Thứ năm 25/04/2024 13:12

Các ngân hàng hạ lãi suất hỗ trợ cho doanh nghiệp ở thời điểm cuối năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định: Các chương trình hỗ trợ của các NHTM hết sức có ý nghĩa, không chỉ số lãi suất giảm, mà quan trọng là xây dựng niềm tin cho DN, khẳng định sự đồng hành của ngân hàng với nền kinh tế.
Các ngân hàng hạ lãi suất hỗ trợ cho doanh nghiệp ở thời điểm cuối năm
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định: "Các chương trình hỗ trợ của các NHTM hết sức có ý nghĩa, không chỉ số lãi suất giảm, mà quan trọng là xây dựng niềm tin cho DN, khẳng định sự đồng hành của ngân hàng với nền kinh tế”

16 ngân hàng cam kết hạ lãi suất

Vừa qua, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị thống nhất các giải pháp hỗ trợ DN (DN) phát triển sản xuất kinh doanh. Đã có các ngân hàng cam kết giảm tiền lãi số tiền tương ứng khoảng 3.500 tỷ đồng. Thời gian qua, các ngân hàng đã tích cực hỗ trợ nền kinh tế, như nới room tín dụng, tạo điều kiện để các TCTD tăng trưởng tín dụng, đẩy mạnh cung ứng vốn cho nền kinh tế đi đôi với bảo đảm thanh khoản.

Thị trường tiền tệ cũng bớt căng thẳng, ổn định trở lại, song mặt bằng lãi suất huy động ở thị trường vẫn rất cao, phổ biến từ 9-10% đối với kỳ hạn trên 12 tháng, một số ngân hàng có mức lãi suất lên tới 11,5-12%/năm. Việc một số ngân hàng thương mại (NHTM) điều chỉnh tăng mạnh lãi suất huy động gây nên tình trạng cạnh tranh huy động gay gắt.

Hiệp hội Ngân hàng đã có văn bản báo cáo Thống đốc NHNN kết quả cuộc họp và kiến nghị Thống đốc một số giải pháp hỗ trợ các bên liên quan đến hỗ trợ thanh khoản từ nay đến hết Tết Nguyên đán 2023, đồng thời thống nhất mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn tối đa 9,5%/năm (kể cả các khoản khuyến mại cộng lãi suất). Và cho đến nay một số ngân hàng cam kết hạ lãi suất:

Cụ thể, BIDV giảm lãi suất 0,5-2,5%/năm cho khách hàng vay vốn thuộc lĩnh vực ưu tiên, khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khách hàng có hoạt động xuất nhập khẩu, khách hàng DN nước ngoài, khách hàng cá nhân…

Agribank giảm 20% so với lãi suất cho vay đang áp dụng đối với dư nợ bằng VND tại thời điểm 30/11. Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giảm lãi suất tới 1%/năm đối với các khoản vay VND cho khách hàng DN và khách hàng cá nhân hiện hữu, từ nay đến hết 31/12.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) giảm 1%/năm lãi vay cho khách hàng cá nhân và khách hàng DN đang có khoản vay và có giao dịch chính tại ACB từ 6/12/2022 đến 31/1/2023. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) giảm lãi suất 0,25-1,92%/năm. Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) có những gói ưu đãi riêng, giảm từ 0,5-1%/năm cho các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất, xuất - nhập khẩu...

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, đến nay đã có 16 ngân hàng cam kết giảm tiền lãi với số tiền khoảng 3.500 tỷ đồng, mức lãi suất giảm từ 0,5-3%/năm. Đây là sự cố gắng quyết tâm của các tổ chức tín dụng (TCTD) tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay chia sẻ khó khăn đối với các DN, đồng thời không để xảy ra tình trạng cạnh tranh lãi suất

NHNN hỗ trợ NHTM thực hiện cam kết

Trước đó, ngày 7/12/2022, Hiệp hội Ngân hàng đã họp với các ngân hàng hội viên thống nhất áp dụng mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn, tối đa là 9,5%/năm (kể cả các khoản khuyến mại cộng lãi suất) nhằm ổn định mặt bằng lãi suất huy động, bảo đảm an toàn thanh khoản hệ thống ngân hàng, đặc biệt trong những tháng cuối năm, thông qua tiết giảm chi phí giảm lãi suất cho vay hỗ trợ DN.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định: "Các chương trình hỗ trợ của các NHTM hết sức có ý nghĩa, không chỉ số lãi suất giảm, mà quan trọng là xây dựng niềm tin cho DN, khẳng định sự đồng hành của ngân hàng với nền kinh tế. Thời gian qua lãnh đạo Chính phủ rất quan tâm tới vấn đề này. Khi trao đổi tại cuộc họp với các ngân hàng gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã phân tích rất đúng bản chất, đó là, các ngân hàng cần xác định, mình làm ăn có lợi nhuận một phần là nhờ nền kinh tế, nhờ bà con, DN, các bên đều có mối quan hệ cộng sinh, khi khó khăn nên chia sẻ, hỗ trợ nhau".

