Thứ bảy 20/04/2024 02:23

“Cuộc gọi đặc biệt nhất” với bệnh nhân Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày được chuyển vào BV Dã chiến số 8, TP Hồ Chí Minh do nhiễm Covid-19, anh N.V.T. (ở quận Thủ Đức) dấy lên bao nỗi lo âu về bệnh tật khi cơ thể mệt mỏi với từng cơn sốt kèm theo, trong khi gia đình lại neo người. Thế nhưng, sau thời gian điều trị, được nhân viên y tế động viên, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, anh dần lấy lại được tinh thần.

Và khi nhận điện thoại của bác sỹ thông báo anh được xuất viện anh cảm thấy vô cùng vui sướng. Với anh đây là “cuộc gọi đặc biệt nhất” mà anh từng nghe. Ngày 25-7 anh T. đã được hỗ trợ đưa về tận nhà để và tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Gần 35 nghìn bệnh nhân tại TP Hồ Chí Minh khỏi bệnh và xuất viện

Anh T. là một trong số 34.639 tại TP Hồ Chí Minh được điều trị khỏi và xuất viện tính từ đợt dịch thứ 4 đến ngày 31-7. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, trong ngày 31-7, có thêm 3.493 bệnh nhân xuất viện. Đến ngày 30-7, tại BV Dã chiến số 3 đã có tổng cộng 1.800 bệnh nhân được xuất viện; tại BV Dã chiến số 8 đến ngày 25-7 đã có 730 bệnh nhân được xuất viện.

Tương tự với anh T., trường hợp khác là anh L.T. (ở phường Tân Thời Nhất, quận 12) khi hay tin nhiễm Covid đã bồn chồn lo lắng. Ngày đầu đến BV Dã chiến số 2 (quận 12), anh T. chỉ muốn trốn về vì sợ bệnh tình chuyển biến nặng mà không có người thân bên cạnh thì cơ cực. Tuy nhiên, khi chứng kiến những nhân viên y tế ngày đêm miệt mài chăm chút cho người bệnh, anh đã vô cùng cảm động. Ngày 23-7, anh được xuất viện về nhà và mang theo những tình cảm ấm áp về sự quan tâm, chăm chút của nhân viên y tế.

Với các bệnh nhân và nhân viên y tế tại BV Hồi sức Covid-19 TP Hồ Chí Minh (nơi tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân Covid-19 rất nặng, nguy kịch) thì ngày 26-7 là một ngày đánh dấu mốc đặc biệt bởi sau một thời gian ngắn đã có 17 bệnh nhân nặng được hồi phục hoàn toàn và đủ điều kiện xuất viện.

“Cuộc gọi đặc biệt nhất” với bệnh nhân Covid-19

Ông Piers Birtwistle bày tỏ sự cảm kích trong ngày ra viện tại BV Hồi sức Covid-19 TP Hồ Chí Minh (ảnh BYT)

Theo TS-BS. Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, kiêm Giám đốc BV Hồi sức Covid19: Đây đều là những trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch với nhiều đặc điểm tình trạng bệnh khác nhau. Với sự cố gắng của tập thể y bác sĩ trong giai đoạn đầu bệnh viện đi vào hoạt động, các bệnh nhân đã được chăm sóc chu đáo, hồi phục hoàn toàn, đã được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần và đảm bảo đủ điều kiện để xuất viện và tiếp tục theo dõi tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

Là một trong 17 bệnh nhân nặng được điều trị khỏi và đủ điều kiện xuất viện trong ngày 26-7, ông Piers Birtwistle, một bệnh nhân ngoại quốc đã gửi lời cảm ơn đến đất nước Việt Nam, đến những y, bác sĩ đã chăm sóc, điều trị và cùng ông chiến thắng Covid-19.

Đến ngày 1-8, TP Hồ Chí Minh đang điều trị cho 35.218 bệnh nhân dương tính trên tổng số 93.037 bệnh nhân. Con số ban đầu về bệnh nhân khỏi bệnh, xuất viện-đặc biệt bệnh nhân nặng, là kết quả của sự nỗ lực của các nhân viên y tế từ các bệnh viện Trung ương, các bệnh viện của TP Hồ Chí Minh, các bệnh viện và các Sở Y tế đến chi viện…

Vui sướng trào nước mắt khi nghe tin bố thoát khỏi cửa tử

Với những người trải qua quá trình điều trị Covid-19 cũng như có người thân rơi vào hoàn cảnh nhiễm bệnh nặng mà không thể ở bên cạnh chăm sóc, động viên thì mới thực sự cảm nhận được sự quan tâm, chăm sóc cũng như thấu hiểu thêm nỗi vất vả của nhân viên y tế trong tâm dịch.

