Thứ bảy 28/09/2024 08:04

Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau một thời gian tạm lắng, chiêu trò giả các cơ quan chức năng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã xuất hiện trở lại, khiến nhiều nạn nhân tiếp tục “sập bẫy”. Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản này có thể bị xử lý bằng chế tài hình sự.
Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo
Thời gian gần đây lại rộ lên tình trạng mạo danh cơ quan Nhà nước để lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Ảnh minh họa)

Hơn 125 nghìn website giả mạo

Vừa qua, Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin cho biết, qua thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, đã ghi nhận 125.226 địa chỉ trang web giả mạo cơ quan, tổ chức. Các đối tượng sử dụng website giả mạo này để lừa đảo, gây thiệt hại cho người dân trên không gian mạng, đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của chính cơ quan, tổ chức bị giả mạo. Theo Cục An toàn thông tin, mục tiêu hướng đến của các đối tượng là lừa đảo người dân thông qua giả mạo các website của cơ quan chức năng, các tổ chức tài chính - ngân hàng, các sàn thương mại điện tử, các công ty lớn.

Trong hai ngày 25/9 và 26/9, CATP Hồ Chí Minh ghi nhận vụ việc một số đối tượng lừa đảo sử dụng phương thức công nghệ cao gọi điện thoại cho chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đề nghị kết bạn qua mạng xã hội Zalo. Thủ đoạn của các đối tượng là liên lạc với chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP bằng hình thức gọi điện thoại; sau đó yêu cầu kết bạn qua mạng xã hội Zalo. Sau khi kết bạn Zalo, các đối tượng sẽ dùng thủ đoạn giả mạo, gửi một số tài liệu mạo danh Sở Y tế ký ban hành đến các cơ sở kinh doanh như quyết định của Sở Y tế về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP. Đây là thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội giả danh cơ quan chức năng nhằm gây tâm lý hoang mang, lo sợ để yêu cầu các chủ cơ sở chuyển tiền “lo lót” với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mạo danh CSGT gửi tin nhắn phạt nguội

Đặc biệt, kịch bản, phương thức và kỹ thuật được kẻ xấu sử dụng để lừa đảo người dân lại liên tục thay đổi, ngày càng tinh vi, khó lường khiến cho nhiều người khó nhận biết. Theo đó, thời gian gần đây, nhiều người nhận được cuộc gọi và tin nhắn từ số lạ tự xưng là CSGT, thông báo yêu cầu nộp phạt nguội.

Cụ thể, anh L.H.P ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bất ngờ nhận được tin nhắn từ một người tự xưng là cán bộ Đội CSGT thuộc Phòng CSGT CATP Hà Nội. Nội dung tin nhắn thông báo về việc lực lượng chức năng ghi nhận anh L.H.P điều khiển xe gắn máy có hành vi lạng lách, đánh võng; nêu rõ số tiền xử phạt là từ 6 - 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Để tăng lòng tin, đối tượng còn trích dẫn các điều, khoản trong Nghị định 100/2019 để làm căn cứ, đồng thời “đề nghị chủ xe cầm theo giấy tờ xe, đăng ký xe, căn cước công dân lên Đội CSGT để xử phạt theo quy định của pháp luật”.

Đáng chú ý, nội dung cuối cùng của tin nhắn còn có lời răn đe, dọa nạt người dân để tạo tâm lý lo sợ. Nghi ngờ đây là chiêu thức lừa đảo mới, anh L.H.P đến trực tiếp CQCA để xác minh và đã tránh được việc sập bẫy lừa đảo.

Các chuyên gia về an toàn thông tin cho rằng, để tránh bị sập bẫy lừa đảo mạo danh nói chung, mạo danh cán bộ CA nói riêng, một trong những nguyên tắc quan trọng mà người dân cần nắm vững là CQCA không làm việc với người dân qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Khi cần làm việc, CQCA sẽ gửi thông báo bằng văn bản. Riêng đối với việc phạt “nguội” do vi phạm giao thông, Thông tư số 32/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định rõ, các trường hợp vi phạm phạt “nguội" đều được gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đến trụ sở CQCA.

Nếu việc đi lại gặp khó khăn và không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở CQCA nơi phát hiện vi phạm hành chính thì đến trụ sở CA cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm hành chính. Việc gửi thông báo vi phạm được thực hiện bằng văn bản giấy hoặc bằng phương thức điện tử (khi đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin); đồng thời đăng trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT, Bộ Công an để người dân chủ động tra cứu, chấp hành việc xử phạt. Do đó, người dân cần nắm rõ quy trình phạt “nguội” để tránh bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để chủ động phòng ngừa, ông Nguyễn Phú Lương, Phó Giám đốc Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn thông báo liên quan đến biên lai phạt “nguội”.

