Thứ ba 16/04/2024 13:39
Cuộc chiến phim Việt ra rạp cùng thời điểm:

“Chị chị em em” sa đà câu view, liệu có thắng được thiện cảm tự nhiên của “Mắt biếc”?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hai phim Việt đang được chú ý nhất thời điểm này và cũng là hai dự án “nặng ký” với kỳ vọng doanh doanh thu khủng là “Chị chị em em” và “Mắt biếc”. Các ê-kíp sản xuất phim đều chọn lịch công chiếu tương đồng, đều có cùng giai đoạn chạy đà PR trước khi phim ra mắt. Tuy nhiên, trong chiến thuật PR ở một vài suất chiếu sớm, khán giả đang cảm thấy sự “sa đà” có phần hơi lố của “Chị chị em em” vì quá nhấn vào cảnh nóng, trong khi đó, “Mắt biếc” vẫn tiếp nối mạch quảng bá đúng hướng với những câu chuyện hậu trường nhiều sức hút.

“Chị chị em em” đang làm… tất cả để tạo tò mò nội dung

Sau 2 ngày chiếu sớm vào cuối tuần trước, bộ phim “Chị chị em em” bắt đầu nhận về những luồng ý kiến đánh giá trái chiều. Ngoài nhiều lời khen có cánh về cú twist (tạm hiểu là nút thắt, tình huống một cách đầy bất ngờ nhằm tạo kịch tính), trái ngược với dự đoán có phần tiêu cực ban đầu cho rằng “Chị chị em em” quá chú trọng vào việc lấy cảnh nóng câu view, phim được đánh giá là có những điểm đáng khen, các cảnh nóng có tính nghệ thuật và phù hợp với nội dung. Tuy nhiên, cũng không ít khán giả đã chỉ ra hàng loạt những điểm vô lý của bộ phim cũng như bày tỏ sự không hài lòng trước màn thể hiện của cặp đôi Lãnh Thanh - Thanh Hằng. Nhất là diễn xuất có phần đơ cứng của Lãnh Thanh – khi đáng ra anh phải là nam chính kết nối các tình huống trong phim một cách nhuần nhuyễn.

“Chị chị em em” thông báo lịch ra rạp ngày 20-12 – cùng với lịch chiếu của “Mắt biếc” - khán giả đã nghĩ về sự cạnh tranh khó phân thắng bại của hai phim. Tuy nhiên, động thái mới của ê-kíp “Chị chị em em” đang khiến khán giả cảm thấy khó hiểu. Mới đây, ê–kíp “Chị chị em em” bất ngờ thông báo lịch sneak show mới, bằng việc chiếu kín lịch ngày 19-12.

Trong khi đó, bộ phim “Mắt biếc” sẽ có suất chiếu đặc biệt vào 19g ngày 19-12, giữa lúc khán giả đang vô cùng háo hức mong chờ những suất chiếu đầu tiên của “phim bom tấn” này thì “Chị chị em em” lại công khai chiếm sóng “nguyên ngày” 19. Không ít người đã hoài nghi rằng: Phải chăng ê- kíp “Chị chị em em” đang muốn tiếp tục “đánh phủ đầu” đối thủ nặng ký của mình.

Tuy nhiên, nhìn lại các bước PR của “Chị chị em em”, dù đã qua suất chiếu sớm, khán giả cũng nhận thấy rằng: Cơ bản “Chị chị em em” vẫn dựa vào những cảnh nóng, cả khác giới và đồng giới để tạo nên sự tò mò về nội dung, trong khi đó, diễn biến, mạch phim vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, các phần nội dung quảng bá vẫn tập trung vào mối tình tay ba có nhiều phức tạp của tuyến nhân vật chính. Chưa kể, cách làm “đơ” thông tin đặt vé trong những ngày có suất chiếu sớm cũng khiến khán giả cho rằng đội ngũ làm phim đang sa đà vào hướng PR có phần lố, trong khi nội dung phim vẫn đang ẩn chứa nhiều dấu hỏi.

chi chi em em sa da cau view lieu co thang duoc thien cam tu nhien cua mat biec
Một cảnh trong phim “Chị chị em em”. Ảnh: Đoàn làm phim

“Mắt biếc” triệt để tạo sức hút bằng sự trong sáng

Trước nhiều động thái của đối thủ cạnh tranh trực tiếp, ê-kíp “Mắt biếc” ngược lại rất bình tĩnh. Lịch chiếu cơ bản không thay đổi, trước thời điểm tổ chức suất chiếu sớm, “Mắt biếc” không quảng cáo gì quá nhiều ngoài trailer thực sự rất thu hút bằng những cảnh quay hết sức chỉn chu. Ê-kíp của “Mắt biếc” cũng không dựa vào bất cứ chiêu trò gì ngoài nội dung phim để quảng bá trước giờ ra rạp, một vài phân cảnh hậu trường được chia sẻ tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc: Trong sáng và giàu kỷ niệm. Phần chia sẻ hiếm hoi về hậu trường và nhạc phim của đạo diễn Victor Vũ và Phan Mạnh Quỳnh (sáng tác nhạc chính trong phim) lập tức tạo được sự yên tâm đối với khán giả: Ở chỗ dù bất cứ khâu nào của phim, Victor Vũ cũng rất chỉn chu, cẩn thận. Sự kỹ lưỡng, tinh tế ấy đã được chứng minh qua rất nhiều phim đóng mác Victor Vũ, nên những chia sẻ thêm về hậu trường của “Mắt biếc” càng khiến khán giả yên tâm hơn nữa về chất lượng phim.

chi chi em em sa da cau view lieu co thang duoc thien cam tu nhien cua mat biec
“Mắt biếc” không quảng cáo quá nhiều ngoài trailer. Ảnh: Đoàn làm phim

Điều nữa làm “Mắt biếc” thực sự chiếm ưu thế chính là nguyên tác truyện của Nguyễn Nhật Ánh đã quá nổi tiếng, rất nhiều thế hệ khán giả say mê “Mắt biếc” vẫn mong được nhìn thấy Ngạn, Hà Lan thực sự bước từ truyện lên phim. Nguyên tác truyện giàu cảm xúc đã đủ là yếu tố thu hút khán giả đến rạp. Theo những cuộc khảo sát nhanh của một số trang thông tin, để tìm hiểu thị hiếu khán giả về hai bộ phim, kết quả là “Mắt biếc” được bình chọn với tỉ lệ áp đảo 85%. Thực tế là sự trông đợi của khán giả đối với “Mắt biếc” là sự cộng hưởng của rất nhiều yếu tố: Cốt truyện nổi tiếng, đạo diễn nổi tiếng, dàn diễn viên mới gây tò mò về diễn xuất, nhạc phim, bối cảnh Việt Nam đẹp như thơ trên màn ảnh rộng. Bằng đấy yếu tố đủ làm “Mắt biếc” có được ưu thế vững vàng chứ không chỉ dừng lại ở việc trông chờ vào các hình thức PR.

Sự cạnh tranh giữa “Mắt biếc” và “Chị chị em em” đang thực sự tạo ra những ngày phim sôi động của rạp Việt nửa tháng cuối năm 2019. Mỗi phim đều có những thế mạnh riêng và cú chốt ai sẽ thắng doanh thu vẫn còn ở phía trước. Thực tế là đã có chứng minh rằng: Đôi khi PR đúng hướng chính là hình thức hút khán giả đến rạp mạnh mẽ. Tuy nhiên, phim có sức hút lâu dài và thực sự hay không, cơ bản nhất và quan trọng nhất vẫn là dựa vào chất lượng của phim.

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động