Thứ sáu 19/04/2024 19:54

Bổ sung quy định cấm hành vi mua, bán sổ bảo hiểm xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là đề xuất được các cơ quan chức năng đưa ra trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xây dựng dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, đề xuất này được đưa ra xuất phát từ ất cập trong quá trình triển khai Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành. Cụ thể, Khoản 6, Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội quy định, người lao động được “ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội”.

Quy định này nhằm tạo thuận lợi cho người lao động tham gia, thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội... Tuy nhiên, có những đối tượng lợi dụng quy định này bằng cách mua, bán sổ bảo hiểm xã hội của người lao động với giá rẻ, kèm theo giấy ủy quyền nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội để sau đó làm thủ tục thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội và hưởng chênh lệch, làm ảnh hưởng đến nhiều người, nhiều phía.

Trong khi hiện tại chưa có quy định một người có thể nhận tối đa bao nhiêu ủy quyền, thời gian ủy quyền kéo dài bao lâu, dẫn đến tình trạng có những người có thể nhận ủy quyền của nhiều người lao động, nhưng thực chất là hoạt động mua, bán sổ bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, cùng với đề xuất trên, các cơ quan chức năng cũng nghiên cứu để quy định rõ trường hợp nào được ủy quyền nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, không để dễ dàng nhận ủy quyền như hiện nay.

Người lao động không thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội Người lao động không thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội
Kiểm soát chặt chẽ, tránh tình trạng thu gom, mua bán sổ bảo hiểm xã hội Kiểm soát chặt chẽ, tránh tình trạng thu gom, mua bán sổ bảo hiểm xã hội
CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động