Thứ ba 07/05/2024 09:51

Bệnh nhân tâm thần gây án - Kỳ 1: Những vụ án thương tâm...

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có những ngày, TAND TP Hà Nội xử đến 2 vụ án giết người mà các đối tượng là những người có tiền sử tâm thần và loạn thần do dùng chất kích thích.
Bệnh nhân tâm thần gây án - Kỳ 1: Những vụ án thương tâm...

Đối tượng Dương Quang Bình, kẻ sát hại nghệ sĩ Opera Vũ Mạnh Dũng

Đối tượng loạn thần giết anh vợ

Người dân Hà Nội chắc ít người quên vụ nghệ sỹ Opera Vũ Mạnh Dũng bị em rể sát hại. Thủ phạm gây nên cái chết của nghệ sỹ Vũ Mạnh Dũng là Dương Quang Bình, 44 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, đối tượng sau đó được xác định là mắc bệnh rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy và các chất kích thích.

Theo cáo trạng, Bình là đối tượng nghiện ma túy, nghiện rượu. Tối 18 - 2 - 2020, Bình đi mua rượu rồi đem về nhà uống. Sau khi uống rượu xong, Bình xảy ra cãi vã với vợ là chị L. T. L. Không chỉ gây gổ, cãi nhau với vợ, Bình còn gây sự, chửi bới vợ chồng em gái ruột là chị D. T. H. Y và em rể là anh Vũ Mạnh Dũng.

Do nghi ngờ anh Dũng lắp camera để theo dõi mình, sau khi cãi nhau, Bình đã khóa trái cổng chung giữa nhà Bình và nhà anh Dũng, làm nghiêng chiếc xe máy của vợ chồng Bình khiến xăng bị đổ ra sân chung rồi châm lửa đốt xe máy. Thấy lửa cháy, vợ Bình hô hoán giúp đỡ và kêu Bình chạy lên tầng hai nhà mình để đưa hai con đẻ ra ngoài.

Nghe tiếng hô hoán, bố đẻ Bình chạy vội ra sân tìm hiểu sự việc. Nhìn thấy bố với chiếc điện thoại trên tay, Bình lập tức giật lấy và vứt xuống nền nhà dẫn đến việc hai bố con Bình giằng co. Thấy vậy, em gái Bình đã gọi điện báo lực lượng Cảnh sát 113.

Khi cán bộ của Đội Cảnh sát trật tự, CA quận Hoàn Kiếm đang phá khóa cổng để vào ngăn chặn hành vi nguy hiểm, Bình đã lấy dao nhọn uy hiếp mọi người trong gia đình. Vợ Bình do sợ hai con bị ảnh hưởng đến tính mạng nên vội đưa con sang nhà chị Y.
Trong khi đó, Bình cầm dao chạy ra sau nhà, trèo qua cửa sổ đi sang nhà chị Y. Thời điểm đó, trong nhà có vợ chồng chị Y, bố đẻ anh Dũng và các cháu nhỏ.

Anh Dũng thấy Bình trèo qua cửa sổ định vào trong nhà đã chạy ra ôm giữ Bình để ngăn lại. Bị chặn lại, Bình đã dùng dao nhọn đâm thẳng vào vùng ngực trái của anh Dũng khiến nạn nhân tử vong tại chỗ do mất máu cấp.

Sau đó, theo kết luận giám định pháp y tâm thần của Viện Pháp y tâm thần Trung ương, trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, Dương Quang Bình mắc bệnh rối loạn loạn thần do sử dụng nhiều loại ma túy và chất kích thích khác nhau. Bình bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Phát bệnh tâm thần giết chú họ

Cùng ngày, TAND TP Hà Nội cũng xét xử bị cáo Đỗ Văn Đạt, SN 1988, ở xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội, về tội “Giết người”.

Theo hồ sơ vụ án, Đỗ Văn Đạt là đối tượng mắc bệnh tâm thần. Các năm 2011 và 2017, Đạt điều trị nội trú tại BV tâm thần Trung ương 1 về bệnh “Tâm thần phân liệt không biệt định”, “Rối loạn cảm xúc lưỡng cực”.

Năm 2015, Đạt tiếp tục điều trị bệnh “Tâm thần phân liệt” tại BV tâm thần Mỹ Đức, TP Hà Nội. Và từ năm 2018, anh ta điều trị ngoại trú tại phòng khám tâm thần - Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai.

Trưa 13-10-2019, gia đình Đạt tổ chức giỗ ông nội Đạt tại nhà. Đến khoảng 17g cùng ngày, Đạt tái phát bệnh tâm thần, tự chửi một mình: “Chúng mày khinh tao nghèo, khinh tao thần kinh”. Vừa chửi, Đạt vừa đập vỡ bát, gương, cốc trong nhà.

Thấy Đạt như vậy, vợ Đạt là chị P. T. H và em gái Đạt sợ bị đánh nên chạy sang nhà hàng xóm nói cho anh này biết sự việc. Nghe vậy, anh Hùng đã gọi điện cho anh D. V. T (anh họ Đạt) thông báo chuyện Đạt tái phát bệnh và bảo anh T tới nhà Đạt.
Nhận được điện thoại của anh H, anh T đã cùng em trai đến nhà Đạt. Những người thân khác của Đạt cũng báo tin cho nhau và rủ nhau đến nhà Đạt khuyên bệnh nhân đi chữa bệnh thần kinh.

Đến khoảng 18g cùng ngày, anh H và ông Đ. N. L (trưởng họ Đỗ, chú họ Đạt) ngồi trong nhà uống nước, nói chuyện với Đạt. Những người khác, trong đó có vợ Đạt, em gái Đạt… đứng ngoài sân nói chuyện.

Khoảng 10 phút sau, ông L ra sân nói với mọi người cần đưa Đạt đi BV điều trị bệnh tâm thần. Nói xong, ông L quay vào nhà bảo Đạt đi chữa bệnh. Lúc này, Đạt nói: “Lại đi viện à”. Nói xong, Đạt chạy vào buồng lấy con dao quắm chạy ra phòng khách.

Thấy chồng cầm dao chạy ra, chị P.T.H hô to: “Anh Đạt cầm dao, chạy đi”. Vừa lúc đó, Đạt cầm dao chạy đến chỗ anh H đang ngồi, giơ dao chém nhiều nhát vào đầu anh H. Chứng kiến cảnh đó, những người xung quanh đã chạy vào can ngăn, giằng con dao trong tay Đạt.

Không giằng được dao, mọi người bỏ chạy ra sân. Đạt đuổi theo, chém người thì bị ông L ôm từ phía sau lưng giữ lại. Lúc này, Đạt đẩy ông L ra. Sau đó, anh ta cầm dao quắm chém nhiều nhát vào người ông L khiến nạn nhân gục tại chỗ.

Gây án xong, Đạt đóng cửa nhà, cố thủ bên trong. Đến khoảng 20g cùng ngày, CA huyện Quốc Oai cùng các lực lượng chức năng đến hiện trường phá cửa nhà và bắt giữ Đạt.

Về phía ông L, mặc dù đã được mọi người đưa vào BV cấp cứu nhưng vẫn bị tử vong. Anh H bị thương cũng được đưa đến BV cấp cứu với tỉ lệ tổn hại sức khỏe là 18%.

(Còn nữa)

Minh Dương - Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động