Thứ sáu 27/09/2024 09:52

Cơ sở sản xuất Phụng Tiên - Ngọt thơm đặc sản mứt Đà Lạt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)-Không chỉ nổi tiếng là thành phố ngàn hoa, Đà Lạt cũng là xứ sở của nhiều loại mứt đặc sản với đủ màu sắc và hương vị ngọt thơm hiếm thấy.

Đến Đà Lạt, du khách khó có thể cưỡng lại vẻ hấp dẫn của mứt hoa hồng đỏ thắm, mứt khoai lang vàm rộm, mứt hồng dẻo, cà chua bi sấy khô... cực kỳ hấp dẫn. Với lợi thế có được các nguồn hàng cung cấp tại Đà Lạt: ổn định về số lượng, đảm bảo về chất lượng và giá cả phải chăng; các mặt hàng bày bán tại cơ sở sản xuất Phụng Tiên luôn tươi mới, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Cơ sở sản xuất Phụng Tiên mong rằng sẽ mang được hương vị quê nhà vào thành phố cho những người con xa quê; là địa chỉ đáng tin cậy cho người dân ở những vùng miền khác thưởng thức những đặc sản đặc trưng của xứ sở mộng mơ này.

Kẹo dâu tây

Nếu trái bơ, trái hồng chủ yếu được bán tươi, khâu chế biến còn bỏ ngỏ thì hiện nay những trái dâu tây lại được đưa vào chế biến thành các loại mứt, kẹo và trở thành một mặt hàng đặc sản của Đà Lạt. Không chỉ là thứ quả ngon, đẹp mắt, sản phẩm kẹo dâu tây tại cơ sở Phụng Tiên còn phải bảo đảm hương vị thơm mát, giữ được thành phần dinh dưỡng. Quy trình sản xuất kẹo dâu tây tại Phụng Tiên bảo đảm nghiêm ngặt vệ sinh an toàn thực phẩm. Anh Nguyễn Vũ (chủ cơ sở chia sẻ: “Cách làm kẹo dâu không quá cầu kì nhưng đòi hỏi người thợ sự nhẹ nhàng, kiên nhẫn. Khâu lựa chọn, sơ chế thành phẩm là khâu quan trọng nhất trong quá trình, những trái dâu được tuyển là những trái đỏ mọng, không dập nát. Với cách nấu truyền thống thường làm cho sản phẩm cháy khét và có mùi khó chịu. Do vậy cơ sở sử dụng phương pháp cô đặc chân không. Đây là cách có vẻ cầu kỳ và đòi hỏi thời gian, tuy nhiên, kết quả thu được chắc chắn sẽ làm khách hàng hài lòng”.

Trái dâu tây được đưa vào chế biến thành các loại mứt, kẹo và trở thành một mặt hàng đặc sản của Đà Lạt

Kẹo dâu tằm

Hằng năm cứ đến độ cuối tháng 3, đầu tháng 4 hằng năm là thời điểm dâu tằm chín rực. Dâu tằm chỉ xuất hiện khoảng 3 – 4 tuần là hết mùa. Quả dâu khi chín có màu đỏ hoặc đen; ăn có vị mềm, chua chua, ngòn ngọt và rất nhiều nước. Loại quả này cũng khá nổi tiếng không kém với các sản phẩm đặc trưng của Đà Lạt, là kẹo mứt, mật dâu tằm. Dâu tằm có thể được xem là loại mứt kẹo ngon nhất trong các dòng mứt đặc sản của Đà Lạt. Cách làm loại kẹo này cũng lắm công phu, nguyên liệu là những trái dâu tằm chín đỏ, thơm lừng được chọn lựa kỹ càng. Sau khi sơ chế, trái dâu tằm được đưa vào lò sấy, cô đặc với nhiệt độ cao trong một thời gian nhất định. Cách làm này khiến kẹo dâu tằm có thể để được quanh năm nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị và chất lượng. Thử nếm một miếng kẹo dâu tằm dẻo, du khách sẽ từ từ cảm nhận được vị ngọt thanh nơi đầu lưỡi, chất dẻo dai của trái dâu Đà Lạt nổi tiếng đã được sấy kỹ ở nhiệt độ cao nhưng vị của nó thì vẫn được giữ nguyên.

Qua khảo sát thị trường, anh Vũ nhận ra rằng người tiêu dùng hiện nay rất ưa chuộng hồng sấy khô của Đà Lạt, song trên thực tế công nghệ sấy hồng khô chưa được ứng dụng nhiều. Mới đây, cơ sở sản xuất Phụng Tiên có dự án xây dựng công nghệ Nhật áp dụng cho sản phẩm hồng sấy khô bằng gió. Nhờ phương pháp không tác dụng bằng nhiệt nên trái luôn giữ đủ vitamin và khoáng chất. Đồng thời anh Vũ mở một số lớp tập huấn sấy hồng khô cho công nhân viên. Áp dụng công nghệ Nhật Bản tiên tiến với dây chuyền khép kín hiện đại, trái hồng sấy sẽ giữ được lượng đường trong quả cao hơn, độ ngọt đậm đà, hương thơm tự nhiên, đặc biệt mềm và dẻo, đó là những lợi thế hơn hẳn so với cách sấy truyền thống. "Hy vọng trong tương lai trái hồng Đà Lạt sẽ bớt lao đao mỗi khi vào vụ và sản phẩm hồng sấy khô này sẽ sớm được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận", anh Vũ kỳ vọng.

Sản phẩm hồng sấy khô áp dụng công nghệ Nhật Bản

Nhờ đôi tay tài hoa và chiến lược kinh doanh đúng đắn, mỗi năm cơ sở sản xuất Phụng Tiên mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định, đồng thời tạo việc làm ổn định cho trên 10 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. Thay mặt cho những người làm chương trình, chúng tôi xin chúc cơ sở sản xuất Phụng Tiên của anh Vũ ngày càng phát triển hơn nữa, để đặc sản mứt Đà Lạt được bà con, bạn bè trong và ngoài nước nhớ mãi hương vị đậm đà, ngọt ngào khó quên này!

Hãy cùng đến với Đà Lạt, đến với cơ sở sản xuất Phụng Tiên để thưởng thức ngọt thơm đặc sản mứt Đà Lạt!

Cơ sở sản xuất Phụng Tiên
Chủ cơ sở: Nguyễn Vũ
Địa chỉ: 14/1 đường 3, tháng 4, thành phố Đà Lạt

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động