Thứ sáu 03/05/2024 13:56

Chủ tịch TP Hà Nội: Dừng tổ chức giải đua F1 nếu dịch Covid-19 phức tạp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban Ban chỉ đạo Phòng dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 26-2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Với những sự kiện văn hóa trong tháng 3, TP sẽ quyết định trước 1 tuần. Kể cả giải đua xe công thức F1 nếu tình hình dịch có diễn biến phức tạp phải dừng thì cũng dừng.

Theo đó, khi báo cáo về các hoạt động phòng dịch đã triển khai, đại diện Sở VH-TT Hà Nội cho biết, thời gian qua đã dừng tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, đảm bảo vệ sinh môi trường. Sở thông báo các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra các điểm thể dục thể thao, sân golf bố trí điểm cách ly, máy kiểm tra thân nhiệt… Theo kế hoạch, ngày 22-3 phát động chạy Olimpic để chờ khai mạc giải đua xe công thức F1. Mọi thứ đã triển khai sẵn sàng, chờ TP chỉ đạo.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: Với các hoạt động tổ chức các sự kiện văn hóa diễn ra trong tháng 3 mà Sở VH-TT nêu, TP sẽ quyết định trước 1 tuần, giờ không thể quyết được sự kiện trước 1 tháng.

“Kể cả giải đua xe công thức F1 trên tinh thần chuẩn bị đủ mọi điều kiện để tổ chức. Nhưng nếu trong tháng 3 có diễn biến phức tạp phải dừng thì cũng dừng chứ ko phải nhất thiết tổ chức. Mọi việc trên tinh thần thận trọng hết mức nhưng không nên quá hoang mang”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

chu tich tp ha noi dung to chuc giai dua f1 neu dich covid 19 phuc tap

Đối với báo cáo của lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm về hoạt động của Hội Thánh tin lành trên địa bàn với 400 tín đồ, quận đã làm việc và đề nghị họ tạm dừng hoạt động từ ngày 24-2 đến ngày 8-3, sau đó xem tình hình dịch bệnh rồi sẽ xem xét tiếp tục hoạt động hay không, Chủ tịch TP yêu cầu: Quận Bắc Từ Liêm liên hệ với Đại sứ quán Hàn Quốc và Phái tin lành, Ban tôn giáo vận động họ trước mắt không tập trung đông người đến hết tháng 3 chứ không phải đến ngày 8-3.

Bài học từ Hàn Quốc cho thấy ổ dịch bùng phát từ điểm tôn giáo thành ổ dịch nguy hiểm nên chúng ta phải thuyết phục họ, tuyên truyền họ phải tuân thủ vì sức khỏe của chính họ và vì TP. Nếu họ không thực hiện buộc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế.

“Chúng ta phải dứt khoát thực hiện chứ không chờ đến hết ngày 8-3 vì chúng ta không hiểu họ hoạt động như thế nào. Nhưng qua tìm hiểu ở Hàn Quốc giáo phái này hoạt động bí mật, lại có người đi từ Vũ Hán về rất nguy hiểm”, Chủ tịch UBND TP nói.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh một số giải pháp quan trọng cần tiếp tục thực hiện là kịp thời phát hiện và tổ chức các biện pháp cách ly, áp dụng các phương pháp điều trị. “Có thời gian vàng nếu không cách ly kịp thời để lây ra thì tốc độ rất nhanh”. Vì thế việc thực hiện các giải pháp của TP quan trọng là tuyên truyền phát hiện tất cả các trường hợp nghi nhiễm, kịp thời thông tin tổ chức cách ly ngay lập tức.

Chủ tịch UBND TP cho biết, TP Hà Nội đã lên kế hoạch chi tiết, cụ thể với các tình huống khi phát hiện thì tổ chức khoanh thế nào, ra vào ra sao… Vấn đề cách ly thực hiện theo đúng chỉ đạo của trung ương và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh phải tuyên truyền, phổ biến để người dân đi từ vùng dịch về tự giác chấp hành vì sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng.

Việc tuyên truyền phải kiên trì, trên địa bàn TP hiện nay có 60-70 nghìn người nước ngoài sinh sống như Hàn Quốc 23.000 người, Nhật gần 10.000 người, Trung Quốc gần 3.000 người, Pháp gần 3.000 người, Ý 350 người, Sing gần 300 người… chúng ta phải tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền. Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở TTTT tiếp tục phối hợp với các đơn vị quảng cáo đưa tuyên truyền qua màn hình trong thang máy bằng các thứ tiếng Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Các đơn vị, sở ngành cần tiếp tục thực hiện tốt 5 biện pháp theo hướng dẫn của Bộ Y tế, làm thường xuyên kiên trì và quyết liệt.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động