Chủ nhật 28/04/2024 12:17

Các trường đại học lấy điểm sàn bao nhiêu?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, nhiều trường đại học đã thông báo điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển.
Các trường đại học lấy điểm sàn bao nhiêu?
Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: An Nhiên

Điểm sàn nhóm ngành sức khỏe, giáo dục mầm non

Chiều 21/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành các quyết định về việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (hay còn gọi là điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển) đối với nhóm ngành sức khoẻ có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học và nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học, ngành giáo dục mầm non trình độ cao đẳng.

Theo đó, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học 2023 với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tổ hợp xét tuyển như sau: Ngành Y khoa, Răng-Hàm -Mặt có điểm sàn là 22,5. Ngành Y học cổ truyền, Dược học có điểm sàn 21.

Các ngành còn lại gồm: Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng có điểm sàn là 19. Như vậy, ngoại trừ ngành Y khoa và Răng-Hàm- Mặt có điểm sàn cao hơn năm ngoái 0,5 điểm, các ngành còn lại đều giữ nguyên.

Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng năm 2023 đối với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi/môn thi.

Cụ thể như sau: Các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là 19 điểm; riêng đối với các ngành Giáo dục Thể chất, ngành Sư phạm Âm nhạc và ngành Sư phạm Mỹ thuật là 18 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Với ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng, điểm sàn là 17 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Điểm sàn một số trường

Sau khi điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 được công bố, nhiều trường đại học đã thông báo điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển. Đại học Ngoại thương lấy điểm sàn cao nhất là 23,5, áp dụng tại tất cả cơ sở, mọi ngành và tổ hợp. So với năm ngoái, trụ sở chính tại Hà Nội, cơ sở TP HCM giữ nguyên điểm sàn. Còn cơ sở Quảng Ninh tăng tới 3,5 điểm. Như vậy, trung bình thí sinh phải đạt gần 8 điểm một môn mới đủ điều kiện tham gia xét tuyển vào Đại học Ngoại thương, chưa tính điểm ưu tiên.

Trong khi đó, Đại học Công nghiệp Hà Nội lấy điểm sàn từ 17 đến 23, ngành Công nghệ thông tin cao nhất. Với Trường Đại học Giao thông Vận tải, mức điểm sàn xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dao động từ 17 - 22 điểm, các tổ hợp A00, A01, D01, D07, D03, B00.

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cũng có một ngành xét hồ sơ từ 23 điểm là Công nghệ thông tin - Truyền thông.

Trong khi đó, nhiều trường như Đại học Hoa Sen, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Gia Định,... chỉ lấy điểm sàn chỉ ở mức 15. Đại học Duy Tân xét thí sinh đạt điểm thấp hơn, từ 14 điểm.

Theo quy định, các trường đại học được tự quyết định mức điểm sàn xét tuyển, trừ các ngành thuộc khối Sư phạm và Sức khỏe do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Những lưu ý quan trọng khi đăng ký nguyện vọng

Sau khi có điểm thi, nếu dùng kết quả này đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023 trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, từ ngày 10 - 30/7, thí sinh thực hiện các bước đăng ký xét tuyển đại học trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT (website: thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn).

Theo quy chế tuyển sinh, mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường. Thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất. Khi đã xếp theo thứ tự ưu tiên, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất có thể.

Các chuyên gia tuyển sinh lưu ý, khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin về ngành, trường học mình yêu thích, cả về môi trường học tập, cơ hội việc làm, tham khảo thông tin điểm chuẩn của những năm trước để có sự so sánh. Khi đăng ký nguyện vọng, các em nên chọn những nhóm ngành gần nhau theo sở thích để nếu không trúng tuyển ở nguyện vọng đầu vẫn có cơ hội học ngành yêu thích khi trúng tuyển ở các nguyện vọng sau.

Cũng như những năm trước, năm nay, khi trúng xét tuyển sớm, thí sinh vẫn phải đăng ký xét tuyển trên cổng thông tin chung của Bộ. Nếu bỏ qua bước đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến này, các em sẽ không được công nhận trúng tuyển chính thức vào ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm.

Đáng chú ý, năm nay, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh hình thức đăng ký xét tuyển, tạo thuận lợi cho thí sinh, nhằm tránh nhầm lẫn, bỏ sót. Theo đó, thí sinh chỉ đăng ký theo mã tuyển sinh (trường, nhóm ngành, ngành hoặc chương trình), không phải quan tâm đến tổ hợp và mã phương thức xét tuyển.

Các bước đăng ký trực tuyến xét tuyển nguyện vọng

Thí sinh lưu ý các bước đăng ký trực tuyến xét tuyển nguyện vọng. Đăng nhập bằng tài khoản điểm tiếp nhận cung cấp để nhập phiếu đăng ký theo 3 bước:

Bước 1: Thí sinh đăng nhập bằng CMND/CCCD và mã đăng nhập (mật khẩu) mà điểm tiếp nhận hồ sơ cung cấp hoặc trong mail đã nhận.

Sau khi đăng nhập, màn hình "Đổi mã đăng nhập" sẽ hiển thị. Thí sinh thực hiện đổi mã đăng nhập (đổi mật khẩu).

Bước 2: Sau khi đổi mã đăng nhập thành công, màn hình nhập phiếu đăng ký trực tuyến hiển thị. Thí sinh nhập các thông tin trên phiếu đăng ký.

Bước 3: Nhấn nút "Lưu mục I Phiếu đăng ký" để lưu thông tin phiếu đăng ký.

Sửa phiếu đăng ký

Thí sinh được sửa phiếu đăng ký khi điểm tiếp nhận chưa vào duyệt. Các bước chỉnh sửa như sau:

Bước 1: Thí sinh đăng nhập tài khoản, chọn "Phiếu đăng ký" => "Chi tiết phiếu đăng ký" => nhấn "Sửa phiếu đăng ký".

Bước 2: Sửa các thông tin, nhấn cập nhật phiếu đăng ký.

Sửa phiếu đăng ký khi điểm tiếp nhận từ chối duyệt:

Bước 1: Thí sinh đăng nhập tài khoản, hiển thị popup thông báo từ chối duyệt có hiển thị nội dung từ chối duyệt. Nhấn cập nhật phiếu đăng ký.

Bước 2: Sửa các thông tin, nhấn "Cập nhật phiếu đăng ký" để lưu các thông tin vừa sửa.

Vĩnh Phúc: Điểm sàn và hướng dẫn phúc khảo bài thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Vĩnh Phúc: Điểm sàn và hướng dẫn phúc khảo bài thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động