Đặc biệt, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện hỏa tốc yêu cầu Thống đốc NHNN về cung ứng vốn cho nền kinh tế. Theo đó, Chính phủ chỉ đạo tiết giảm chi phí cho, thủ tục hành chính, các khoản chi không cần thiết để có dư địa chủ động giảm lãi suất cho vay. Cùng chia sẻ, giúp đỡ người dân, DN. Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất từ nguồn ngân sách Nhà nước theo Nghị định 31 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của DN, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh…

Để triển khai tốt chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, Phó Thống đốc NHNN đề nghị các ngân hàng cần xây dựng kế hoạch từ đây đến cuối năm (đến Tết Nguyên đán), sau đó, triển khai các bước tiếp theo hỗ trợ thiết thực cho DN, nền kinh tế. Trên tinh thần tiết giảm chi phí, giảm lãi suất hỗ trợ DN là chỉ đạo của Thủ tướng và NHNN, còn ngân hàng nào khó khăn, không làm được thì báo cáo NHNN để có biện pháp hỗ trợ.

Về cơ chế chính sách, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN đang tích cực nghiên cứu điều chỉnh cơ chế phù hợp, linh hoạt tạo điều kiện hơn cho các TCTD hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, tinh thần điều hành là hướng tới các mục tiêu lớn, chứ không chạy theo mục tiêu nhỏ.

Về định hướng tín dụng, lãnh đạo NHNN quán triệt các ngân hàng tích cực ưu tiên hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các lĩnh vực mang lại động lực tăng trưởng cho nền kinh tế. Ngay cả việc mở room tín dụng, NHNN cũng hướng tới các đối tượng ưu tiên như DN nhỏ và vừa, DN sản xuất, chế biến nông sản…

Hà Nội: Hỗ trợ doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế
Quy định mới về lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở áp dụng trong năm 2023
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng"

Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng"

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng".
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Chính phủ vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn thiện lại Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), trình Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: giá dầu thế giới giảm, xăng dầu trong nước dự kiến cũng giảm mạnh?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: giá dầu thế giới giảm, xăng dầu trong nước dự kiến cũng giảm mạnh?

Tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều nay, nhiều khả năng giá xăng dầu trong nước nói trên sẽ được điều chỉnh giảm do giá xăng dầu thế giới tuần qua giảm. Giá xăng được dự báo giảm giảm từ 270-300 đồng/lít; giá dầu giảm mạnh hơn, 750 đồng/lít (kg).
Tỷ giá USD hôm nay 25/4/2024: đồng USD quay đầu tăng

Tỷ giá USD hôm nay 25/4/2024: đồng USD quay đầu tăng

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng.
Nền kinh tế Việt Nam đang có tín hiệu phục hồi

Nền kinh tế Việt Nam đang có tín hiệu phục hồi

Theo báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng của Ngân hàng Thế giới (WB), kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.
Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
Thị trường chứng khoán 24/4: cổ phiếu công nghệ thông tin “bùng nổ”, VN30 một màu xanh

Thị trường chứng khoán 24/4: cổ phiếu công nghệ thông tin “bùng nổ”, VN30 một màu xanh

Thị trường kết phiên với đà tăng liên tục được nới rộng, VN-Index tăng 28,21 điểm, lên mức 1.205,61 điểm; HNX-Index tăng 5,24 điểm, lên mức 227,87 điểm. Nhóm VN30 đều tăng điểm. Đóng góp tích cực nhất đến từ cổ phiếu công nghệ thông tin.
Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay, VN-Index giảm 5,95 điểm, giao dịch quanh mức 1.184 điểm. HNX-Index giảm 1,5 điểm, giao dịch quanh mức 223 điểm.
Thị trường chứng khoán 22/4: bên mua giữ vị thế áp đảo

Thị trường chứng khoán 22/4: bên mua giữ vị thế áp đảo

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng hơn 7,92 điểm, giao dịch quanh mức 1.182 điểm. HNX-Index tăng hơn 2,24 điểm, giao dịch quanh mức 223 điểm.
TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

Mỹ đã chính thức thông qua luật yêu cầu TikTok phải thoái vốn chủ sở hữu tại nước này nếu không muốn bị cấm hoạt động hoàn toàn tại đây.
Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Sự kiện "Let Loose" sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới đây hứa hẹn sẽ là một ngày bùng nổ với những sản phẩm mới được mong đợi từ Apple.
Toyota Fortuner hybrid 2024 chính thức ra mắt toàn cầu

Toyota Fortuner hybrid 2024 chính thức ra mắt toàn cầu

Toyota Fortuner phiên bản hybrid vừa chính thức ra mắt người tiêu dùng trên toàn cầu, với điểm xuất phát đầu tiên là Nam Phi. Dự kiến ​​xe sẽ được ra mắt trên nhiều thị trường khác trong thời gian tới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động