Thứ sáu 26/04/2024 21:32

Cao Bằng: Hủy hoại tường gạch cao 1,6m để đòi lối đi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù không phải đất của mình nhưng ông Trịnh Khắc Ngọc vẫn cho người ra đập phá tường gạch cao 1,6m mới xây để đòi chủ sở hữu hợp pháp thửa đất dành lối đi cho mình.
Cao Bằng: Hủy hoại tường gạch cao 1,6m để đòi lối đi
Thửa đất thuộc sở hữu hợp pháp của chị An bị ông Trịnh Khắc Ngọc cho người đập phá tường xây và đỗ ô tô chắn ngang.

Ngày 28/10, chị Đàm Thúy An, SN 1992, ở tổ 2 phường Duyệt Trung, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng phản ánh đến Pháp luật và Xã hội về việc chị là chủ sở hữu hợp pháp thửa đất số 118 tờ bản đồ số 29, diện tích 79m2 tại tổ 1, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng nhưng lại bị người thuê đất của hộ gia đình bên trong yêu cầu dành lối đi cho họ.

Hủy hoại tường gạch cao 1,6m mới xây

Chị An cho biết, ngày 17/10/2022, được sự đồng ý của UBND phường Duyệt Trung, chị đã thuê thợ đến thửa đất số 118 đào rãnh, xây tường gạch để phân định ranh giới và quản lý đất. Tuy nhiên, ông Trịnh Khắc Ngọc là người thuê đất ở phía bên trong mảnh của chị đã cho 4-5 người và ô tô ra cản trở, gây khó khăn cho thợ thi công.

Ngay sau đó, chị An đã báo cáo đến Công an, UBND phường Duyệt Trung. Nhận được tin báo, các cán bộ đã xuống làm việc và xác nhận gia đình chị đủ điều kiện, giấy tờ để xây dựng và chị cho thợ thi công tiếp. Đến khoảng 18h cùng ngày, bức tường đạt được chiều cao là 1,6m và mọi người nghỉ để hôm sau xây tiếp.

Đến 19h04, chị An nhận được tin báo rằng, ông Ngọc và 4-5 người đàn ông lúc sáng đang đập phá toàn bộ tường rào chị đã xây dựng. Sau đó, chị An đã báo cáo Công an phường Duyệt Trung đến chứng kiến và lập biên bản xác định thiệt hại.

“Số vật liệu gia đình tôi bị thiệt hại bao gồm: 8 bao xi măng x 80.000 = 640.000 đồng; 3 khối cát x 450.000 = 1.350.000 đồng; 800 viên gạch x 5.500 = 4.400.000 đồng; 8 công thợ x 600.000 = 4.800.000 đồng. Tổng cộng 11.190.000 (Mười một triệu một trăm chín mươi nghìn đồng chẵn)”, chị An nói.

Theo chị An, ngày 22/10/2022, chị An tiếp tục thuê thợ thi công và để tránh đập phá, thợ đã lấy sắt hình chữ V đóng cọc, hàn cố định để phân định ranh giới nhưng ông Trịnh Khắc Ngọc vẫn cho người ra cản trở thi công, nhổ hết cọc sắt trên phần đất nhà chị.

Chưa dừng lại, ông Ngọc còn hành hung mẹ chị, dùng búa tạ đánh vào chân và đấm vào mặt mẹ chị gây chảy máu, bầm tím. Ngoài ra, ông Ngọc còn chiếm giữ trái phép các vật dụng xây dựng như cuốc, xẻng, xe rùa của thợ xây dựng cho nhà chị.

“Quá bức xúc trước hành động của ông Ngọc, tôi đã gửi đơn tố cáo về hành vi hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích, chiếm giữ trái phép các vật dụng ra công an phường Duyệt Trung”, chị An chia sẻ.

Liên quan đến sự việc trên, lãnh đạo Công an phường Duyệt Trung cho biết, đợn vị đã nhận được đơn tố cáo của chị Đàm Thúy An và đang giải quyết theo thẩm quyền.

