Thứ hai 29/04/2024 22:06

Bí ẩn đầy ma mị của chiếc xe máy bỗng nhiên “dở chứng” tố cáo kẻ giết người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phát hiện một xác chết của nam thanh niên trẻ trong tư thế treo cổ ở nghĩa trang. Nhưng khi vào cuộc điều tra, CQCA xác định đây là một vụ án mạng và hành vi tội ác đã bị lật tẩy…
Bí ẩn đầy ma mị của chiếc xe máy bỗng nhiên “dở chứng” tố cáo kẻ giết người
Chân dung Trần Quốc Thịnh trước khi bị bắt. Ảnh TL

Xác chết bí ẩn ở nghĩa trang

Sáng 4/6/2011, người quản trang già ở nghĩa trang Cầu Khổ, xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã hoảng hốt khi phát hiện thi thể một nam thanh niên trong tư thế treo cổ, đầu dây quàng vào đài hoa sen của một ngôi mộ cao nhất. Sau đó, sự việc được trình báo đến CQCA.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an xã Vũ Vinh, Công an huyện Vũ Thư và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Thái Bình đã có mặt tại hiện trường thực hiện công tác xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc. Nhiều người dân hiếu kỳ cũng tụ tập đến nghĩa trang, nhiều tin đồn đoán cho rằng nam thanh niên bị ma ở nghĩa trang bắt, người thì cho rằng nạn nhân tự tử… khiến dư luận trong vùng hết sức hoang mang.

Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Phòng CSĐTTP về TTXH chủ trì phối hợp với Công an địa phương tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai của các nhân chứng… nhằm nhanh chóng làm rõ vụ việc tránh hoang mang trong Nhân dân.

Tại hiện trường, nạn nhân không có bất cứ giấy tờ gì tùy thân, lực lượng Công an đã sử dụng biện pháp lăn tay, kiểm tra danh chỉ bản và xác định được nạn nhân là anh Trần Tùng L, SN 1987, trú tại xã Phú Xuân, TP Thái Bình, làm nghề xe ôm.

Căn cứ vào kết quả điều tra ban đầu, CQCA xác định đây là một vụ giết người, kẻ thủ ác đã dùng dây siết và treo cổ nạn nhân cho đến chết, thực hiện tội ác đến cùng.

Sáng cùng ngay, khi lực lượng Công an đến nhà anh L, vợ anh là chị N vẫn đang nháo nhào gọi điện tìm chồng. Họ mới cưới nhau được hơn 1 năm, gia cảnh khó khăn nên chưa dám có con, được nhà vợ cho chiếc xe máy Yamaha Sirius cũ, anh L sử dụng chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập.

Khi nghe câu chuyện từ chị N và chứng kiến hoàn cảnh của gia đình, cán bộ Công an được giao nhiệm vụ ngập ngừng mãi nhưng sau đó đã phải đành lòng thông báo tin dữ cho người vợ trẻ. Nghe xong chị N ngất xỉu tại chỗ. Mới tối hôm trước, chị gọi điện thoại cho chồng, anh L hẹn chở nốt cuốc khách quen cuối cùng rồi về nhà với vợ. Nhưng kể từ sau cuộc gọi đó, không thấy chồng về, chị N liên tục gọi điện, song không thể liên lạc được nữa…

Từ những lời kể của người thân của nạn nhân, lực lượng Công an xác định tài sản mà nạn nhân bị cướp là 1 xe máy Sirius màu đỏ, BKS 17M7 - 85xx, 1 chiếc điện thoại di động Q Mobile F500 màu đen loại 2 sim, 1 ví da màu nâu bên trong có CMND mang tên anh L và giấy phép đăng ký xe máy mang tên chị N.

Chiếc xe bỗng dưng chết máy tố cáo tội ác của gã nghiện

Dù thông tin về nạn nhân đã được xác định rõ nhưng công tác điều tra vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi các dấu vết tại hiện trường rất mờ nhạt. Do đó, các điều tra viên đã triển khai theo hướng từ thông tin của nạn nhân.

Được biết, anh L thích chơi game nên những lúc không có khách thì anh vào quán internet chơi game. Quá trình thu thập thông tin, điều tra viên phát hiện lúc 18h47 ngày 3/6/2011, máy điện thoại của anh L có một cuộc gọi đến, và đây là thời điểm trước vụ án mạng xảy ra, anh L đang ở quán Internet ở khu vực Nhà văn hóa Lao động.

Theo lời chủ quán, sau khi nghe điện thoại xong, anh L vội vã đi ngay dù thời gian chơi game vẫn còn khoảng hơn 10 phút. Từ thông tin này, các điều tra viên nhận định có khả năng là người quen gọi điện thuê chở đi đâu đó thì anh L mới dứt game để đi.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, mấy ngày sau lực lượng Công an mới xác định được chủ sở hữu của số điện thoại gọi cho anh L. Điều tra viên đã làm việc với người này thì được biết, điện thoại và sim có số điện thoại gọi đến máy anh L đã được một người bạn tên là Trần Quốc Thịnh, SN 1981, trú tại tổ 43 phường Kỳ Bá, TP Thái Bình mượn hơn một tháng nay chưa trả.

