhiệm vụ để cơ cấu lại nền kinh tế Thủ đô

Trong bối cảnh mới, với vai trò và vị thế là Thủ đô, những thời cơ, thuận lợi cùng các khó khăn, thách thức sẽ cùng xuất hiện và đan xen. Để đạt mục tiêu Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Hà Nội tiếp tục tập trung cơ cấu lại kinh tế theo hướng ứng dụng mạnh mẽ thành tựu Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm phát triển nhanh và bền vững.

Trong đó tập trung 6 giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu như: Tổ chức thực hiện các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an sinh, trật tự, an toàn xã hội.

Tiếp tục phát triển đầy đủ, đồng bộ thị trường các yếu tố sản xuất, nhất là: Thị trường quyền sử dụng đất; thị trường khoa học, công nghệ; thị trường tài chính, tiền tệ; thị trường lao động. Huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả, hợp lý các nguồn lực theo nguyên tắc thị trường.

Bên cạnh đó sẽ ban hành cơ chế, chính sách thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế Thủ đô theo hướng phát triển kinh tế nhanh và bền vững thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa cho từng ngành, lĩnh vực.

Ngoài ra, tiếp tục cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên cơ sở sử dụng hiệu quả các nguồn lực, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; không ngừng nâng cao mức đóng góp của TFP và kinh tế số trong GRDP. Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực để thúc đẩy phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững của Thủ đô.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả quản lý kinh tế, thúc đẩy kinh tế Thủ đô phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững. Kiên trì các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), phấn đấu trong nhóm có thứ hạng cao so với cả nước. Đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ủy quyền nhằm tăng tính tự chủ gắn với tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị. Chủ động, tích cực, tận dụng có hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào quá trình chuyển đổi số.

Tập trung triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 52-NQ/TƯ ngày 27-9-2019 của Bộ Chính trị về chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó ưu tiên hàng đầu cho các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, an ninh trật tự, xã hội…

 Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn: Đổi mới hoạt động của HĐND gắn với xây dựng và phát triển Thủ đô

Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong giai đoạn 2020-2025 là “Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp và của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội gắn bó mật thiết với xây dựng và phát triển Thủ đô; triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố”.

Do đó, để HĐND các cấp thành phố ngày càng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, trong nhiệm kỳ 2021-2026 và các năm tiếp theo cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND các cấp trên cơ sở phát huy các bài học kinh nghiệm các nhiệm kỳ trước và bảo đảm 4 nguyên tắc: Sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với HĐND các cấp là toàn diện, trực tiếp và liên tục; thông qua việc cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết. Xác định đúng và trúng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá để HĐND các cấp tổ chức triển khai thực hiện.

Đổi mới phương thức lãnh đạo đối với hoạt động của HĐND các cấp. Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời có ý kiến đối với hoạt động của HĐND cùng cấp, nhất là trong việc định hướng những vấn đề quan trọng, nhạy cảm ở địa phương thuộc trách nhiệm, thẩm quyền quyết định của HĐND.

Các cấp ủy Đảng phải tăng cường, chú trọng quan tâm đến tổ chức bộ máy và công tác cán bộ của HĐND các cấp, bảo đảm cả về số lượng và nâng cao chất lượng để HĐND các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ được quy định trong luật. Quan tâm tăng số lượng Ủy viên Thường trực HĐND tham gia cấp ủy cùng cấp, tăng số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách ở cả 3 cấp thành phố, huyện, xã để bảo đảm thực thi tốt nhiệm vụ.

Đổi mới, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng và bảo đảm tính thượng tôn pháp luật. Bên cạnh việc các cấp ủy đảng chủ động quan tâm, tạo điều kiện đến hoạt động của HĐND các cấp với những nội dung chính ở trên. HĐND các cấp cũng cần phải hết sức chủ động trong việc nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy ban hành các chủ trương, nghị quyết về hoạt động của HĐND, thể hiện ở một số nội dung: Thường trực HĐND các cấp chủ động tham mưu cấp ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí của HĐND trong hệ thống chính trị.

Chủ động tham mưu cho cấp ủy ban hành các chủ trương, nghị quyết về hoạt động của HĐND; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Nhà nước về HĐND nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND; tôn trọng và phát huy đầy đủ vị trí, vai trò của HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; khắc phục triệt để những quan niệm, nhận thức chưa đầy đủ, chưa đúng về HĐND.

