Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo xử lý các bất cập trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênHệ thống biển báo thể hiện tốc độ lưu thông tại các làn xe trên QL1 qua Bắc Ninh. Ảnh: Hồng Nguyên |
Cao tốc không phải cao tốc?
Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh có biển báo quy định tốc độ chạy xe theo làn từ 90, 70 và 50km/h. Nhưng, nhiều xe chạy 60 - 70km tại làn có tốc độ cho phép tối đa 90km/h. Các xe phía sau phải chuyển sang làn bên cạnh quy định tốc độ 50 - 70km để vượt thì bị xử lý lỗi vượt quá tốc độ.
Đại diện Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Tuyến đường Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận Bắc Ninh không phải đường cao tốc. Đây là đường hỗn hợp, có cả ô tô và xe máy cùng lưu thông”.
Việc kiểm tra tốc độ chạy xe theo làn xe trên Quốc lộ 1 đoạn qua Bắc Ninh được Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh triển khai từ ngày 20/1 theo kế hoạch và chỉ đạo của Bộ Công an. Đến nay đã xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm tốc độ.
Bất cập của biển báo trước trạm thu phí hướng về Hà Nội là chỉ bố trí một biển bên phải tuyến, kích thước nhỏ, khó quan sát. Đường kính biển báo 70cm trong khi quy định trên cao tốc biển phải có đường kính 1,8m. Với đường 2 làn trở lên phải được đặt trên giá long môn hoặc bổ sung cả bên dải phân cách.
Vì vậy, cần phải có biển giảm dần tốc độ để các phương tiện đang chạy tốc độ 90km/h về kịp tốc độ 60km/h.
Nguy cơ mất ATGT!
Trên tuyến đường, điểm lún đầu cống cách cầu vượt Đình Trám 100m hướng về Bắc Giang nhiều năm chưa khắc phục. Tốc độ khai thác 100km/h khiến các phương tiện không quen đường dễ gặp nguy hiểm. Tương tự là điểm lún võng mặt đường trước cầu Xương Giang 500m hướng về Bắc Giang.
Km136-Km137 tại nút giao hướng đi Phả Lại, bên dải phân cách làn tốc độ cao, công ty quản lý BOT chưa quan tâm đến các cửa thu nước mặt đường. Khi trời mưa, nước đọng ở làn tốc độ cao rất nguy hiểm.
Hoạt động vận tải trên tuyến, nhất là các gầm cầu vượt, các nút giao phía Bắc Ninh, các phương tiện xe chở khách dừng đỗ trả khách đột ngột, rất lộn xộn, nguy cơ tai nạn.
Tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, xử lý các vi phạm trên QL1. Ảnh: Hồng Nguyên |
Trong văn bản trả lời ông Dương Công Khôi - người có phản ánh về vấn đề này, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết: Theo quy định, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT do nhà đầu tư trực tiếp quản lý. Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi tới nhà đầu tư dự án yêu cầu rà soát, báo cáo.
Phương hướng xử lý dự kiến đối với nội dung biển hạn chế tốc độ cắm trước trạm thu phí: Trường hợp bố trí chưa đúng hoặc đã đúng quy chuẩn nhưng còn nhỏ, khó nhận biết, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ đề nghị nhà đầu tư dự án BOT điều chỉnh.
Một số vị trí đường đầu cầu, đầu cống bị lún; mặt đường đọng nước tại Km136 - Km137: Nhà đầu tư dự án BOT đã đưa vào kế hoạch sửa chữa định kỳ. Cục Đường bộ sẽ đề nghị rà soát, nếu khắc phục được với kinh phí nhỏ thì tổ chức khắc phục ngay.
Đối với các phương tiện dừng đón trả khách đột ngột, lộn xộn khu vực gầm cầu vượt các nút giao trên tuyến: Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp nhà đầu tư và cơ quan công an, chính quyền địa phương rà soát và nghiên cứu phương án khắc phục.
Về vấn đề vi phạm tốc độ trên Quốc lộ 1 địa bàn Bắc Ninh, hiện nay, hệ thống biển báo đã cơ bản hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu bảo đảm ATGT. Người tham gia giao thông phải có nghĩa vụ chấp hành quy định của biển báo và phương án phân luồng. Các trường hợp vi phạm sẽ bị lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý nghiêm.
Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn nhà đầu tư tổ chức thực hiện công tác quản lý, bảo trì dự án kịp thời.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại