Chủ nhật 06/10/2024 09:21

Chưa bao giờ thị trường ô tô ảm đạm như bây giờ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có lẽ chưa bao giờ thị trường ô tô lại cho thấy sự ảm đảm như hiện tại, không chỉ đang trong tháng cô hồn mà còn là thời điểm nhiều tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội. Điều này càng khiến cho những cửa hàng buôn bán ô tô cả mới lẫn cũ đều cảm thấy ngán ngẩm…

Xe mới lao đao

Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 7 vừa qua các DN ô tô tiêu thụ được 16.035 xe các loại, giảm 32% so với tháng trước đó. Cụ thể, sản lượng xe lắp ráp trong nước có 9.024 chiếc được bán ra, xe nhập khẩu nguyên chiếc có 7.011 xe được bán.

Trong tháng 7, có nhiều mẫu xe chỉ bán được vài chiếc như Honda Accord (5 chiếc), Suzuki (5 chiếc), Ford Tourneo (6 chiếc). Thậm chí, có khá nhiều mẫu xe không bán được chiếc nào trong tháng rồi như Alphard, Avanza của Toyota, Explorer của Ford, Jazz và Odyssey của Honda.

Anh Nguyễn Quang Huy, GĐ Cty RamboAuto chia sẻ: “Đây thực sự là thời điểm khó khăn nhất hiện nay đối với giới buôn bán xe ô tô cả mới lẫn cũ, lượng khách không có nhiều do tác động của dịch bệnh cũng như thời điểm hiện tại vào các năm khách hàng cũng không mặn mà với việc mua xe ô tô”.

Về tâm lý người mua, một nhân viên bán hàng tại showroom bán xe tại Hà Nội chia sẻ, lượng khách hàng mua xe có xu hướng giảm trong tháng 7 âm lịch, mà dân gian quen gọi là tháng cô hồn. Trong thời gian này, đa phần khách hàng chỉ xem và tìm hiểu về các chương trình khuyến mãi, giảm giá xe. Lượng khách mua giảm hẳn so với trước đó.

Chưa bao giờ thị trường ô tô ảm đạm như bây giờ

Vốn đã vắng khách khi bước vào tháng người tiêu dùng kiêng mua sắm, thì nay do giãn cách xã hội, nhiều đại lý ô tô rơi vào tình cảnh thê thảm.

Theo nhận định của giới kinh doanh ô tô, dù chưa có con số thống kê cụ thể, thế nhưng trong tháng 8 này rơi vào thời điểm tháng 7 âm lịch nên sức tiêu thụ được đánh giá là còn giảm mạnh. Điều này buộc các hãng ô tô, đại lý muốn bán được hàng phải giảm giá mạnh cũng như có chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Trên thực tế, trong tháng 7 Thaco đã thực hiện ưu đãi mua xe Mazda với mức cao nhất lên tới 120 triệu đồng cho CX-8. Nhờ đó, giá xe đã giảm xuống mức dưới 1 tỷ đồng cho bản Deluxe. Ngoài ra, Mazda còn hỗ trợ lên tới 60 triệu đồng cho mẫu sedan hạng C Mazda 3, kéo giá mẫu xe này hiện chỉ còn ở mức từ 669 triệu đồng. Mazda 6 cũng nhận được ưu đãi lên tới 85 triệu đồng, giúp mẫu sedan cỡ D hiện chỉ còn từ 829 triệu đồng.

Cùng lúc, nhiều mẫu xe KIA do Thaco phân phối cũng được khuyến mãi, giảm giá khá tốt. Như mẫu Kia Sorento (All New) giảm tiền mặt cao nhất lên đến 100 triệu đồng. Kia Cerato cũng giảm 65 triệu đồng. Trong khi đó mẫu xe MPV Kia Sedona giảm thấp hơn ở mức 48 triệu đồng.

