Chủ nhật 12/05/2024 03:03
Vụ nâng khống giá cây xanh tại Hà Nội

Các bị cáo thừa nhận, có nâng khống giá cây xanh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 25/8, HĐXX của TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ nâng khống giá cây xanh tại Hà Nội...
Các bị cáo thừa nhận, có nâng khống giá cây xanh
Các bị cáo tại toà. Ảnh: Nhật Nam

Lập công ty để làm dự án trồng cây

Cùng ra hầu tòa còn có 14 bị cáo khác, bị xét xử 4 tội “Buôn lậu”, “Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, “In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại toà, đại diện VKSND TP Hà Nội nêu, trước năm 2016, công tác trồng mới, thay thế cây xanh ở Hà Nội được thực hiện theo hình thức đấu thầu. Tháng 12/2015, khi được bổ nhiệm Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã can thiệp, chỉ đạo việc trồng mới, chăm sóc, cắt tỉa cây xanh. Từ chỉ đạo của ông Chung, toàn thành phố "tạm dừng toàn bộ việc đấu thầu", chuyển sang đặt hàng từng quý.

Tại các cuộc họp với sở, ngành liên quan, ông Chung chỉ đạo miệng, áp đặt cho Giám đốc Sở Xây dựng phải đặt hàng trực tiếp của Công ty Sinh Thái Xanh do Bùi Văn Mận làm Giám đốc.

Mận không góp vốn nhưng đứng tên Giám đốc, còn mọi việc do Phó giám đốc Hoàng Thị Kim Loan đảm nhận. Mận lập công ty trên để làm dự án trồng cây khi đang trốn nợ ở Lâm Đồng, được ông Chung gọi về tham gia.

Theo đó, từ năm 2016 đến 2019, dù việc trồng mới cây xanh ở Hà Nội đủ điều kiện đấu thầu nhưng Ban Duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng lại ký hợp đồng đặt hàng. Đơn vị này giao Công ty Cây Xanh, đơn vị trực thuộc UBND Hà Nội và Công ty Sinh Thái Xanh trồng cây trước rồi mới lập dự toán, thẩm định.

Theo cáo buộc, khi thực hiện 10 hợp đồng với Ban Duy tu, Công ty Cây Xanh đã ký hợp đồng với thương lái trôi nổi trên thị trường để nâng khống giá đầu vào cây chà là, bàng lá nhỏ. Công ty Cây Xanh sau đó cùng cán bộ Ban Duy tu cung cấp báo giá sai quy định, hợp thức chứng thư thẩm định giá để "đẩy giá cây lên cao".

Khi Công ty Sinh Thái Xanh ký 6 hợp đồng với Ban Duy tu, Mận và Loan đã thông đồng, nâng khống giá cây chiêu liêu, keo, long não, sộp,... để thu lợi cá nhân. Cơ quan tố tụng kết luận, 16 hợp đồng ký với hai công ty trên đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước 34 tỷ đồng.

Bị cáo Vũ Kiên Trung, cựu Tổng Giám đốc Công ty Cây Xanh, bị cáo buộc, đã cùng đồng phạm nâng khống giá cây và được thanh toán 17 tỷ đồng tiền chênh lệch. Số tiền chiếm hưởng này, Trung khai trích 4,7 tỷ đồng cho một số nhân viên chủ chốt, còn lại Trung hưởng 1,5 tỷ đồng.

Trung khai, đã trích từ 17 tỷ đồng này đưa cho ông Nguyễn Đức Chung 2,6 tỷ đồng vào các dịp lễ, Tết năm 2016-2018 để cám ơn đã tạo điều kiện và chỉ đạo sở, ngành Hà Nội đặt hàng công ty.

Công ty của Mận trồng cây nhưng lấy tư cách của ông Chung tài trợ. Bùi Văn Mận cũng trồng nhiều loại cây tại nhà bố mẹ đẻ của ông Chung. Cáo trạng xác định, trong số cây trồng ở Hà Nội, có nhiều cây chà là và bàng Đài Loan được nhập lậu từ Trung Quốc.

Hoàng Đình Văn, nguyên Giám đốc Công ty XNK Hoàng Anh Phát, khi được đặt vấn đề đã nhập lậu hơn 4.000 cây chà là và gần 2.000 cây bàng Đài Loan từ Trung Quốc theo đường sông Ka Long, thành phố Móng Cái, Quảng Ninh rồi chuyển tới Hà Nội.

Để che giấu, Văn chỉ đạo kế toán xóa hết dữ liệu trong máy tính nên cảnh sát không thể trích xuất đầy đủ. Qua việc buôn lậu, Văn đã thu lời bất chính 1,6 tỷ đồng. Gia đình bị can đã nộp hết số tiền này để khắc phục hậu quả.

Các bị cáo thừa nhận, có nâng khống giá cây xanh
Dẫn giải bị cáo vào phòng xử án. Ảnh: Nhật Nam

Thừa nhận số tiền thiệt hại 17 tỷ đồng!

