Cần lưu ý thái độ ứng xử của công chức với người dân
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênHỏi: Theo phản ánh của một số người dân thì khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của phường A, công chức thụ lý hồ sơ ở đây thường có thái độ hách dịch. Chủ tịch UBND phường sau đó đã chỉ đạo xác minh, làm rõ sự việc này, sau đó đã xử lý kỷ luật khiển trách 01 công chức.
Xin hỏi, khi đánh giá đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, phường A có vi phạm điều kiện quy định tại điểm d khoản 1 Điều 6 Quyết định số 619/QĐ-TTg hay không?
Trả lời:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định 619/QĐ-TTg, một trong nhưng điều kiện để cấp xã được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là “Trong năm không có cán bộ, công chức cấp xã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức từ cảnh cáo trở lên do vi phạm pháp luật trong thực thi công vụ hoặc phải bồi thường thiệt hại do hành vi công vụ trái pháp luật gây ra”.
Đối chiếu với trường hợp kể trên, công chức của phường A bị kỷ luật do vi phạm pháp luật trong thực thi công vụ, nhưng hình thức kỷ luật chỉ là khiển trách nên không vi phạm điều kiện xét, công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định.
Tuy nhiên, ngoài điều kiện trên, để được công nhận xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật phường A phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định số 619/QĐ-TTg, trong đó có điều kiện: “Kết quả đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 5 Quy định này đạt từ 80% tổng số điểm tối đa trở lên”.
Vì vậy, việc công chức của phường A thường có thái độ hách dịch khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân có thể sẽ ảnh hưởng đến kết quả đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại phường. Lãnh đạo chính quyền phường A cần chỉ đạo, rút kinh nghiệm trong thực hiện công tác cải cách hành chính nói chung và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính nói riêng. Bảo đảm hoàn thành các chuẩn thuộc tiêu chí thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cấp xã trong đó có đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng, thái độ khi phục vụ khi thực hiện thủ tục hành chính.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại






