Chủ nhật 28/04/2024 03:44

Cần chế tài nghiêm khắc xử lý hành vi quảng cáo gian dối

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần đây, Bộ Văn hóa - thể thao và Du lịch đã ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Trong đó, có điều khoản yêu cầu nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo cần đảm bảo truyềnđạt thông tin trung thực, rõ ràng về sản phẩm. Đây được xem là bước đi cần thiết trong bối cảnh tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm.
Ảnh minh họa: Thanh Hương
Ảnh minh họa: Thanh Hương

Theo quy định, những hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức trong quảng cáo sẽ bị xử lý theo Luật Quảng cáo và các quy định pháp luật liên quan.

Ngoài ra, Bộ Văn hóa - thể thao và Du lịch cùng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ phối hợp để kiểm soát, hạn chế hình ảnh của những nghệ sĩ vi phạm trên truyền thông.

Đáng nói, mặc dù bị lên án, nhưng thực tế cho thấy tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật vẫn khá phổ biến. Nhiều người còn tìm cách lách luật bằng cách không quảng cáo trực tiếp mà chia sẻ dưới dạng “trải nghiệm cá nhân”. Thậm chí, một số sản phẩm quảng cáo chưa được cấp phép lưu hành.

Ở Việt Nam, theo Nghị định 38/2021, hành vi quảng cáo gian dối có thể bị phạt tới 80 triệu đồng. Nếu vi phạm nhiều lần, người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tiền lên tới 100 triệu đồng hoặc phạt tù. Tuy nhiên, các mức phạt này dường như chưa đủ sức răn đe.

Trước hết, các cơ quan quản lý cần tiếp tục hoàn thiện các căn cứ pháp lý để xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Các mức phạt cần được điều chỉnh phù hợp, thậm chí nâng mức phạt tiền lên nhiều lần để tăng tính răn đe.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường thanh tra, giám sát để phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm. Việc đưa vào diện kiểm soát, hạn chế xuất hiện trên truyền thông đối với những nghệ sĩ vi phạm cũng sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng này.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý cũng cần phối hợp chặt chẽ với các nền tảng mạng xã hội để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hành vi quảng cáo gian dối.

Tuy nhiên, trước hết, chính các nghệ sĩ cần ý thức được trách nhiệm của mình đối với công chúng. Họ cần từ chối những đề nghị quảng cáo không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm chứng. Điều này sẽ giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như uy tín của bản thân.

Như vậy, để ngăn chặn tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả cơ quan quản lý lẫn ý thức của các nghệ sĩ. Hy vọng thời gian tới, các biện pháp cứng rắn hơn sẽ được áp dụng để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Quản lý quảng cáo xuyên biên giới: “Lấy doanh nghiệp làm gốc”
Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Meta đề xuất thu phí cho người dùng Facebook không quảng cáo
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động