Thứ ba 30/04/2024 00:15
Vụ xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con:

Cơi nới thùng xe có thể bị xử lý thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiếc xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con tại Hòa Bình đã được cơi nới thùng xe quá kích thước so với chứng nhận đăng kiểm. Vậy xe cơi nới gây tai nạn, chủ xe có phải chịu trách nhiệm?
Hiện trường vụ xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con
Hiện trường vụ xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con

Chiếc xe đã được cơi nới

Liên quan đến vụ xe tải chở đất lật đè chết 3 người trong xe con, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc xe đã được cơi nới thùng xe quá kích thước so với chứng nhận đăng kiểm.

Cụ thể, xe tải mang BKS 29H-770.16 có chủ xe theo giấy đăng ký là Cty TNHH thương mại và vận tải Văn Phú, địa chỉ: Đội 8, Viên Khê, xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Xe được cấp giấy chứng nhận kiểm định lần gần nhất vào ngày 28/9/2021 tại Trung tâm đăng kiểm số 29-23D, có thời hạn kiểm định đến hết ngày 27/9/2023.

Theo giấy chứng nhận kiểm định, xe tải có BKS 29H-770.16 mang nhãn hiệu CNHTC, sản xuất năm 2021 tại Trung Quốc. Xe được phép chở 2 người (kể cả người lái), được chuyên chở 13,1 tấn; lòng thùng chở hàng của xe có kích thước: dài 6,5m, rộng 2,3m, cao 72cm.

Tuy nhiên, kết quả đo thực tế của tổ công tác Cục Đăng kiểm Việt Nam tại hiện trường vụ tai nạn cho thấy xe này có lòng thùng chở hàng dài 6,78m, rộng 2,31m, cao 1,85m. Qua thông số thực tế, có thể thấy thùng xe được cơi nới thêm 28cm chiều dài và 1,13m chiều cao (cao hơn 2 lần so với kích thước được phép lưu hành). Nếu tính theo kích thước cơi nơi, thùng xe này có thể tích hơn 28,97m3, vượt hơn 18,21m3 so với thể tích 10,76m3 theo thông số kích thước thùng xe trong chứng nhận kiểm định.

Làm rõ xe chở quá tải có phải là nguyên nhân lật xe

Sau thông tin này, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, vậy người đã chỉ đạo cơi nới thành thùng cho xe tải nêu trên có phải chịu trách nhiệm khi tai nạn nghiêm trọng xảy ra? Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, chiếc xe này quá khổ, quá tải tại thời điểm gây tai nạn giao thông, vì vậy cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi chở quá tải như vậy có phải là nguyên nhân dẫn đến lật xe hay không làm cơ sở xác định trách nhiệm pháp lý của chủ xe cũng như người điều khiển phương tiện.

Trường hợp kết quả giám định của cơ quan chức năng cho thấy nguyên lật xe gây tai nạn chết 3 người là do chở quá tải và chiếc xe này cơi nới quá khổ so với quy định, sẽ xem xét trách nhiệm của người đã thực hiện hành vi cơi nới xe cũng như chỉ đạo lái xe trong việc chở quá tải.

Ngoài ra, theo luật sư Thái, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ hành vi cơi nới thùng xe được thực hiện trước hay sau khi đăng kiểm. Trong trường hợp hành vi cơi nới thực hiện trước thời điểm đăng kiểm nhưng cơ quan đăng kiểm không phát hiện ra hoặc dung túng cho hành vi sai phạm thì phải xem xét trách nhiệm pháp lý của cơ quan đăng kiểm phải người có lỗi có thể bị xem xét xử lý về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trường hợp hành vi cơi nới thùng xe được thực hiện sau khi đăng kiểm, cơ quan đăng kiểm không phải chịu trách nhiệm, tuy nhiên chủ xe, người đã thực hiện hành vi cơi nới thùng xe phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với hậu quả của vụ tai nạn này.

Trong đó có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và còn có thể xem xét trách nhiệm hình sự nếu như cơ quan chức năng chứng minh được hành vi sai phạm là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Luật sư Thái viện dẫn, khoản 2, Điều 55 Luật Giao thông đường bộ quy định: Chủ phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Khoản 1, Điều 28 Luật Giao thông đường bộ cũng quy định: "Người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền…"

Như vậy, theo quy định của pháp luật, hành vi cơi nới, chở quá tải là những hành vi vi phạm hành chính. Nếu hành vi này không gây ra hậu quả nghiêm trọng, người vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với mức phạt có thể tới 16 triệu đồng.

Ngoài ra, chủ phương tiện buộc phải khôi phục lại hình dạng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông. Tuy nhiên, nếu hành vi này là nguyên nhân dẫn đến xe bị lật và gây tai nạn giao thông, người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 260 BLHS năm 2015.

Từ phân tích trên, luật sư Thái nhấn mạnh, đây là vụ tai nạn giao thông rất thương tâm và có dấu hiệu vi phạm của chủ xe và người điều khiển chiếc xe tải. Cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan, hành vi nào thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm phải khởi tố vụ án hình sự để xử lý đối với người vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, khoảng 15h45 ngày 4/6, tại Km 472+960 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xóm Hợp Nhất, xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 3 người tử vong tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu được xác định, xe tải Howo (thường gọi là xe "Hổ vồ") mang BKS 29H- 770.16 chở đất đi lấn làn rồi lật đổ đè bẹp xe ô tô con BKS 36A-615.85 khiến 3 người ngồi trên xe ô tô con tử vong tại chỗ và một người bị thương nặng đã được đưa đi cấp cứu.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, CA tỉnh Hòa Bình đã kịp thời có mặt để xử lý. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã phải dùng xe cẩu để kéo ô tô con ra. Chiếc xe ô tô con bị hư hỏng toàn bộ.

Xe tải chở đất đè bẹp ô tô con, 3 người tử vong
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động