Thứ năm 28/03/2024 23:41

Các thiết bị âm thầm “ngốn điện” mà bạn cần biết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong danh sách các thiết bị tiêu tốn điện, chúng ta thường chú ý đến điều hòa, máy sưởi, tủ lạnh... Tuy nhiên, trên thực tế, có những thiết bị âm thầm “ngốn điện” hàng ngày nếu chúng ta cắm điện 24/24 giờ. Vậy đó là những thiết bị nào vậy?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đứng đầu trong danh sách tiêu thụ điện năng là các thiết bị có màn hình hiển thị giờ được tích hợp trong nhiều đồ gia dụng như: Lò vi sóng, bếp từ, máy giặt... Những chiếc màn hình “tí hon” này lại sử dụng 108W/ 24 tiếng bởi ngoài chức năng hiện thời gian, nó còn giữ sự kết nối tới toàn bộ hệ thống của thiết bị.

Nhiều người có thói quen dùng nút Power trên điều khiển để tắt tivi. Khi đó, bộ điều khiển truyền hình kỹ thuật số vẫn kết nối với nguồn điện sau đó tiếp tục hoạt động ngầm mà không tắt hẳn. Ngay cả khi ở trong trạng thái không hoạt động chiếc TV được cắm điện cũng khiến gia đình bạn tiêu tốn một khoản khá lớn tiền điện một năm. Nếu gia đình bạn không dùng tivi nhiều ngày hoặc trong điều kiện giông sét, hãy tắt tivi bằng điều khiển trước khi rút hẳn điện cho an toàn.

Một số người cho rằng, cắm bình nước nóng liên tục sẽ đỡ tốn điện và tiện ích hơn việc bật lên trước khi vào tắm. Bạn đã sai! Trên thực tế, khi nhiệt độ bên trong bình nước nóng thấp hơn nhiệt độ cài đặt, máy sẽ tự khởi động và làm nóng nước trong bình. Điều này làm tiêu tốn rất nhiều điện năng và tiền điện của chúng ta tăng cao mà không hề hay biết. Do đó, hãy luôn nhớ tắt bình nóng khi bạn không sử dụng.

Có một điều ít người ngờ tới, máy tính để bàn và laptop vẫn sẽ hoạt động ngầm, ngay cả khi bạn đã tắt bằng lệnh turn off. Trung bình, các thiết bị này sử dụng khoảng 96W mỗi ngày. Tức là trong mỗi tháng, lượng điện tiêu thụ của gia đình bị đội lên khoảng 3 số điện vô ích cho mỗi chiếc máy tính ở trong nhà. Con số này sẽ cao lên gấp 15 lần nếu như bạn có thói quen để máy ở chế độ chờ “Stand by”.

Hiện nay, hầu như gia đình nào cũng có nồi cơm điện. Không ít người có thói quen cắm nồi cơm điện rất sớm trước giờ ăn. Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất hao tốn điện năng. Thời gian cắm điện kéo dài càng lâu thì điện năng để hâm nóng cơm càng tăng.

Theo các chuyên gia, với một chiếc nồi cơm điện có dung tích khoảng 1,2 lít có công suất tương đương 350W - 400W. Một chiếc nồi cơm điện như vậy nếu hoạt động 120 phút, trung bình sẽ tiêu thụ khoảng 0.75kw điện. Đối với nồi cơm có dung tích lớn hơn thì mức tiêu thụ điện năng sẽ cao hơn.

Nếu mỗi người, mỗi nhà thay đổi thói quen sinh hoạt, thay đổi cách sử dụng thiết bị điện, ngân quỹ của gia đình sẽ được cải thiện và góp phần vào việc tiết kiệm điện năng của quốc gia.

Lỗ hổng bảo mật khiến các thiết bị của Apple bị tin tặc kiểm soát
Cẩn trọng với các website bán vé máy bay giả dịp cận Tết
Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động