Thứ tư 24/04/2024 15:31

Chỉ chấp nhận quảng cáo qua điện thoại nếu thực hiện đúng luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều năm nay, tình trạng cuộc gọi, tin nhắn rác làm phiền người dùng diễn ra khá phổ biến. Mỗi ngày, người dân phải nhận ít nhất từ 2 đến 3 cuộc gọi hoặc tin nhắn rác, bất kể là sáng sớm hay đêm khuya.

Chị Lan (khu đô thị Ngoại giao đoàn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, số điện thoại của chị thường xuyên nhận được cuộc gọi, tin nhắn rác. Ngày nào hộp thư đến của chị cũng đầy ắp các tin nhắn rác đến từ các công ty môi giới bất động sản, du học, bảo hiểm, trung tâm dạy thêm...

“Cả hộp thư có 10 tin nhắn thì đến 7 cái là từ sim rác, nên tôi mất dần thói quen kiểm tra hộp thư điện thoại ngay. Có lần, tôi bỏ sót tin nhắn của gia đình cũng vì lẽ đó. Bực bội nhưng chẳng biết làm thế nào, vì đâu phải lúc nào mình cũng rảnh để kiểm tra từng tin nhắn một”, chị Lan nói.

Trước tình trạng này, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin - Truyền thông đã có công văn tới các doanh nghiệp viễn thông yêu cầu các nhà mạng thực hiện một số giải pháp mạnh tay để xử lý tình trạng cuộc gọi rác. Một trong số đó là cắt liên lạc thuê bao phát tán cuộc gọi rác, bị khóa chiều gọi đi (nội mạng) và chiều gọi đến (liên mạng), để tránh quấy rối khách hàng. Theo đó, Viettel sẽ triển khai chặn cuộc gọi rác trong tháng 7 còn MobiFone và VinaPhone sẽ triển khai từ đầu tháng 8.

chi chap nhan quang cao qua dien thoai neu thuc hien dung luat
Được biết, các nhà mạng sẽ sử dụng công nghệ để lọc các cuộc, tin nhắn gọi rác

Theo Cục Viễn thông, việc các nhà mạng thực hiện các biện pháp, trong đó có biện pháp cắt liên lạc đối với những thuê bao có hành vi phát tán các cuộc gọi rác là trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng và phù hợp với quy định trong Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Những quy định hiện hành cho phép nhà mạng xây dựng, phát triển giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phương tiện, dịch vụ do mình quản lý bị sử dụng vào mục đích quấy rối người tiêu dùng. Trong đó có việc từ chối cho tổ chức, cá nhân, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý nếu việc sử dụng có khả năng dẫn đến quấy rối người tiêu dùng. Hoặc ngừng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý để thực hiện hành vi quấy rối người tiêu dùng theo yêu cầu của người tiêu dùng hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp nhà mạng không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác thì có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

chi chap nhan quang cao qua dien thoai neu thuc hien dung luat
Người dùng điện thoại sẽ hạn chế được những cuộc gọi đến không mong muốn.

Trao đổi với báo chí, đại diện MobiFone cho biết, doanh nghiệp này đã xây dựng hệ thống phát hiện và ngăn chặn cuộc gọi rác sử dụng công nghệ Big Data - AI trong việc phân tích xác định tập thuê bao nghi ngờ.

Ngoài hệ thống giám sát để phát hiện thuê bao nghi ngờ thực hiện cuộc gọi rác, việc khảo sát ý kiến phản hồi của khách hàng sẽ giúp nhà mạng khẳng định thuê bao đã thực hiện cuộc gọi rác, để có đủ cơ sở, thông tin xử lý sau chặn khi có khiếu nại của khách hàng bị chặn.

Có thể nói việc chặn cuộc gọi rác là chủ trương đúng đắn của Bộ Thông tin & Truyền thông nhằm làm trong sạch hóa thị trường viễn thông, giảm những phiền hà, khó chịu cho người sử dụng.

Thế nhưng không vì thế mà có thể phủ nhận những hiệu quả của việc quảng cáo qua điện thoại, khi đây là một trong những kênh tiếp cận khách hàng khá hiệu quả. Do đó, theo đại diện Cục Viễn thông, nhà mạng sẽ triển khai giải pháp để thúc đẩy quảng cáo qua điện thoại đồng thời với việc triển khai ngăn chặn cuộc gọi rác.

chi chap nhan quang cao qua dien thoai neu thuc hien dung luat
Để thực hiện hình thức quảng cáo qua điện thoại, các đơn vị có nhu cầu phải đăng ký và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, một số nhà mạng đã triển khai cung cấp dịch vụ định danh cuộc gọi. Khi một cuộc gọi quảng cáo được gửi tới, người dùng di động sẽ nhận biết được cuộc gọi này có nội dung quảng cáo hay không.

Điều này được thực hiện thông qua tin nhắn gửi đồng thời với cuộc gọi đó. Tin nhắn này sẽ cung cấp các thông tin bao gồm số điện thoại, đơn vị thực hiện cuộc gọi, lĩnh vực quảng cáo để người dùng có thể cân nhắc trước khi nhấc máy.

Đây là cách để vừa triển khai có hiệu quả việc chặn lọc cuộc gọi rác, vừa thúc đẩy việc thực hiện quảng cáo qua điện thoại một cách đúng luật. Điều này giúp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhưng không gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Do đó, các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận khách hàng qua kênh thoại bằng quảng cáo chính thống, đúng luật thì có thể liên hệ nhà mạng để tìm hiểu về dịch vụ này.

Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động