Thường trực HĐND các cấp chủ động tham mưu cấp ủy các nội dung lãnh đạo đối với hoạt động của HĐND; chủ động tham mưu, xin ý kiến chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động của HĐND cấp mình, nhất là những vấn đề nhạy cảm, bức xúc ở địa phương thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của HĐND; về nội dung kỳ họp và những vấn đề quan trọng dự kiến thảo luận, quyết định tại kỳ họp bảo đảm các chủ trương lớn của Đảng, của Thành ủy, của các cấp ủy phải được kịp thời thể chế hóa về mặt Nhà nước ở địa phương thông qua các nghị quyết tại kỳ họp của HĐND.

Thực hiện báo cáo định kỳ hoạt động của HĐND, tổng hợp nguyện vọng, kiến nghị cử tri địa phương để xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy.

Tham mưu cấp ủy tiếp tục quan tâm công tác quy hoạch, giới thiệu, bố trí cán bộ là đại biểu HĐND. Chủ động đề xuất và tham mưu cấp ủy trong công tác quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đề cử, bổ nhiệm, luân chuyển đội ngũ cán bộ là đại biểu HĐND, nhất là đối với các đại biểu chuyên trách và đội ngũ cán bộ tham mưu giúp việc trực tiếp cho HĐND.

Tham mưu cấp ủy giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu, thành phần, chất lượng theo quy định, trong đó quan tâm đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ, dám nghĩ, dám làm, tâm huyết, trách nhiệm với công việc làm đại biểu chuyên trách tham mưu, giúp việc của HĐND.

 Năm 2020, GRDP Hà Nội đạt 1,06 triệu tỷ đồng, khoảng 45 tỷ USD; GRDP bình quân đầu người đạt 5.420 USD, tăng 1,5 lần so với năm 2015.
Năm 2020, GRDP Hà Nội đạt 1,06 triệu tỷ đồng, khoảng 45 tỷ USD; GRDP bình quân đầu người đạt 5.420 USD, tăng 1,5 lần so với năm 2015.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong: Nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ

Kinh tế Thủ đô sau 35 năm đã có sự phát triển ấn tượng, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hà Nội từ mức 4,48% giai đoạn 5 năm đầu đổi mới 1986-1990, tăng lên mức 9,23% giai đoạn 2011-2015; giai đoạn 2016-2020, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,39%, cao hơn giai đoạn 2011-2015 (6,93%). Năm 2020, GRDP đạt 1,06 triệu tỷ đồng, khoảng 45 tỷ USD; GRDP bình quân đầu người đạt 5.420 USD, tăng 1,5 lần so với năm 2015.

Thành phố đã hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồng bộ chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050. Bên cạnh đó là hoàn thành các quy hoạch ngành, lĩnh vực; cơ bản, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung các huyện, thị xã, thị trấn các đô thị vệ tinh.

35 năm đổi mới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã rất quan tâm đến văn hóa, trên cơ sở triển khai Nghị quyết các Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội, Thành ủy Hà Nội từ khóa X đến khóa XVII đã ban hành nhiều giải pháp, biện pháp, chương trình hành động, chương trình công tác liên quan đến việc phát triển văn hóa, xã hội, xây dựng nguồn nhân lực, xây dựng con người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Thủ đô Hà Nội cũng đã xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ thành phố ngày càng vững chắc; bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Thủ đô, cho Đảng, nhân dân, các cơ quan ngoại giao, các sự kiện lớn của quốc tế, trong nước diễn ra tại Thủ đô.

Về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng bộ Hà Nội luôn gương mẫu, thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, có nhiều cách làm năng động, sáng tạo đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, các quyết sách của Nhà nước và nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố vào cuộc sống. Đặc biệt, những năm gần đây, công tác xây dựng Đảng có nhiều đổi mới, Đảng bộ Hà Nội gương mẫu đi đầu thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các Nghị quyết Trung ương (4, 6, 7 khóa XI, XII) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt kết quả toàn diện và quan trọng, đã giải quyết tốt nhiều vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng lên. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền được tăng cường có chuyển biến tích cực. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội được đổi mới. Truyền thống đoàn kết, thống nhất, hợp tác, trách nhiệm, bản lĩnh trong cấp ủy và tổ chức đảng được phát huy.

Chặng đường hơn 35 đổi mới, thành phố Hà Nội đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội đã chủ động, sáng tạo, tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.

Thấm nhuần, quyết tâm thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô nguyện nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của thành phố, xứng đáng với niềm tin yêu, hy vọng của đồng bào và chiến sĩ cả nước, xứng đáng với truyền thống Thủ đô ngàn năm Văn hiến - Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình, Thành phố sáng tạo.

Trần Long - Thuỷ Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động