Khai trước HĐXX, bị cáo Bùi Văn Mận thừa nhận, có đặt báo giá cây và nâng giá cây. Bị cáo thừa nhận, có trồng cây tại Trường mầm non Yển Khê (Phú Thọ - cạnh nhà bố mẹ ông Chung) và không lấy tiền vì được tạo điều kiện thực hiện các đơn hàng trồng cây. Về thủ tục đặt hàng cây, bị cáo giao cho Loan.

Bị cáo Loan nói, bị cáo Mận khai không đúng. “Sau khi Công ty Sinh Thái Xanh được thành lập, khi công ty bắt đầu được thi công và làm hồ sơ thanh quyết toán. Do không biết các vấn đề về hồ sơ thủ tục thanh toán nên đã thuê công ty dịch vụ làm những hồ sơ. Do nhân lực không đủ, bị cáo lại trực tiếp bỏ tiền nên chỉ quản lý ở hiện trường để tránh thất thoát tiền” – lời bị cáo Loan.

Bị cáo Loan cho rằng, không biết gì về cây xanh. Mọi việc về chuyên môn và quan hệ của bị cáo Mận, hoàn toàn do Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh triển khai. Được hỏi về việc nâng khống giá cây, Loan khai, theo thủ tục, phải đưa giá vào và trình tự là do Ban Duy tu hướng dẫn nhân viên của công ty.

- HĐXX: Giá cây xanh, bị cáo phải biết chứ?

- Bị cáo Loan: Bị cáo không biết gì về cây xanh nên không biết đó là việc nâng khống giá.

- HĐXX: Công ty được thanh toán bao nhiêu tiền trong 6 hợp đồng?

- Bị cáo Loan: Lâu rồi, bị cáo không nhớ. Căn cứ cáo trạng, số tiền gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 17 tỷ đồng. Chi phí được ghi trong sổ công ty. Bị cáo không hề biết đây là hợp đồng dịch vụ công ích. Bị cáo tham gia chỉ với mục đích làm sao có lợi nhuận cho công ty, trả giá thấp nhất có thể để công ty có lãi. Báo giá đưa lên cho Ban Duy tu chênh lệch là có. Bị cáo không sai.

Bị cáo Nguyễn Xuân Hanh, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, khai, những báo giá, bị cáo chỉ đạo Xí nghiệp Cây xanh liên hệ Nguyễn Tuấn Nghĩa (nguyên Giám đốc Công ty Vì Nhân Dân, Công ty Xanh Hòa Lạc). Hanh có nói với bị cáo Nghĩa về việc nâng giá cây; được Nghĩa trả tiền chênh lệch là 17 tỷ đồng. Nhận tiền, bị cáo Hanh đưa cho Phòng tài vụ để quản lý.

Bị cáo Đỗ Khắc Tú Anh, nguyên Phó Trưởng phòng Tài chính Kế toán, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng Hà Nội, trình bày, nhiệm vụ của bị cáo là chủ trì, phối hợp với các phòng chức năng và các đơn vị liên quan để thẩm định giá. Cuối năm 2016, Phó Giám đốc Trần Anh Tuấn gọi sang họp giúp Công ty Sinh Thái Xanh thẩm định giá. Hồ sơ thẩm định giá do bị cáo lập.

Bị cáo Vũ Kiên Trung, nguyên Chủ tịch Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội - Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, thừa nhận cáo trạng và cho biết, tiền nhận được từ hưởng lợi, chủ yếu lo "đối ngoại". Bị cáo đã khắc phục 100% hậu quả (1,5 tỷ đồng) và đang động viên gia đình bồi thường thêm 1 tỷ đồng nữa.

Phiên toà diễn ra trong nhiều ngày.

Bắt Giám đốc Ban Duy tu các công trình thuộc Sở Xây dựng Hà Nội
Nhóm PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội thông tin về vụ việc ở hồ Đền Lừ

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc ở hồ Đền Lừ

Vào cuộc điều tra, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã xác định nguyên nhân vụ việc tại hồ Đền Lừ.
Được hoãn thi hành án vì đang mang thai và nuôi con nhỏ, “nữ quái” vẫn buôn ma túy

Được hoãn thi hành án vì đang mang thai và nuôi con nhỏ, “nữ quái” vẫn buôn ma túy

Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ đối với Nguyễn Trí Trung về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bắt và khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Tuấn Đạt và Nguyễn Thị Minh Trang cùng về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Cháu bé 13 tuổi ở Hải Phòng tử vong thương tâm dưới sông

Cháu bé 13 tuổi ở Hải Phòng tử vong thương tâm dưới sông

Ngày 11/5, Công an TP Hải Phòng thông tin về vụ đuối nước xảy ra tại xã An Hoà, huyện An Dương, Hải Phòng.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Duy Hưng (SN 1987, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động