Các chương trình xúc tiến thương mại của Hà Nội góp phần hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCác chương trình xúc tiến thương mại của Hà Nội góp phần hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường. Ảnh: P.V |
Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng trưởng tích cực
Theo Sở Công Thương Hà Nội, 5 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng trưởng tích cực, đạt 7,1 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 11 nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu, có 7 nhóm hàng tăng so với cùng kỳ năm ngoái, như nông sản, máy vi tính, điện tử - linh kiện, gốm sứ, máy móc ,thiết bị phụ tùng, gỗ và sản phẩm từ gỗ...
Để có được kết quả này, theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhận định: Hà Nội đã góp phần kiến tạo nên vai trò kết nối xúc tiến thương mại của Hà Nội đối với khu vực và cả nước. Đồng thời, là đầu mối triển khai công tác xúc tiến của thành phố trong cả 3 lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch.
Đặc biệt, một số chương trình xúc tiến thương mại của Hà Nội đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa, kết nối các địa phương, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội mà còn hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu.
Điển hình như: Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam thường niên với sự tham dự của gần 60 tỉnh, thành phố; Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội làm rất tốt, giúp cho phát triển kinh tế nông thôn, các sản phẩm OCOP dần có chỗ đứng trên thị trường trong nước và xuất khẩu; các chương trình tiếp cận hệ thống phân phối lớn tại nước ngoài AEON (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Big C, Go (Central Group)...
Hà Nội hiện có 2.711 sản phẩm OCOP; trong đó, có 6 sản phẩm OCOP 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao, 1.220 sản phẩm 3 sao. Đây được đánh giá là điểm sáng của thành phố Hà Nội, đi đầu của cả nước trong phát triển OCOP. Riêng năm 2023, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 544 sản phẩm OCOP, vượt 136% kế hoạch thành phố giao (400 sản phẩm).
Sản phẩm OCOP năm 2023 được đánh giá là đa dạng về chủng loại, gồm: 280 sản phẩm thực phẩm chế, biến chiếm 51,5%; 16 sản phẩm thực phẩm thô, sơ chế chiếm 2,9%; 61 sản phẩm thực phẩm tươi sống, chiếm 11,2%; 16 sản phẩm đồ uống, chiếm 2,9%...
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết: Nhằm hỗ trợ cho các chủ thể nói riêng và các làng nghề nói chung Hà Nội tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online... để sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và Quốc tế nhận diện, tiêu thụ sản phẩm.
Anh Nguyễn Văn Ca - chủ thể có sản phẩm OCOP đạt 4 sao của làng nghề thu công mỹ nghệ ở xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên cho biết, việc Hà Nội tổ chức các sự kiện, tuần hàng hay hội chợ trực tiếp, hội chợ online bán hàng trên các trang thương mại điện tử và quảng bá sản phẩm OCOP trên đa phương diện sẽ rất tốt giúp cho người tiêu dùng nhận biết sản phẩm, giúp cho chủ thể có sản phẩm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.
Như vậy, việc tham gia các sản phẩm OCOP đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp để cho chúng ta có 1 quy trình sản phẩm hoàn thiện, an toàn từ khâu đầu vào đến khâu đầu ra và người tiêu dùng cũng an tâm về sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.
Xu hướng số hóa nền kinh tế, giúp doanh nghiệp đưa hàng hóa vào kênh phân phối
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào "sân chơi" thương mại quốc tế, trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ triển khai những giải pháp như thúc đẩy việc xây dựng các trung tâm sản xuất và cung ứng nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất và xuất khẩu; tiếp tục đẩy mạnh hình thành các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn để tạo mặt bằng thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu.
Duy trì thường xuyên việc tổ chức hội nghị, giao ban tiếp xúc doanh nghiệp để thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và kiến nghị cấp thẩm quyền giải quyết đề xuất của doanh nghiệp.
Đồng thời, nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phù hợp với hoàn cảnh mới, tập trung đẩy mạnh công tác hỗ trợ kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước; phát triển và quản lý loại hình thương mại điện tử để khai thác có hiệu quả hơn nữa sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng số hóa nền kinh tế, giúp doanh nghiệp đưa hàng hóa vào kênh phân phối.
Để thúc đẩy xuất khẩu nông sản hàng hóa của Hà Nội, bà Nguyễn Kiều Oanh cho biết, Thành phố đang đẩy mạnh xây dựng các trung tâm sản xuất, vùng cung ứng nguyên liệu phục vụ sản xuất và xuất khẩu; đẩy mạnh hình thành các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn để thu hút các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong nước sản xuất mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu; thường xuyên tổ chức hội nghị giao ban với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu.
Ngoài ra, Thành phố nâng cao hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phù hợp với tình hình mới; triển khai hiệu quả đề án huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, phát triển kênh phân phối hàng Việt...
Ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết, năm 2023, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội và các Sở, ngành đã triển khai thực hiện 189 hoạt động, chương trình xúc tiến cả trong nước và nước ngoài. Nhiều hoạt động đã được đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trung tâm cũng xác định các thị trường trọng điểm, gắn kết đồng bộ cả ba nội dung xúc tiến về đầu tư, thương mại và du lịch trong các sự kiện để sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí cho hoạt động xúc tiến (đặc biệt là các hoạt động xúc tiến tại nước ngoài). Đồng thời, tổ chức xúc tiến đầu tư có chọn lọc theo đúng định hướng ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ mới; dự án có quy mô lớn, sản phẩm cạnh tranh cao tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia, từ đó nhận chuyển giao công nghệ, xây dựng, phát triển hệ thống các ngành, các doanh nghiệp phụ trợ của thành phố. |
Hà Nội tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ | |
Hoạt động xúc tiến thương mại số được đẩy mạnh | |
Định vị thương hiệu để nông sản Việt đạt giá trị xuất khẩu cao trên thị trường |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại