Thứ sáu 29/03/2024 11:41

Công bố giải thưởng “Tác giả trẻ”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 6-5, Hội Nhà văn Việt Nam công bố về Giải thưởng "Tác giả trẻ" dành cho những tác giả trẻ tuổi có tác phẩm văn học xuất sắc trong năm.

"Tác giả trẻ" là giải thưởng nằm trong hệ thống giải thưởng hằng năm của Hội Nhà văn Việt Nam, do Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức xét và trao, nhằm phát hiện những tài năng văn học trẻ, khuyến khích, cổ vũ, đào tạo, bồi dưỡng các tác giả gắn bó lâu dài với công việc cầm bút, đóng góp cho sự phát triển của nền văn học Việt Nam.

Giải thưởng đề cao và khuyến khích tính chuyên nghiệp cũng như độ bền vững, nghiêm túc, có trách nhiệm trong hoạt động văn học của các tác giả trẻ.

Qua đây, Hội Nhà văn Việt Nam muốn hướng đến một nền văn học mới, phát triển cởi mở, trẻ trung, phong phú, sôi động và lành mạnh, thúc đẩy tinh thần hiện đại mang bản sắc dân tộc trên cơ sở kế thừa những giá trị tinh hoa truyền thống.

Công bố giải thưởng “Tác giả trẻ”
Hội Nhà văn Việt Nam công bố về thể lệ giải thưởng "Tác giả trẻ"

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh giải thưởng "Tác giả trẻ" thể hiện một phần quan điểm của Hội Nhà văn Việt Nam trước những tư tưởng, những xu hướng sáng tác rất đa dạng của người viết trẻ hiện nay.

Việc xét giải dựa trên nguyên tắc tôn trọng quyền sáng tạo, khích lệ, ủng hộ cá tính sáng tạo, nhưng cũng đòi hỏi tinh thần xây dựng nhân văn, ý thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội.

Các hạng mục của giải thưởng "Tác giả trẻ" bao gồm 4 thể loại văn học: Thơ, văn xuôi, lý luận - phê bình, văn học dịch. Tác phẩm xét giải phải là của một tác giả, đã in thành sách được xuất bản và lưu hành tại Việt Nam từ ngày 1-10 năm trước đến ngày 30-9 năm xét giải.

Tất cả công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước có độ tuổi từ 35 trở xuống, không phân biệt là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam hay chưa phải hội viên đều có thể tham gia giải thưởng này.

Tham gia giải thưởng, mỗi tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm thuộc các thể loại khác nhau nhưng phải thống nhất họ tên hoặc bút danh. Tác phẩm nhiều tập chỉ được xét giải khi đã xuất bản trọn bộ.

Ban tổ chức cho biết hội đồng xét giải thưởng gồm những nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu và dịch giả có uy tín chuyên môn, xét giải dựa trên nguyên tắc: Tôn trọng quyền sáng tạo, khích lệ, ủng hộ cá tính sáng tạo, nhưng cũng đòi hỏi tinh thần xây dựng nhân văn, ý thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội của người sáng tác trẻ.

Tác phẩm dự xét giải gửi về Ban Sáng tác - Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ban tổ chức nhận tác phẩm tham dự từ ngày 6-5-2021 đến hết ngày 30-9-2021.

Lễ trao giải thưởng "Tác giả trẻ" năm nay dự kiến được tổ chức vào tháng 11.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động