Thứ bảy 27/04/2024 16:17

Cứu sống cụ ông 76 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp, ngưng tim ngoại viện kéo dài

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh nhân T.B.K (76 tuổi, ở Bình Thạnh) được đưa đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng ngưng tim ngoại viện do nhồi máu cơ tim cấp. Sau hơn 30 phút nỗ lực của ê kíp y tế, bệnh nhân được hồi sinh tim phổi thành công.
Cứu sống cụ ông 76 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp, ngưng tim ngoại viện kéo dài
Bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt sau can thiệp. Ảnh: BV

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trước đó ngày 1/3/2024, ông K xuất hiện cơn đau ngực dữ dội, khó thở, ngã gục, ngưng tim ngưng thở, toàn thân tím tái. Ông được người nhà thực hiện phương pháp sơ cứu tại chỗ hơn 10 phút nhưng không tỉnh lại, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Tại khoa Cấp cứu, các bác sĩ ghi nhận tình trạng ông K bị rối loạn nhịp thất, mạch và huyết áp đều không đo được. Ngay lập tức, ê kíp khoa Cấp cứu đã tiến hành hồi sức và sốc điện chuyển nhịp liên tục. Sau hơn 30 phút nỗ lực, bệnh nhân được hồi sinh tim phổi thành công.

Kết quả điện tâm đồ sau khi ông K phục hồi tuần hoàn được ghi nhận có dấu hiệu nhồi máu cơ tim cấp do tắc động mạch vành trái, với tình trạng sốc tim và suy đa tạng sau ngưng tim kéo dài. Ông được xử trí tích cực, phối hợp liên chuyên khoa tim mạch.

Sau khi được hồi sức tim phổi thành công, ông K được chuyển ngay đến khoa Tim mạch can thiệp để chụp động mạch vành chẩn đoán, can thiệp thành công sang thương xơ vữa gây tắc động mạch vành liên thất trước.

Đồng thời, ê kíp ECMO của Đơn vị Hồi sức tim mạch được kích hoạt để phối hợp can thiệp oxy hoá máu màng ngoài cơ thể phương thức động – tĩnh mạch (VA-ECMO) kết hợp phương pháp hạ thân nhiệt để bảo vệ não.

Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, sức khoẻ của ông K dần ổn định, chức năng gan và thận phục hồi, chức năng co bóp cơ tim cải thiện và không để lại di chứng thần kinh. Ông K có thể hoà nhập trở lại cuộc sống và được xuất viện vào chiều ngày 20/3/2024.

BSCKII Nguyễn Đỗ Anh – Trưởng khoa Tim mạch can thiệp cho biết: “Nhồi máu cơ tim cấp là nguyên nhân ngừng tim ngoại viện thường gặp nhất ở bệnh nhân lớn tuổi. Nếu không được phối hợp liên chuyên khoa tim mạch kịp thời, người bệnh có nguy cơ tử vong rất cao do rối loạn nhịp thất và choáng tim. Việc tái tưới máu thành công động mạch vành bị tắc nghẽn đóng vai trò tiên quyết để cứu sống người bệnh”.

Theo ThS.BS Võ Văn Trắng – Đơn vị Hồi sức tích cực tim mạch, đối với người bệnh ngưng tim do nhồi máu cơ tim cấp ngoại viện, việc can thiệp động mạch vành, phối hợp các phương thức hồi sức tim mạch chuyên sâu như VA-ECMO, hạ thân nhiệt, lọc máu liên tục… sẽ giúp ổn định nhanh chóng huyết động, bảo vệ não sau ngưng tim kéo dài và tránh nguy cơ suy chức năng tạng tiến triển.

Ở người bệnh lớn tuổi, tỉ lệ tử vong có thể lên đến 80%. Thông thường, các tế bào não sẽ bị tổn thương không hồi phục sau 4 phút ngưng tim. Người bệnh lớn tuổi còn sống sau ngưng tim sẽ có rối loạn chức năng não hay rối loạn nhận thức, thậm chí chết não vĩnh viễn nếu thời gian ngừng tim kéo dài.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên chủ động phòng ngừa bệnh tim mạch bằng cách tập thói quen ăn uống khoa học, thường xuyên tập thể dục thể thao, khám sức khoẻ định kỳ.

Khi xuất hiện những triệu chứng bất thường như tê bì, đau chi, yếu chi, khó thở, mệt nặng ngực, ngất… cần lập tức đến bệnh viện để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Mắc căn bệnh cực hiếm gặp ở trẻ nhỏ, bé trai bất ngờ yếu liệt tứ chi
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động