Chủ nhật 29/09/2024 04:10

Cán bộ ngân hàng lừa khách hàng lấy tiền đầu tư tiền ảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trần Hồng Quân, SN 1978, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, là cán bộ mua bán tài sản thế chấp - Phòng mua bán nợ và mua bán tài sản thế chấp tại Cty TNHH Quản lý tài sản ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank AMC.

CQĐT làm rõ, khoảng đầu năm 2017, thông qua mối quan hệ xã hội, anh Hoàng Anh Tuấn quen biết với Quân. Quân tự giới thiệu phụ trách việc mua bán tài sản thế chấp của ngân hàng VPBank trên địa bàn Hà Nội. Năm 2017, Quân giúp cho anh Tuấn mua được 4 tài sản thế chấp (đã quá hạn tín dụng) tại ngân hàng, những lần giao dịch này, anh Tuấn cùng Quân và chủ tài sản đảm bảo tại ngân hàng VPBank đến ngân hàng nộp tiền để tất toán khoản vay của chủ tài sản, giải chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó trả tiền chênh cho chủ tài sản và làm thủ tục sang nhượng tài sản cho anh Tuấn nên anh Tuấn tin tưởng Quân.

Đầu năm 2018, cần tiền để chi tiêu cá nhân, đầu tư tiền ảo, Quân nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của anh Tuấn. Do Quân là cán bộ của VPBank AMC nên Quân biết được thông tin ông Phan Trọng Minh và bà Lữ Thị Vân thế chấp mảnh đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BB730581 tại Khu đô thị Long Việt, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội để vay ngân hàng VPBank, hiện khoản vay này bị đưa vào diện nợ xấu. Tuy nhiên tài sản thế chấp chưa bị đưa vào diện bán thanh lý để thu hồi nợ. Ông Minh và Vân không có ý định bán thửa đất này.

can bo ngan hang lua khach hang lay tien dau tu tien ao
Ảnh minh họa

Quân lợi dụng thông tin biết được về thửa đất đã thế chấp nên nói dối anh Tuấn là có 1 mảnh đất diện tích khoảng 470m2 tại khu đô thị Long Việt, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội là tài sản thế chấp tại ngân hàng VPBank đã quá hạn thanh toán, chủ đất cần bán giá 3,2 tỷ đồng, phải trả cho VPbank là 2,1 tỷ đồng, trả cho chủ đất 1,1 tỷ đồng. Quân đã photo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất trên đưa cho anh Tuấn và trực tiếp đưa anh Tuấn đi xem đất tại khu đô thị Long Việt, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội.

Sau khi xem đất, anh Tuấn tin lời Quân nói là đúng nên đồng ý mua mảnh đất. Để anh Tuấn thêm tin tưởng, ngày 1-2-2018, Quân đã lập và ký Hợp đồng mua bán đất với nội dung: “Bên A: Trần Hồng Quân… bên B: Hoàng Anh Tuấn… bên A đồng ý bán cho bên B mảnh đất 470m2 tại khu đô thị Quang Minh, Long Việt số sổ BB730581. Bên A có tránh nhiệm làm thủ tục rút sổ đỏ mảnh đất trên từ Ngân hàng VPBank và chuyển lại cho bên B, hai bên thống nhất giá trị mua bán là 2,1 tỷ đồng; Bên A hẹn bên B sau 45 ngày bên A có trách nhiệm bàn giao sổ đỏ cho bên B, bên B nộp tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng VPbank theo số tài khoản 119385938 mang tên bên A.

Do bận công việc không thể trực tiếp đi giao dịch nên sau khi ký hợp đồng mua bán đất, anh Tuấn đã nhờ bà Nguyễn Thị Kim Vân, SN 1963, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội (là mợ của anh Tuấn) cùng anh Tống Việt Anh, SN 1984, quê Nam Định (là cháu của anh Tuấn) cùng đi với Trần Hồng Quân đến phòng giao dịch Hà Thành, Ngân hàng VPBank - Chi nhánh Kinh Đô ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, để nộp 1 tỷ đồng vào tài khoản của Trần Hồng Quân như đã thỏa thuận.

Ngày 8-2-2018, bà Vân và anh Việt Anh tiếp tục đến gặp Quân để đưa thêm 1,1 tỷ đồng. Quân đã rút toàn bộ số tiền 2,1 tỷ đồng để chi tiêu sử dụng cá nhân. Sau đó, Quân nghỉ việc tại VPBank AMC, bỏ đi khỏi nơi cư trú đến ngày 22-4-2019 thì bị cơ CSĐT - CA TP Hà Nội bắt.

Ngoài ra, anh Tuấn khai, Quân còn nhận của anh 1,1 tỷ đồng tại P1207 tòa nhà 18T2 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội. Anh Tuấn cung cấp cho CQĐT 1 bản in từ ảnh chụp giấy biên nhận (bản photo) có nội dung: “Ngày 8-2-2018, Quân lấy thêm 1,1 tỷ đồng của anh Tuấn để mua đất tại khu đô thị Long Việt”. Nhưng Quân không thừa nhận việc nhận số tiền này. Quân cho rằng, trước khi gặp bà Vân tại VPBank để làm thủ tục chuyển số tiền 1,1 tỷ đồng vào tài khoản của Quân, Quân đã đến gặp Tuấn tại văn phòng của Tuấn. Tại đây, anh Tuấn đề nghị Quân viết thêm giấy biên nhận về việc đã nhận số tiền này cho anh Tuấn yên tâm. Quân khẳng định tổng số tiền Quân đã nhận của Tuấn là 2,1 tỷ đồng. CQĐT đã thực hiện đối chất giữa anh Tuấn và Quân nhưng các bên vẫn giữ nguyên nội dung lời khai của mình. Đến nay Anh Tuấn chỉ cung cấp được bản in từ ảnh chụp giấy biên nhận tiền (bản photo), còn bản gốc anh Tuấn làm thất lạc không tìm được.

CQĐT kết luận, Quân đã nhận và chiếm đoạt của anh Hoàng Anh Tuấn 2,1 tỷ đồng. Ngày 19-12-2019 gia đình Trần Hồng Quân khắc phục, trả cho anh Tuấn 300.000.000 đồng. Do đó, HĐXX của TAND TP Hà Nội đã tuyên bị cáo 9 năm 6 tháng tù tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động