Đất nhận thừa kế, không có tranh chấp

Xác minh nguồn gốc đất của chị Đàm Thúy An và các sự việc liên quan đến ông Trịnh Khắc Ngọc, UBND TP Cao Bằng đã có văn bản thông tin về sự việc. Cụ thể, thửa đất số 37 có diện tích 139m2 được tách thành 2 thửa đất 117 và 118 cho bà Đàm Thị Hạc và chị Đàm Thúy An. Nguồn gốc đất là nhận thừa kế đất được công nhận QSDĐ.

Cao Bằng: Hủy hoại tường gạch cao 1,6m để đòi lối đi
Bản đồ thửa đất sở hữu hợp pháp của chị Đàm Thúy An.

Năm 2005, ông Trịnh Khắc Ngọc ký hợp đồng thuê đất các thửa số 31, 32, 33 tờ bản đồ số 7 với ông Đàm Ngọc Báo (bố đẻ chị An) để xây dựng nhà máy giấy. Thời hạn cho thuê 10 năm. Để vào được các thửa đất trên, ông Báo để ông Ngọc đi qua thửa đất số 37 đang là sở hữu hợp pháp của bà Hoàng Thị Sằm (mẹ ông Báo), lúc này ông Báo đang sử dụng thửa đất của mẹ.

Vì thửa đất mang tên bà Sằm nên không có trong hợp đồng thuê đất giữa ông Ngọc và ông Báo. Năm 2008-2009, ông Ngọc đã tiến hành dựng cổng và làm hàng rào, khắc biển công ty trên mảnh đất số 37, phía ngoài lối vào.

Đến năm 2015, hết hạn hợp đồng thuê đất với ông Báo, gia đình ông Báo không ký tiếp hợp đồng, không cho ông Ngọc thuê các thửa đất 31, 32, 33. Do đó, ông Ngọc đã ký hợp đồng thuê đất các thửa 34, 36 của bà Đàm Thị Hạc ở bên cạnh nhưng vẫn sử dụng cổng và lối đi vào qua thửa đất số 37. Ông Báo không nhất trí việc ông Ngọc vẫn đi qua thửa 37 vì không còn thuê đất của mình nữa, nhưng ông Ngọc vẫn tiếp tục sử dụng cổng và lối đi trên.

Ông Ngọc cho rằng, năm 2013, 2014, ông đã ứng 500 triệu đồng qua 2 phiếu chi ghi là tiền đặt cọc mua đất cho ông Báo để được chuyển nhượng 139m2 thửa đất số 37. Ông Báo không công nhận việc này, ông Ngọc đã tiến hành khởi kiện ra tòa 4 lần từ năm 2017 đến 2021. Tuy nhiên, trong 4 lần khởi kiện ra tòa, ông Ngọc đều rút đơn khởi kiện. Đến thời điểm này, ông Ngọc không kháng cáo, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

Ông Trịnh Khắc Ngọc còn gửi đơn ra UBND phường Duyệt Trung đề nghị giải quyết lối đi với bất động sản liền kề. UBND phường Duyệt Trung đã xác định, ông Ngọc không phải là chủ sở hữu bất động sản, không có quyền đề nghị giải quyết lối đi với bất động sản liền kề, thửa đất số 37 hiện tại không có tranh chấp.

Xem xét thực địa, trên hiện trạng, thửa đất số 117 (là một phần thửa đất số 37) của bà Đàm Thị Hạc bên cạnh tiếp giáp với phần đất còn lại của bà Hạc, có thể đi vào thửa đất số 34 của ông Ngọc đang thuê của bà Hạc. Bên cạnh đó, ông Ngọc thuê thửa đất số 34, 36 của bà Hạc, trong hợp đồng không có điều khoản nào liên quan đến thửa đất số 37. Việc thỏa thuận về lối đi ông Ngọc phải thỏa thuận với bà Hạc để có lối vào.

Hàng trăm người dân mua đất dự án Khu nhà ở đường sắt Dĩ An đi tìm quyền lợi

Hàng trăm người dân mua đất dự án Khu nhà ở đường sắt Dĩ An đi tìm quyền lợi

Mới đây, gần 300 hộ dân mua đất tại Khu nhà ở thương mại đường sắt (phường Dĩ An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động