Chủ nhật 07/07/2024 23:53

Chỉ số công khai ngân sách của Việt Nam đạt kết quả tích cực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khảo sát công khai ngân sách (OBS) là khảo sát duy nhất đánh giá độc lập dựa trên bằng chứng, xếp hạng các quốc gia theo các tiêu chí về khả năng tiếp cận các thông tin ngân sách Nhà nước của công chúng; cơ hội chính thức cho công chúng tham gia vào quy trình ngân sách; và vai trò giám sát của các cơ quan giám sát ngân sách như cơ quan lập pháp và cơ quan kiểm toán về ngân sách Nhà nước.
Chỉ số công khai ngân sách của Việt Nam đạt kết quả tích cực
Bảng xếp hạng chỉ số OBI năm 2023 của Việt Nam và các nước trong khu vực Ảnh: NS

Khảo sát OBS được xây dựng trên các tiêu chí quốc tế của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Tổ chức Phát triển và Hợp tác kinh tế (OECD), Tổ chức Kiểm toán quốc tế (INTOSAI) và các tiêu chuẩn về sự tham gia của Tổ chức Sáng kiến toàn cầu về Minh bạch tài khóa (GIFT).

Tổ chức Đối tác Ngân sách quốc tế (IBP) thực hiện khảo sát công khai ngân sách (OBS) với Chỉ số công khai ngân sách (OBI) của các quốc gia trên thế giới. Kết quả khảo sát OBS 2023 ghi nhận những thay đổi tích cực của Việt Nam trong việc tăng cường công khai minh bạch ngân sách. Điểm xếp hạng của Việt Nam trong khảo sát OBS 2023 ở cả 3 trụ cột minh bạch, sự tham gia của công chúng và giám sát ngân sách đều tăng so với OBS 2021.

Ở trụ cột minh bạch ngân sách: điểm nổi bật trong kết quả OBI 2023 của Việt Nam là xếp hạng mức độ minh bạch ngân sách đạt 51/100 điểm, cao hơn xếp hạng trung bình toàn cầu là 45/100 điểm, tăng 7 điểm và 11 bậc so với OBI 2021, 13 điểm và 20 bậc so với kỳ OBI 2019. Điểm xếp hạng này nâng mức xếp hạng của Việt Nam lên 52/125 quốc gia tham gia khảo sát OBS 2023. So với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, điểm xếp hạng OBI 2023 của Việt Nam cao hơn Campuchia, Malaysia, Đông Timor và Myanmar.

Để đạt được kết quả này, Bộ Tài chính đã thực hiện cơ chế lấy ý kiến trực tiếp người dân thông qua các cuộc tọa đàm do Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) tổ chức về dự thảo dự toán ngân sách, qua đó đã cung cấp thông tin, cũng như tiếp thu những ý kiến đóng góp quý báu từ các nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân để hoàn thiện dự toán ngân sách Nhà nước trình Quốc hội quyết định.

Việt Nam đã thực hiện công bố 7 trong 8 tài liệu ngân sách cần được công khai theo tiêu chí của khảo sát OBS. Tuy nhiên, Báo cáo ngân sách giữa kỳ là tài liệu ngân sách duy nhất chưa được công khai bởi các thông tin về tài chính và ngân sách trong báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước 6 tháng chưa được đầy đủ theo thông lệ tốt của quốc tế.

Ở trụ cột sự tham gia của công chúng: điểm xếp hạng của Việt Nam về sự tham gia của công chúng đạt 19/100 điểm, tăng 2 điểm so với khảo sát OBS 2021, cao hơn 4 điểm so với điểm trung bình toàn cầu. Việt Nam hiện đứng thứ 41/125 quốc gia trong kỳ khảo sát OBS 2023. Tuy nhiên, điều này cho thấy công chúng còn ít tham gia vào quy trình ngân sách. Điểm xếp hạng của Việt Nam về sự tham gia của công chúng trong quá trình xây dựng ngân sách là 27/100, trong phê duyệt ngân sách là 56/100, và không đạt được điểm nào trong quá trình thực hiện ngân sách và kiểm toán ngân sách.

Ở trụ cột giám sát ngân sách: Việt Nam có xếp hạng đầy đủ về giám sát với điểm xếp hạng chung là 82/100 điểm, tăng 2 điểm so với năm 2021. Trong đó, giám sát của Quốc hội đạt 78/100 điểm và giám sát của Kiểm toán Nhà nước đạt 89/100 điểm, đều cao hơn so với điểm trung bình toàn cầu về giám sát của Quốc hội là 45 điểm và của Kiểm toán Nhà nước là 62/100 điểm. Việt Nam hiện đứng thứ 11/125 quốc gia trong điểm xếp hạng về giám sát ngân sách.

Nhận định về kết quả chỉ số công khai ngân sách OBI 2023 của Việt Nam, TS. Ngô Minh Hương - nghiên cứu chính về khảo sát công khai ngân sách của Trung tâm Phát triển và Hội nhập cho biết: “Chỉ số công khai ngân sách của Việt Nam 2023 đặc biệt đạt được kết quả tích cực và Việt Nam có triển vọng cải thiện tốt hơn. Để có được những thay đổi tích cực này, Bộ Tài chính, cơ quan Quốc hội và Kiểm toán Nhà nước trong những năm qua đã có nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy công khai minh bạch ngân sách tại Việt Nam.

Hà Nội nằm trong nhóm A - kết quả xếp hạng về chỉ số công khai ngân sách tỉnh năm 2022. Kết quả cho thấy có 33 tỉnh được xếp vào nhóm A (tăng 2 tỉnh so với POBI 2021), nhóm những tỉnh có mức điểm chấm POBI cao nhất từ 75 - 100 điểm và 21 tỉnh thuộc nhóm B. Như vậy là có 54 tỉnh đứng trên xếp hạng trung bình (trên 50 điểm) - tương đối công khai minh bạch, giảm một tỉnh so với khảo sát POBI 2021. Nhóm A - công khai đầy đủ, bao gồm những tỉnh có mức điểm cao nhất từ 75 - 100 điểm.
Đề xuất 7 hành vi bị cấm trong quản lý đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp
Doanh nghiệp Hà Nội: tìm nét độc, lạ hút khách trên nền tảng số
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động