Thứ năm 28/03/2024 18:27

Cả nước có 46 người chết vì bệnh dại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người-Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tính đến nay cả nước ghi nhận 46 người bị chết vì bệnh dại tại 24 tỉnh, TP. Con số này thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018.

Thời gian qua, công tác phòng chống bệnh dại tại Việt Nam đã đạt một số kết quả nhất định. Trong những năm gần đây, số ca tử vong do dại giảm liên tiếp trong các năm 2015, 2016, 2017.

Tuy nhiên năm 2018 tình hình bệnh dại đột ngột có diễn biến phức tạp với số người tử vong do dại là 103 tăng hơn so với năm 2017 là 29 (39%). Đặc biệt, dịch bệnh xuất hiện và tăng mạnh ở những tỉnh vốn không phải là khu vực trọng điểm về dại.

Các tỉnh, TP có số ca tử vong do dại cao trên người năm 2018-2019 gồm: Hòa Bình, Lào Cai, Thanh Hóa, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nghệ An, Sơn La, Điện Biên, Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Lạng Sơn, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội.

Tại Hội nghị tăng cường các biện pháp liên ngành phòng chống bệnh dại các tỉnh trọng điểm miền Bắc Việt Nam, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế và Cục Thú y, Bộ NN&PTNT cho rằng: Hiện nay, ở Việt Nam bệnh dại còn xuất hiện trên nhiều tỉnh, TP trên toàn quốc. Vì vậy, chúng ta cần nỗ lực và đầu tư nhiều hơn nữa nhằm cải thiện nhận thức cho cộng đồng, thực hiện các biện pháp phòng chống nhằm giảm thiểu nguy cơ bệnh dại ở người; tăng số điểm tiêm vắc-xin và tăng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ chăm sóc y tế, nâng cao tỷ lệ tiêm vắc-xin dại cho đàn chó.

ca nuoc da co 46 nguoi chet vi benh dai
Cách duy nhất để không mắc bệnh dại là tiềm vắc-xin

Phòng bệnh bằng vắc-xin dại cho người và động vật là biện pháp quan trọng để ngăn ngừa tử vong do bệnh dại ở người. Nhận thức và tham gia của cộng đồng là chìa khóa then chốt cho sự thành công trong công tác phòng chống bệnh dại. Mặt khác, phòng, chống và loại trừ bệnh dại cần theo hướng một sức khỏe. Cụ thể là sự hợp tác hiệu quả giữa các ngành y tế và ngành thú y.

Bệnh dại hiện vẫn là một trong số các bệnh truyền nhiễm gây dịch có số tử vong trên người cao nhất và hầu hết các trường hợp tử vong là do không tiêm vắc-xin phòng dại sau khi bị động vật cắn.

Bệnh dại đã ghi nhận ở hơn 150 quốc gia, lãnh thổ và khu vực. Bệnh gây tử vong khi các triệu chứng biểu hiện trên cả người và động vật.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động