Ngày 22-7, khi nhận được tin bố mình là N.V.Đ. 61 tuổi ở Việt Yên, Bắc Giang đã khỏe mạnh trở lại sau gần 30 ngày điều trị tích cực tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội), con trai của bệnh nhân đã vô cùng sung sướng thốt lên: "Mình nhiều lần đã nghĩ sau lần nhận được giấy báo trúng tuyển đại học thì chắc sẽ rất khó có lần nào khác-điều nào khác làm mình vui mừng đến trào nước mắt nữa. Nhưng không phải, bởi vừa qua ngày 7-7 khi mình nhận được tin báo của bác sỹ là bố mình đã cai được máy ECMO thì mình đã run lên và thực sự vui sướng đến trào nước mắt. Có lẽ khi mọi cảm xúc lo lắng, khủng hoảng, bất lực đến gần như tuyệt vọng đã, đang trải qua thì lúc nhận được tin về sự sống, dù cho bất kể có khó khăn gì sau đó cũng là niềm vui vô bờ bến, không thể đo đếm được”.

Niềm hạnh phúc tột cùng tìm đến với người đàn ông này bởi sau một tháng bố được đưa đi điều trị gia đình không thể vào chăm sóc mà chỉ nắm tình hình qua điện thoại của bác sỹ (từ ngày 12-6 đến ngày 22-7). Trong suốt thời gian đó, mỗi cuộc điện thoại thông báo đều là tình hình của bố ngày càng xấu đi: Bắt đầu từ ngày 25-6, cấp cứu tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tình trạng thở máy qua nội khí quản, chức năng phổi suy giảm nghiêm trọng; xuất huyết tiêu hóa, dịch dạ dày nâu đen, mạch quay yếu, tĩnh mạch cổ xẹp, huyết áp tụt, duy trì thuốc vận mạch nâng huyết áp. Tiên lượng xấu.

“Cuộc gọi đặc biệt nhất” với bệnh nhân Covid-19
Những dòng chia sẻ đầy xúc động của con trai bệnh nhân Đ. khi nghe tin bố mình thoát khỏi cửa tử (ảnh T.Đ)

Ngày 26-6 chuyển đến khoa Hồi sức tích cực sau 12 ngày thở oxy lưu lượng cao HFNC và 2 ngày thở máy xâm nhập ,với tình trạng suy giảm trầm trọng chức năng phổi, kèm theo tắc mạch và rối loạn đông máu, sốc nhiễm trùng. Thời điểm đó, các bác sĩ nhận định đây là ca bệnh khó, nhiều vấn đề nan giải…; Ngày 27-6 chỉ định can thiệp ECMO kết hợp thở máy thông số kĩ thuật cao trong ARDS; Ngày 28-6 mổ khí quản cấp cứu tại giường cho người bệnh, và chăm sóc hô hấp tích cực…

Trong chuỗi ngày dài dằng dặc sống trong sự thấp thỏm, lo âu, bỗng một ngày anh nhận được thông báo tình trạng của bố đã có tiến triển tốt, chức năng phổi cải thiện tốt và kết thúc hệ thống ECMO thành công vào ngày 6-7; Ngày 12-7 các bác sĩ tập cho bệnh nhân tự thở và rút ống mở khí quản thành công, chuyển thở oxy kính. Cứ như thế, đến 22-7, sau 27 ngày chăm sóc tích cực bác sỹ thông báo bố của anh đã hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất và tinh thần, các xét nghiệm đông máu ổn định, xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 âm tính 3 lần liên tiếp, đủ điều kiện xuất viện. Hơn thế bệnh viện còn tổ chức xe đưa bố về tận nhà đoàn tụ với gia đình.

“Cuộc gọi đặc biệt nhất” với bệnh nhân Covid-19
Bệnh nhân N.V.Đ. 61 tuổi ở Việt Yên-Bắc Giang gần 30 ngày nguy kịch đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần và được xe BV trở về đoàn tụ cùng gia đình (ảnh T.Đ)

Đang công tác ở TP Hồ Chí Minh nhưng nghe tin bố được ra viện, anh không nén nổi xúc động: Đến nay sau gần 1 tháng cả nhà chiến đấu với dịch bệnh Covid thì F0 cuối cùng là bố đã được ra viện. Đã có nhiều người người quan tâm, động viên, giúp đỡ mình và gia đình mình trong lúc khó khăn vừa qua, cá nhân và gia đình thực sự rất cảm kích. Đặc biệt là sự cứu chữa, giúp sức chăm sóc của các bác sỹ, điều dưỡng, hộ lý, nhân viên y tế…”.

Với những nỗ lực của đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng tại các bệnh viện tuyến đầu điều trị Covid-19, đến ngày 1-8 trên cả nước đã có tổng số 38.734 ca bệnh được điều trị khỏi.Hiện lực lượng y tế tuyến đầu vẫn đang tiếp tục nỗ lực để chăm sóc, điều trị, cứu sống các bệnh nhân Covid-19, nhất là bệnh nhân nặng. Mỗi người dân bằng hành động cụ thể như: tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5K, thực hiện đúng việc giãn cách xã hội (đối với các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16) và tiêm vắc-xin phòng Covid-19 khi đến lượt là góp phần giảm gánh nặng cho hệ thống y tế, giảm áp lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động