Thứ sáu 26/04/2024 05:11

CSGT không phải xuất trình kế hoạch kiểm tra với người tham gia giao thông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sự việc tài xế V.Đ.N không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn của tổ công tác liên ngành Y11/141 khiến dự luận quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều. Sau sự việc này, nhiều người thắc mắc, đặt câu hỏi, liệu người tham gia giao thông có quyền yêu cầu lực lượng CSGT xuất trình kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn hay không?
Sự việc tài xế N chây ỳ không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, đòi xem kế hoạch của 141 khiến dư luận quan tâm
Sự việc tài xế N chây ỳ không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, đòi xem kế hoạch của 141 khiến dư luận quan tâm

Tài xế chây ỳ đòi xem kế hoạch của lực lượng 141

Trước đó, vào tối 12/2, tổ công tác Y11/141 CATP Hà Nội do Trung tá Nguyễn Đức Huấn chỉ huy, lập chốt kiểm tra tại nút giao Lê Trọng Tấn – KĐT Park City, quận Hà Đông đã yêu cầu tài xế V.Đ.N, SN 1995, trú tại Phú Thọ dừng ô tô BKS 30H- 484.xx để kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế này không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn mà yêu cầu tổ Cảnh sát 141 cho kiểm tra chuyên đề, kế hoạch công tác.

Trung tá Nguyễn Đức Huấn đã giải thích cho tài xế V.Đ.N biết việc người vi phạm không được phép kiểm tra chuyên đề của tổ Cảnh sát 141 vì đây là kế hoạch mật do CATP ban hành. Song, tài xế N tiếp tục yêu cầu tổ công tác phải cho xem kế hoạch. Đồng thời, dùng điện thoại quay clip và phát trực tiếp sự việc lên mạng, kêu gọi những người khác đến chốt kiểm tra để giúp sức.

Trung tá Nguyễn Đức Huấn cho biết: “Thời điểm đó, cán bộ tổ công tác đã nhiều lần yêu cầu tài xế cho những người trên xe chuyển sang ô tô khác để về nhà nhưng người này vẫn yêu cầu họ ngồi cố thủ trên ô tô suốt nhiều giờ đồng hồ. Đến 23h30 cùng ngày, tài xế vẫn không hợp tác, chúng tôi đã kiên quyết lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn…”.

Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy phép lái xe. Tổ công tác đã niêm phong xong phương tiện và cẩu kéo xe về bãi tạm giữ. Với lỗi vi phạm trên, tài xế N sẽ bị xử phạt từ 30 – 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22 – 24 tháng và tạm giữ phương tiện đến 7 ngày với lỗi không chấp hành đo nồng độ cồn. Với lỗi không có giấy phép lái xe, tài xế N sẽ bị xử phạt 10-12 triệu đồng.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Huấn, quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác đã thực hiện đúng quy định công tác, toàn bộ hành vi của tài xế được lực lượng CSGT ghi lại bằng thiết bị nghiệp vụ. Chúng tôi xử lý người vi phạm với quan điểm khéo léo nhưng kiên quyết, thực hiện đúng quy định của pháp luật để tạo tính răn đe, thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Tổ công tác đã làm đúng quy định của pháp luật

Trước việc tài xế V.Đ.N không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn của tổ công tác Y11/141 với lý do không được xem chuyên đề, kế hoạch của tổ công tác, đại diện Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, cán bộ chiến sĩ đã làm đúng theo quy định.

Trao đổi với báo chí, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội thông tin: Căn cứ vào Thông tư 65, Kế hoạch tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT đã được thông báo công khai hàng tháng, hàng tuần tại đơn vị và trên Cổng thông tin của CATP Hà Nội. Vì vậy, khi có nhu cầu, người dân có thể đến đơn vị hoặc truy cập vào cổng thông tin để xem.

Lực lượng 141 là tổ công tác đặc biệt của CATP Hà Nội, chuyên thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và thực hiện các chuyên đề "nóng" của Phòng CSGT và CATP. Kế hoạch của các tổ công tác 141 đã được thông qua Ban chỉ đạo 141 của CATP và hàng ngày được phân công theo sự chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo để đảm bảo công tác nghiệp vụ.

Do vậy, người vi phạm không được yêu cầu xem chuyên đề, kế hoạch của các tổ công tác này. Khi lực lượng thi hành công vụ, người vi phạm không chấp hành sẽ bị xử lý theo từng mức độ cụ thể tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

CSGT không có nghĩa vụ phải trình kế hoạch cho người bị dừng xe kiểm tra

Việc công khai theo quy định tại Điều 6 Thông tư 67/2019/TT-BCA: Đăng tải trên Cổng thông tin điện tử; Trang thông tin điện tử của CQCA; Đăng công khai trên báo; Niêm yết tại trụ sở CQCA; Công khai trên phương tiện thông tin đại chúng; Thông qua việc tiếp công dân; họp báo; thông cáo báo chí; hoạt động của người phát ngôn trong lực lượng CAND theo quy định của pháp luật.

Các quy định pháp luật của Bộ công an hiện hành chỉ quy định 5 hình thức công khai trên, hoàn toàn không quy định hình thức công khai trực tiếp kế hoạch tuần tra, kiểm soát cho người dân xem trong quá trình xử lý vi phạm hành chính liên quan đến giao thông. Do vậy, khi kế hoạch đã được công khai, người dân thiếu căn cứ pháp lý yêu cầu và chiến sỹ CSGT cũng không có nghĩa vụ cung cấp.

Tuy là vậy, nhưng không có nghĩa là người dân không có quyền được biết về chuyên đề kiểm soát, tuần tra của CSGT. Mà người dân có quyền yêu cầu tổ công tác cung cấp kế hoạch tuần tra, kiểm soát khi kế hoạch chưa được công khai theo các hình thức quy định tại Điều 6 Thông tư trên.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 67/2019/TT-BCA của Bộ Công an thì kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên là một trong những nội dung công khai của CAND trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Theo đó, thì các thông tin về tên đơn vị; tuyến đường; các loại phương tiện và các hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý; thời gian thực hiện trong từng chuyên đề sẽ được đăng tải trên cổng thông tin điện tử; trang thông tin điện tử của CQCA; đăng công báo; niêm yết tại trụ sở CQCA; công khai trên phương tiện thông tin đại chúng; được phổ biến thông qua công tác tiếp công dân, họp báo; thông cáo báo chí; hoạt động của người phát ngôn trong lực lượng CAND.

Mục đích ban hành Thông tư 67/2019/TT-BCA để nhân dân, người vi phạm giám sát, thực hiện quyền tự do dân chủ trong hoạt động xử lý vi phạm hành chính; Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Như vậy, theo quy định này, người dân không được quyền yêu cầu CSGT xuất trình chuyên đề để xác thực tại thời điểm bị dừng xe kiểm soát. Nhưng người dân hoàn toàn có thể tìm kiếm và tiếp cận nội dung các chuyên đề kiểm soát, tuần tra này trên các kênh công khai thông tin đã nêu trên.

Theo các chuyên gia pháp lý, CSGT không có nghĩa vụ phải cung cấp các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên đã được công khai.
Kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn giao thông được đăng tải công khai
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động