Đúng như nhận định, Thịnh cũng là người quen của anh L. Và một số nhân chứng còn cho biết, khoảng hơn 20h ngày 3/6/2011 có một thanh niên dắt chiếc xe máy Sirius màu đỏ, không nổ máy được, đi về hướng TP Thái Bình. Qua nhận dạng, nhân chứng khẳng định đó là Trần Quốc Thịnh.

Theo điều tra, Thịnh là đối tượng nghiện ma túy, chuyên sống lang thang. Vào đêm 8/6/2011, lực lượng Công an đã tóm gọn đối tượng khi hắn đang về gần đến nhà mình. Gia đình Thịnh đều sững sờ khi nghe CQCA đọc lệnh bắt hắn. Dù biết hắn là kẻ nghiện ma túy, hư hỏng nhưng không ai nghĩ rằng hắn lại chính là kẻ giết chết anh L.

Tại CQĐT, Trần Quốc Thịnh khai nhận, do nghiện ma túy nên Thịnh cần tiền nên đã nghĩ đến việc cướp tài sản của người bạn là anh L. Nghĩ là làm, Thịnh dùng dây cáp điện, làm một cái thòng lọng giấu trong người.

Gần 19h00 ngày 3/6/2011, Thịnh gọi điện thuê L chở đi xã Vũ Hội. Khi đi ngang qua nghĩa trang Cầu Khổ thuộc xã Vũ Vinh, thấy vắng người, lại cách xa khu dân cư nên Thịnh quyết định gây án. Hắn bảo anh L dừng xe lại rồi đe dọa, bắt anh L đưa tiền.

Anh L nói không có, hắn nổi xung, dùng dây thòng lọng mang theo thít cổ anh L cho đến chết. Để tạo hiện trường giả là một vụ treo cổ tự tử, che mắt CQCA, hắn đã treo thi thể nạn nhân lên đài hoa sen của một ngôi mộ cao trong góc nghĩa trang.

Sau đó, hắn cướp xe máy, điện thoại và ví của anh L rời khỏi hiện trường. Nhưng chính Thịnh cũng không thể lý giải nổi sự việc xảy ra ngay sau đó. Số là, khi đã leo lên xe, chiếc xe chạy được một đoạn thì đột ngột chết máy.

Thịnh cố gắng khởi động, đạp nhiều lần nhưng xe không nổ, hắn lẩm bẩm không hiểu sao, chiếc xe mới, vẫn đi bình thường lại tự dựng "dở chứng". Chính vì việc này, Thịnh phải dắt xe một đoạn đường và sau đó chiếc xe tự nhiên nổ máy trở lại và cũng chính thời điểm này nhân chứng nhìn thấy hắn và cung cấp thông tin cho CQCA.

Chiếc xe Thịnh mang đi cắm cho Nguyễn Đức Vinh, SN 1989, trú tại phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình với giá 4 triệu đồng. Dù Thịnh nói đấy là xe trộm cắp nhưng Vinh vẫn đồng ý cho cắm và đưa trước cho Thịnh 2 triệu đồng rồi mang biển số vứt xuống sông.

Số tiền cắm xe Thịnh đã hút chích heroin hết. Thịnh đã có vợ con nhưng với bản tính ham chơi, lười lao động và nghiện ma túy nặng, người vợ không chịu được nên đã ôm con về ngoại sống.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Trần Quốc Thịnh về 2 tội giết người và cướp tài sản. Khởi tố đối tượng Nguyễn Đức Vinh về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tự đóng cánh cửa cuộc đời

Chiều ngày 28/9/2011, tại sân Nhà văn hóa lao động TP Thái Bình, TAND tỉnh Thái Bình đã đưa ra xét xử lưu động đối với bị cáo Trần Quốc Thịnh, SN 1981, trú tại số nhà 05, tổ 43, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình về các tội giết người và cướp tài sản; bị cáo Nguyễn Đức Vinh, SN 1989, tổ 10, phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đánh giá tính chất, mức độ hành vi của các bị cáo, HĐXX cho rằng: “Hành vi phạm tội của bị cáo Trần Quốc Thịnh là đặc biệt nguy hiểm mất nhân tính, bị cáo đã lên kế hoạch chủ ý tước đi tính mạng của người khác, để lấy tài sản, đây là hành động phạm tội rất nguy hiểm, tác động tiêu cực đến trật tự xã hội”. Chính vì vậy, quan điểm của HĐXX phải xử phạt các bị cáo các hình phạt tương xứng.

Áp dụng các quy định của pháp luật HĐXX đã tuyên phạt Trần Quốc Thịnh tử hình về tội giết người, 5 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hình phạt chung cho 2 tội là tử hình. Phạt bị cáo Nguyễn Đức Vinh 6 tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Vụ án là lời cảnh tỉnh cho những người đang sa đà vào các tệ nạn xã hội, để các chất kích thích chi phối, báo động về sự thoái hóa nhân cách do nghiện ma túy, tự mình hủy hoại tương lai tốt đẹp của mình.

Sự thật kinh hoàng phía sau vụ cô gái đang mang thai mất tích bí ẩn… Sự thật kinh hoàng phía sau vụ cô gái đang mang thai mất tích bí ẩn…
Bị phát hiện khi đang trộm chó, “cẩu tặc” lạnh lùng ra tay sát hại 2 bố con trong đêm Bị phát hiện khi đang trộm chó, “cẩu tặc” lạnh lùng ra tay sát hại 2 bố con trong đêm
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động