Không riêng Mazda, KIA, các đại lý xe Toyota cũng bổ sung nhiều mức ưu đãi giảm giá cho các mẫu xe hot như giảm 80 triệu cho khách mua Toyota Corolla Altis. Với mức ưu đãi này, hiện giá xe Toyota Corolla Altis tại đại lý chỉ còn dao động trong khoảng từ 691 – 713 triệu đồng.

Bên cạnh đó, mẫu xe MPV, Toyota Innova được các đại lý mạnh tay giảm giá cao nhất lên tới 35 triệu đồng, chưa kể khuyến mại phụ kiện, nhằm xả hàng đón bản nâng cấp mới.

Mới đây, hãng Ford cũng chính thức giảm 50 triệu đồng dành cho tất cả các phiên bản xe Ford EcoSport: Titanium 1.0L EcoBoost, Titanium 1.5L Dragon và Trend 1.5L Dragon. Theo đó, sau khi giảm giá mẫu SUV đô thị - Ford EcoSport hiện chỉ còn có giá chỉ từ 553 triệu đồng…

Xe cũ thoái trào

Nếu như trước đây, xe ô tô cũ vốn chiếm ưu thế về giá cả nhưng hiện các xe mới đang giảm giá sâu khiến các mẫu xe cũ trở nên ế ẩm. Trước đây, các mẫu xe cũ giá từ 300 đến 500 triệu đồng khá đắt hàng thì nay nhóm khách hàng của xe cũ đã chuyển nhiều sang xe mới với nhiều chính sách ưu đãi tốt hơn.

Chưa bao giờ thị trường ô tô ảm đạm như bây giờ

Không chỉ ô tô mới mà thị trường ô tô cũ vốn rất sôi động trước đây giờ cũng rơi vào tình cảnh “đắp chiếu”.

"Trước đây với mức giá 300 triệu đồng nếu mua xe mới, người mua chỉ có thể chọn các mẫu xe hatchback, sedan phân khúc A hoặc B. Nhưng giờ do nhiều đại lý xe giảm giá sâu nên với số tiền này người mua có nhiều sự lựa chọn hơn. Vì vậy, thay vì mua xe cũ khách hàng chuyển sang mua xe mới”, chủ một đại lý xe cũ tại quận Cầu Giấy chia sẻ.

Chủ cửa hàng này cho biết, hiện còn gần 30 chiếc xe cũ đủ các loại, từ hạng bình dân đến xe sang còn tồn kho chưa bán được. Theo giới kinh doanh, những chiếc xe cũ “ôm vào” từ cuối năm ngoái đến giờ chưa bán được đều bị lỗ. Xe càng có giá trị lớn càng thua lỗ nặng.

Cũng theo anh Nguyễn Quang Huy, mặc dù đã giảm giá nhưng doanh số xe bán ra vẫn sụt giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là chưa kể chi phí vốn, tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, thuế... tính ra tiền lời không đủ chi.

Nhiều chủ cửa hàng xe cũ cũng chia sẻ, mỗi cửa hàng ít cũng phải có hơn chục chiếc, nhiều thì vài chục chiếc. Với số xe, này tiền vốn bỏ ra cũng lên tới cả chục tỷ đồng. Vốn đó phần lớn phải đi vay ngân hàng với lãi suất cao...

Các hãng xe đã và đang rất nỗ lực tiếp cận khách từ việc giảm giá cho đến việc ra mắt một số mẫu xe mới kèm theo cuộc đua giảm giá, dìm nhau xuống đáy của các hãng khiến mặt bằng giá thay đổi nhanh, người mua xe lo ngại mất giá nhanh nên chủ động chờ đợi. Trong khi đó, các hãng và DN xe sẽ bị suy giảm lợi nhuận, giảm lãi do phải giảm giá cạnh tranh mà vẫn phải dồn sức chống dịch, giải quyết tồn kho hoặc chủ động tính phương án kinh doanh trong tình hình mới.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động