Thứ ba 07/05/2024 00:19

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: Hai nhóm vấn đề chất vấn đang được được cử tri quan tâm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 5/7, kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hà Nội diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn, với 2 nhóm vấn đề được lựa chọn. Trong đó, HĐND tái chất vấn việc thực quyết nghị, kết luận của HĐND còn chậm, chưa hiệu quả nhằm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp giải quyết.
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: Hai nhóm vấn đề chất vấn đang được được cử tri quan tâm

Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 5/7

Tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy biên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương; đại diện Ban công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, theo chương trình kỳ họp đã được thông qua, HĐND TP dành 1 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp để cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát.

Nhóm vấn đề chất vấn, tái chất vấn, theo các quy định tại Điều 60 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Điều 8-9 Nghị quyết số 594, Thường trực HĐND TP đã gửi phiếu để các đại biểu HĐND TP, các Ban HĐND TP đề xuất nhóm cần chất vấn, tái chất vấn tại kỳ họp.

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các vấn đề xã hội quan tâm và kết quả tổng hợp phiếu đề xuất vấn đề chất vấn, căn cứ các quy định và dự kiến chương trình kỳ họp ngày 23/6/2023, Thường trực HĐND TP đã có văn bản và gửi phiếu xin ý kiến các đại biểu HĐND TP về 2 nhóm vấn đề để quyết định chất vấn tại kỳ họp này.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: Hai nhóm vấn đề chất vấn đang được được cử tri quan tâm

Các đại biểu tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hà Nội.

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các vấn đề xã hội quan tâm và kết quả tổng hợp phiếu đề xuất vấn đề chất vấn, căn cứ các quy định và dự kiến chương trình kỳ họp ngày 23/6/2023, Thường trực HĐND TP đã có văn bản và gửi phiếu xin ý kiến các đại biểu HĐND TP về 2 nhóm vấn đề để quyết định chất vấn tại kỳ họp này.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND TP đã tổ chức 3 phiên chất vấn, Thường trực HĐND TP tổ chức 1 phiên chất vấn, 2 phiên giải trình. Nhiều nội dung, vấn đề sau chất vấn, giải trình đã được UBND TP, các sở ngành và các cơ quan liên quan thành phố tập trung triển khai thực hiện và có những chuyển biến rõ nét.

Tuy nhiên, qua báo cáo của UBND TP và qua giám sát của Thường trực, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND TP, các ý kiến, kiến nghị của cử tri, một số nội dung, vấn đề đã được HĐND, Thường trực HĐND quyết nghị, kết luận nhưng thực hiện còn chậm, chưa hiệu quả, cần được tái chất vấn để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, lộ trình và có các giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để thúc đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Nhóm vấn đề thứ 2, HĐND chất vấn đề công tác cải cách hành chính, việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND TP, HĐND TP và thường trực HĐND TP đã tổ chức giám sát chuyên đề về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc Thành phố Hà Nội.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: Hai nhóm vấn đề chất vấn đang được được cử tri quan tâm

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 5/7.

Qua giám sát cho thấy, đã có nhiều kết quả và chuyển biến trong các lĩnh vực và các cơ quan của thành phố trong thời gian qua. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được còn có các tồn tại, hạn chế, bất cập, vướng mắc, khó khăn liên quan đến xây dựng cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước thuộc thành phố.

Đây là nội dung quan trọng, cần thiết, được Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy và đồng chí Bí thư Thành ủy rất quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Với những cơ sở nêu trên, vấn đề này cần được HĐND Thành phố chất vấn để xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và lộ trình, giải pháp khắc phục.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý, các đại biểu khi đặt câu hỏi cần ngắn gọn, đúng đối tượng, tập trung vào những vấn đề cần quan tâm, đặt câu hỏi cụ thể, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, đúng nội dung đã được chủ tọa thông qua; các đại biểu cũng có quyền tranh luận với người trả lời chất vấn để làm rõ thêm các nội dung chất vấn.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị; các đại biểu HĐND TP nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, tích cực tham gia đặt câu hỏi, tranh luận với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, làm rõ những vấn đề cần quan tâm để phiên chất vấn đạt kết quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Đối với người trả lời chất vấn phải trả lời đúng nội dung, đúng trọng tâm, thẳng vào những nội dung được hỏi, giải trình rõ nguyên nhân, trách nhiệm, nhất là việc đã cam kết mà hiện nay tiến độ chưa đảm bảo, chưa hoàn thành và phải đưa ra thời gian, lộ trình cụ thể và giải pháp thực hiện để cử tri và đại biểu HĐND TP theo dõi, giám sát.

Hôm nay (5/7), HĐND TP Hà Nội chất vấn về cải cách hành chính, chuyển đổi số Hôm nay (5/7), HĐND TP Hà Nội chất vấn về cải cách hành chính, chuyển đổi số

Hôm nay (5/7), kỳ họp thứ 12 HĐND TP Hà Nội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Trong đó, tái chất ...

Thịnh An - Ảnh: Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động