Các trường hợp bị phạt “nguội”, CSGT đều gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện hoặc người liên quan đến trụ sở CQCA (nơi xảy ra vi phạm) để làm việc nên không có chuyện gọi điện, nhắn tin qua điện thoại thông báo vi phạm. Do đó, người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các đối tượng lạ; không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào; không truy cập vào các đường dẫn lạ. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho CQCA nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Mạo danh lừa đảo qua điện thoại đã trở thành một vấn nạn lớn cho toàn xã hội. Các cơ quan chức năng ghi nhận, nhiều trường hợp bị lừa đảo bằng hình thức này đã bị chiếm đoạt tiền tỷ, thậm chí nhiều tỷ đồng. Dư luận băn khoăn, pháp luật hiện nay quy định về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại như thế nào?

Chế tài xử phạt

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm, đối tượng có hành vi lừa đảo qua điện thoại có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Luật sư Nguyễn Hồng Thái phân tích, hành vi lừa đảo thông qua điện thoại là sử dụng các thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Do đó, người thực hiện hành vi này có thể chịu trách nhiệm hình sự với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 174 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cụ thể, hành vi gọi điện thoại dùng thủ đoạn gian dối lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác với số tiền từ 2.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp theo quy định thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm hoặc tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị áp dụng các hình phạt phạt tiền từ 10.000.000 đồng đên 100.000.000 đồng.

Mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Danh sách 114 trường hợp vi phạm giao thông bị phạt nguội ở TP Bắc Giang

Danh sách 114 trường hợp vi phạm giao thông bị phạt nguội ở TP Bắc Giang

Từ ngày 16/9 đến ngày 22/9 qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang đã phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 114 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Bộ mặt thật của người phụ nữ khoe có anh trai làm ăn giỏi...

Bộ mặt thật của người phụ nữ khoe có anh trai làm ăn giỏi...

Nguyễn Thị Thoan thông tin tới nạn nhân về việc Thoan có một người anh trai làm ăn giỏi trong lĩnh vực đầu tư bất động sản đang có nhu cầu tìm người góp vốn chung. Tin tưởng Thoan, nạn nhân đã chuyển hơn 7,2 tỷ đồng đầu tư. Toàn bộ số tiền trên Thoan đã lừa đảo chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân.
Việc làm đáng bị nghiêm trị của gã chủ thầu ở Hà Nam

Việc làm đáng bị nghiêm trị của gã chủ thầu ở Hà Nam

Ngày 26/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam cho biết đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 6 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
Ẵm án vì chiếm đoạt 1.200 camera giám sát của đối tác

Ẵm án vì chiếm đoạt 1.200 camera giám sát của đối tác

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quốc Việt, SN 1994, quê Quảng Trị, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cựu cán bộ phường lừa góp vốn “buôn đất”

Cựu cán bộ phường lừa góp vốn “buôn đất”

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Hưởng, cựu cán bộ địa chính UBND phường Phú Lương về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Nổ súng để ép “con nợ” trả tiền

Nổ súng để ép “con nợ” trả tiền

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Đào Xuân Nam, SN 1982, quê Hải Phòng, về tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”.
Nửa đêm mang bình khí cười đi giao cho khách, nam thanh niên gặp ngay 141

Nửa đêm mang bình khí cười đi giao cho khách, nam thanh niên gặp ngay 141

Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 15/9/2024, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát đã phát hiện 3 vụ việc, bàn giao 4 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tang vật thu giữ: 8 bình kim loại nghi chứa khí cười, 1 xe máy nghi xe tang vật, xử lý 9 vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó 2 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Từ nghi vấn người đàn ông đi xe Vespa sành điệu qua chốt 141

Từ nghi vấn người đàn ông đi xe Vespa sành điệu qua chốt 141

Dù đã cất giấu ma túy hết sức tinh vi, nhưng người đàn ông điều khiển xe Vespa sành điệu vẫn không qua mắt được các trinh sát của tổ công tác 141.
Giấu “hàng” trong người, gã U50 run rẩy khi gặp 141

Giấu “hàng” trong người, gã U50 run rẩy khi gặp 141

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết ngày 6/9, lực lượng 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 3 vụ việc, bàn giao 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 1 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 01 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 22 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó 13 trường hợp vi phạm nồng độ cồn…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động