Thứ năm 28/03/2024 16:41

Cảnh sát Đức phá mạng tội phạm lớn nhất thế giới Hydra như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hydra (rồng ba đầu) là một pháo đài của tội phạm mạng, tồn tại trong hơn sáu năm qua với các giao dịch mua bán ma túy và hàng hóa bất hợp pháp. Ngày 5-4, Cảnh sát Đức đã thu giữ các máy chủ của trang web và tịch thu tài sản phạm tội trị giá 23 triệu euro.

Đánh sập mạng tội phạm "lớn nhất thế giới"?

Lực lượng cảnh sát Đức
Lực lượng cảnh sát Đức thực hiện nhiệm vụ triệt phá tội phạm mạng.

Cảnh sát Đức cho biết, 17 triệu khách hàng và hơn 19.000 tài khoản buôn bán ma túy bất hợp pháp đã được đăng ký trên Hydra. Vào năm 2020, nó có doanh thu hàng năm hơn 1,37 tỷ đô la, theo một báo cáo do công ty bảo mật Flashpoint và công ty phân tích blockchain Chainalysis đồng công bố. Năm 2016, các công ty cho biết Hydra có doanh thu chỉ 9,4 triệu USD. Nhà chức trách Đức cho biết trang này có 17 triệu khách hàng và hơn 19.000 tài khoản người bán đã đăng ký. Hydra chuyên thực hiện các dịch vụ cò mồi trong ngày, những kẻ buôn bán ma túy giấu các gói thuốc ở những địa điểm định sẵn trước khi thông báo cho khách hàng về địa điểm nhận hàng nóng.

Hydra ra mắt vào năm 2015, được biết đến là tụ điểm buôn bán ma túy, tài liệu bất hợp pháp, rửa tiền hoặc tống tiền. Trang web được viết bằng tiếng Nga, tập hợp nhiều tội phạm đến từ Nga, Ukraine, Belarus, Kazakhstan và các nước xung quanh. Nhiều khả năng máy chủ của Hydra được lưu trữ ở Đức nên hệ thống Hydra mới sụp đổ sau khi cảnh sát Đức tập kích một ổ nhóm tội phạm tại đây.

Kế hoạch truy bắt tội phạm Hydra có nguồn tin từ quốc tế, cảnh sát Đức bắt đầu tiến hành điều tra vào tháng 7-2021. Phải mất nhiều tháng để xác định tổ chức Hydra ở Đức. Cuối cùng nó được phát hiện dưới danh nghĩa một doanh nghiệp BPH (các nhà cung cấp dịch vụ tên miền không áp đặt quá nhiều quy định về tên miền đăng ký trên máy chủ).

BPH Một công ty lưu trữ chống đạn là một công ty không kiểm tra các trang web hoặc nội dung mà nó đang lưu trữ và sẽ vui vẻ lưu trữ các trang web tội phạm và tránh các yêu cầu của cảnh sát về thông tin của khách hàng.

Cảnh sát điều tra tại Đức đã đưa bằng chứng tới tòa án Đức để được phép tiếp cận doanh nghiệp BPH này buộc các tên miền của doanh nghiệp này phải bị ngưng hoạt động. Tất cả những ai truy cập vào trang web sẽ nhận được một thông báo rằng "nền tảng và nội dung tội phạm đã bị bắt giữ".

Lo sợ về những chiếc đầu rồng còn lại

Cảnh sát Đức phá mạng tội phạm lớn nhất thế giới Hydra như thế nào?
Việc chặn đứng hoạt động của trang darknet sẽ không phải là dấu chấm hết cho nhóm tội phạm mạng.

Các nhà chức trách Đức cho biết họ lo sợ đây sẽ không phải là dấu chấm hết cho nhóm tội phạm mạng rồng ba đầu Hydra. Trừ khi họ có thể tìm ra và bắt giữ những đầu sỏ đứng sau mạng tội phạm này. Vì vậy, bước quan trọng nhất để ngăn chặn hoạt động tội phạm thông qua internet này là tìm ra và bắt giữ chúng. Việc "đánh rắn động rừng" đôi khi còn mang lại tác dụng ngược. Như trường hợp trước đây, một darknet bán thông tin chi tiết các thẻ tín dụng bị đánh cắp, đã ngừng hoạt động đột ngột trước khi bị làm rõ chân tướng.

Darknet là mạng của các trang web không thể truy cập từ công cụ tìm kiếm vì đã được mã hóa để tránh truy cập theo cách thức thông thường. Người ta thường ví von việc truy cập internet của phần lớn người dùng là phần nổi của tảng băng trôi mà ai cũng có thể nhìn thấy. Deepweb là phần chìm của tảng băng đó. Và darknet là phần đáy dưới cùng chứa đựng những điều rất ít người biết tới.

Việc truy cập hay sử dụng darknet phải thông qua các giao thức riêng, đồng nghĩa với việc các thông tin trong đó là bí mật, chỉ có những mạng nội bộ hoặc những người biết cách thức để truy cập mã hóa của các darknet có thể tiếp cận.

Chính vì đặc tính riêng này, darknet được coi là điểm đến không an toàn của internet. thậm chí nó trở thành điểm trú ẩn lý tưởng của tội phạm. Dù không phải tất cả mọi darknet đều là hoạt động tội phạm. Một trong những ví dụ tai tiếng nhất của một mạng darknet là thị trường Silk Road, còn được gọi là "Con đường tơ lụa đen", một trang web được sử dụng để mua và bán nhiều loại mặt hàng bất hợp pháp, bao gồm cả ma túy và vũ khí.

Vào tháng 10-2013, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã đóng cửa Silk Road và bắt giữ Ross Ulbricht với cáo buộc là người sáng lập "Con đường tơ lụa đen" dưới cái tên giả "Dread Pirate Roberts". Vào ngày 6-11-2013, Silk Road 2.0 ra đời và được các quản trị viên cũ của Silk Road điều hành. Nó cũng đã ngừng hoạt động và nhà điều hành đã bị bắt vào ngày 6-11-2014. Ulbricht bị kết án với tám cáo buộc liên quan đến Silk Road tại Tòa án Liên bang Hoa Kỳ tại Manhattan và bị kết án chung thân.

Lực lượng an ninh mạng quốc tế đang tiếp tục nỗ lực để bắt giữ những kẻ phạm tội trên dark web phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Chí Tùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động