Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát lại sau phản ánh về chương trình SGK lớp 1 quá “nặng”
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênChọn SGK lớp 1: Các địa phương đều quy định tiêu chí rõ ràng | |
Các trường được chọn SGK lớp 1: Quy trình ra sao? | |
Thành lập các Hội đồng thẩm định SGK lớp 1 |
Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Vạn Bảo, quận Hà Đông trong giờ học môn Tiếng Việt. Ảnh: Đình Tuệ. |
Mới đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa ký công văn gửi Hội đồng quốc gia thẩm định SGK môn Tiếng Việt lớp 1 về việc rà soát, báo cáo về nội dung sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1.
Công văn nêu rõ, triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Hội đồng quốc gia thẩm định SGK đã tổ chức thẩm định SGK lớp 1. Căn cứ kết quả thẩm định, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phê duyệt 05 bộ SGK lớp 1 để các nhà trường lựa chọn, triển khai các hoạt động dạy học theo quy định.
Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra, khảo sát, nắm tình hình triển khai chương trình, SGK mới ở một số địa phương. Kết quả kiểm tra cho thấy, SGK lớp 1 đã được các nhà trường lựa chọn, tổ chức dạy học bước đầu đáp ứng yêu cầu; học sinh lớp 1 được làm quen với phương pháp dạy học mới, hứng thú và tự tin trong học tập.
Tuy nhiên, những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã có phản ánh về việc SGK môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp đối với học sinh lớp 1. Bộ GD&ĐT đề nghị Hội đồng rà soát, kiểm tra các nội dung báo chí nêu và báo cáo về Bộ trước ngày 17/10.
Trước đó, nhiều phụ huynh, giáo viên đã lên tiếng trước việc nội dung trong SGK lớp 1 năm nay là quá “nặng”. Thậm chí, không ít ý kiến còn bày tỏ băn khoăn khi trong cuốn SGK Tiếng Việt 1 thuộc bộ sách Cánh Diều có nhiều nội dung, câu chữ được cho là không phù hợp với tư duy của trẻ 6 tuổi.
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình GDPT năm 2018. Ảnh: Đình Tuệ. |
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho biết: Tại các hội nghị tập huấn, các tác giả SGK đều đề nghị giáo viên nghiên cứu chương trình, lấy các yêu cầu cần đạt đã quy định trong chương trình làm chuẩn. Đối với lớp 1, chuẩn đó rất đơn giản. Trên cơ sở nắm vững mục tiêu của từng bài học và yêu cầu cần đạt cuối năm, giáo viên có thể và nên điều chỉnh độ nặng nhẹ của mỗi bài học phù hợp với phần đông học sinh lớp mình. Bản thân một số sách giáo khoa cũng được thiết kế với tinh thần “chương trình mở” để giáo viên sử dụng linh hoạt.
Ví dụ, các bài học chính trong bộ sách Tiếng Việt 1 Cánh Diều dự kiến dạy trong 332 tiết (bao gồm 253 tiết học chữ và học vần, 48 tiết đọc và viết trong phần Luyện tập tổng hợp, 31 tiết kể chuyện). Đó là “phần cứng”, giáo viên và học sinh cần hoàn thành. Bên cạnh đó, sách bố trí 88 tiết là “phần mềm” (bao gồm 64 tiết ôn tập, 16 tiết tự đọc sách báo, 8 tiết trải nghiệm – gọi là “Góc sáng tạo”). Nơi nào học sinh học nhanh thì hoàn thành cả "phần cứng" và "phần mềm". Nơi nào học sinh học chậm thì chỉ cần hoàn thành các bài học chính; tăng số tiết cho các bài học chính này. Giáo viên hoàn toàn không cần phải vội "chạy" cho hết bài.
Ngay trong các bài học chính, khi dạy tập đọc, tập viết, giáo viên cũng có thể giảm yêu cầu với từng học sinh. Đối với những học sinh chậm, trong những tháng đầu, chỉ cần các em đọc chắc được một số câu chứa nhiều âm, vần mới học. Bằng cách khuyến khích học sinh xung phong đọc theo khả năng, giáo viên sẽ khích lệ được sự ham học ở các em một cách hoàn toàn tự nguyện. GS Thuyết tin rằng, các bộ SGK khác cũng có giải pháp tương tự.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại