Thứ sáu 26/04/2024 14:28

“Bó tay” với hành vi ngang nhiên rào chắn lối đi công cộng tại xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đoạn đường giao thông nông thôn do UBND xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo quản lý bất ngờ bị rào chắn cản trở lối đi, khiến 5 hộ gia đình cuối ngõ rơi vào tình thế bị “chặn nẻo đi về”.
“Bó tay” với hành vi ngang nhiên rào chắn lối đi công cộng tại xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo
Đường đi chung thuộc diện tích đường giao thông nông thôn do xã Đạo Trù quản lý bị lấp rào tre chặn lối

Chặn lối đi chung…

Nhiều cư dân trú tại thôn Xóm Gò, xã Đạo Trù, Tam Đảo phản ảnh, từ hơn một năm nay lối đi công cộng của họ đã bị gia đình các ông Hoàng Văn Q và Hoàng Văn B tự ý lập rào chắn. Hành động này, không những khiến 5 hộ gia đình có đất tiếp giáp gánh chịu hậu quả đi lại rất khó khăn, mà còn ảnh hưởng tới tiến độ triển khai việc nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn tại địa phương.

“Nguồn cơn sự việc, bắt đầu từ năm 1996 ông Hoàng Văn Ch cho mở con đường qua diện tích đất thổ cư của gia đình ông để làm lối đi cho gia đình người con trai. Đến năm 2001 chính quyền địa phương xã Đạo Trù đã làm thủ tục đo đạc và cắt phần đất làm đường đi nói trên ra khỏi sự quản lý sử dụng của gia đình, để làm đường giao thông nông thôn thuộc xã quản lý. Bất ngờ, đến ngày 1/1/2021 hai hộ gia đình ông Hoàng Văn Q và ông Hoàng Văn B đã tiến hành dựng rào chắn cản trở lối đi chung của các hộ dân, với lý do đoạn đường vẫn nằm trong đất thổ cư của gia đình hai ông. Sự việc trên, đã khiến 5 hộ gia đình ở cuối ngõ bị chặn lối.” – nhiều cư dân thôn Xóm Gò, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo cho biết.

“Bó tay” với hành vi ngang nhiên rào chắn lối đi công cộng tại xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo
Hình ảnh cản trở lối đi chung được người dân xã Đạo Trù ghi lại làm bằng chứng chuyển đến UBND xã đề nghi xử lý giải quyết.

Theo phản ảnh của cư dân, sự việc nói trên xảy ra đã hơn một năm trời, khiến việc đi lại của nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng. Mâu thuẫn làng xóm vì thế cũng trở nên căng thẳng, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra xung đột xô sát, bởi nhiều lần các hộ gia đình bị chặn lối lên tiếng yêu cầu trả lại lối đi công cộng, thì đáp lại họ là những lời chửi mắng, và dọa đánh, dọa giết. Sự việc cũng nhiều lần được trình báo UBND xã Đạo Trù, tuy nhiên mâu thuẫn vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Đến bao giờ mới giải quyết xong?

Trao đổi với PV Pháp luật & Xã hội, báo Kinh tế và Đô thị về nội dung trên, lãnh đạo UBND xã Đạo Trù thừa nhận địa phương có xảy ra sự việc như người dân phản ảnh nói trên.

“Địa phương đã tiếp nhận đơn đề nghị của 05 hộ gia đình, do ông Hoàng Văn Tư đại diện, ở thôn Xóm Gò yêu cầu giải quyết việc 02 hộ gia đình các ông: Hoàng Văn Q và Hoàng Văn B ngang nhiên rào lối đi chung của 05 hộ, không cho đi lại để lao động sản xuất. Ngược lại, 02 hộ gia đình bị tố cáo rào đất công cộng là các ông Hoàng Văn B và ông Hoàng Văn Q cũng làm đơn gửi UBND xã yêu cầu giải quyết việc bị 05 hộ gia đình cuối ngõ lấn chiếm đất của gia đình. Việc này địa phương đã 4 lần tiến hành hòa giải các bên, tuy nhiên các buổi hòa giải đều không đi đến thống nhất.” – ông Lý Ngọc Một, Chủ tịch UBND xã Đạo Trù cho biết.

“Bó tay” với hành vi ngang nhiên rào chắn lối đi công cộng tại xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo
Đại diện các hộ gia đình bị chặn lối đi chung mong muốn sự việc sẽ được UBND xã Đạo Trù sớm giải quyết, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Trước ý kiến đề nghị của người dân, UBND xã Đạo Trù đã tiến hành kiểm tra xác minh đối với đoạn đường giao thông và nguồn gốc đất của hai hộ ông Hoàng Văn Q và Hoàng Văn B. Kết quả cho thấy, vị trí phần đất làm đường đi chung mà các bên đang “tranh chấp, mâu thuẫn” hiện tại đã được chỉnh lý biến động trên bản đồ thành đường giao thông nông thôn.

Cụ thể, văn bản số 250/UBND-ĐC về việc trả lời đơn đề nghị của 5 hộ gia đình thôn Xóm Gò cho biết, tại bản đồ đo đạc địa chính năm 2013 được Trung tâm đo đạc bản đồ Vĩnh Phúc xác định, vị trí đường giao thông trên thuộc tờ bản đồ số 83, có ghi mục đích sử dụng đất là đường giao thông nông thôn. Từ những căn cứ trên, đoạn đường hiện nay các hộ đang đi lại được xác định thuộc đất đường giao thông nông thôn do UBND xã Đạo Trù quản lý – nằm ngoài phạm vi diện tích đất ở và đất trồng cây lâu năm của các hộ ông Hoàng Văn Q và ông Hoàng Văn B. Do vậy việc các ông Hoàng Văn Q và Hoàng Văn B tự ý rào, lấn lối đi chung tại đoạn đường giao thông nói trên là sai quy định.

Theo lãnh đạo UBND xã Đạo Trù, địa phương cũng đã đề nghị hai hộ ông Hoàng Văn Q và Hoàng Văn B tháo dỡ toàn bộ hàng rào, cọc tre để trả lại đường cho các hộ dân đi lại. Tuy nhiên, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, cũng khiến tiến độ triển khai dự án làm giao thông nông thôn ở địa phương bị ảnh hưởng, bởi lẽ khi đơn vị thi công làm đến đoạn này thì bị ngăn cản, không cho tiến hành. Hiện tại, chính quyền địa phương vẫn đang tiếp tục tìm cách giải quyết.

Lương Giang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động