Thứ bảy 10/08/2024 08:05

Công dân được tạo điều kiện thuận lợi khi đến liên hệ, giao dịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Tuấn Chinh, Chủ tịch UBND xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất cho biết, xã chỉ đạo thực hiện nghiêm quy chế, giờ giấc làm việc, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân khi đến liên hệ giao dịch.
Công dân được tạo điều kiện thuận lợi khi đến liên hệ, giao dịch

Xã Cần Kiệm thực hiện tốt pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, luôn tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, quan tâm giải quyết những vướng mắc trong Nhân dân. Ảnh: Công Phương.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuấn Chinh, Chủ tịch UBND xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất cho biết, ngay từ đầu năm 2024, UBND xã Cần Kiệm đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của từng thành viên, nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức, chấp hành tốt ý thức tổ chức kỷ luật nhằm xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu quả.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện công tác cải cách hành chính, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền với MTTQ và các đoàn thể, tạo nên sự thống nhất trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện nghiêm quy chế, giờ giấc làm việc, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân khi đến liên hệ giao dịch.

6 tháng đầu UBND xã Cần Kiệm đã tiếp nhận 2.398 hồ sơ, đa số hồ sơ được tiếp nhận và trả trong ngày làm việc, không có hồ sơ nào quá hạn. Ban hành 308 văn bản trong đó có: 80 công văn, 38 thông báo, 36 kế hoạch, 13 tờ trình, 82 quyết định, 01 hướng dẫn, 55 báo cáo, 03 phương án. Các văn bản do UBND xã ban hành nhìn chung đảm bảo đúng thể thức theo quy định, nội dung đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của địa phương.

Đồng thời, chỉ đạo thực hiện tốt pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, luôn tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, quan tâm giải quyết những vướng mắc trong nhân dân. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Về công tác tư pháp, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã có nhiều cố gắng. UBND xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác hòa giải, phát huy hiệu quả hoạt động của ban hòa giải, tổ hòa giải. Cụ thể, UBND xã duy trì thực hiện tiếp công dân vào ngày thứ ba hàng tuần, để kịp thời giải quyết các ý kiến kiến nghị của công dân. 6 tháng đầu năm UBND xã tổ chức tiếp 24 buổi với 24 lượt công dân. Tiếp nhận 05 đơn trong đó: Tố cáo 01, khiếu nại 01, phản ánh kiến nghị 03: đã giải quyết xong 04 vụ, 01 vụ đang tiếp tục giải quyết.

6 tháng đầu năm đã thực hiện đăng ký khai sinh 86 trường hợp, đăng ký kết hôn 41 trường hợp, đăng ký khai tử 26 trường hợp, đăng ký xác nhận tình trạng hôn nhân cho 70 trường hợp, đăng ký cấp trích lục hộ tịch cho 175 trường hợp, chứng thực bản sao từ bản chính cho 1895 trường hợp, chứng thực chữ ký cho 21 trường hợp, chứng thực hợp đồng giao dịch cho 21 trường hợp. UBND xã phối hợp với MTTQ xã tổ chức bốn hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 600 lượt người trên địa bàn xã. Trong đó, có 03 hội nghị tuyên truyền về thực hiện tang văn minh tiến bộ và một hội nghị tuyền truyền về phòng chống tội phạm lừa đảo qua mạng.

Theo ông Nguyễn Tuấn Chinh, năm 2024 tiếp tục triển khai thực hiện chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội, thực hiện chủ đề công tác năm 2024 “Năm kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Nhằm xây dựng chính quyền theo hướng chính quyền điện tử, phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả; lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền các cấp. Tiếp tục quán triệt thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có thái độ giao tiếp, ứng xử chuẩn mực; có năng lực và tính chuyên nghiệp cao trong thực thi công vụ, nhiệm vụ được giao trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và sự phát triển của doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”. Bám sát, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, vai trò của HĐND, phối hợp chặt chẽ với UBMT Tổ quốc, thực hiện tốt Luật dân chủ, quy ước làng văn hóa, quy tắc ứng xử trong công sở, quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) bước đầu nhận phản hồi tích cực từ phía người dân
Hà Nội tổ chức tập huấn ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
Chuẩn bị chu đáo cho Đại hội Đảng các cấp, làm tốt công tác tiếp công dân
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động