Thứ bảy 20/07/2024 09:05

Bắt nhịp xu thế xuất bản báo thời chuyển đổi số

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có ai đó đã ví, tổ thư ký tòa soạn như một xưởng chế tác, bởi từ đây đã cho ra đời các “viên ngọc” báo chí có chất lượng cao, nâng tầm tác phẩm, tiếp cận bạn đọc sâu rộng trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Với sự phát triển bùng nổ của xuất bản báo thời chuyển đổi số, mỗi thành viên trong phòng thư ký đều tự trau dồi, nâng cao kỹ năng của mình để bắt kịp với xu thế truyền thông hiện đại, hiệu quả.
Bắt nhịp xu thế xuất bản báo thời chuyển đổi số

Chú thích ảnh: Các biên tập viên ấn phẩm Pháp luật và Xã hội trong một buổi làm việc. ẢNH: D.V

Công việc của các thành viên tổ thư ký, ấn phẩm Pháp luật và Xã hội, Báo Kinh tế & Đô thị thật sự bận như con mọn. Hàng ngày, số lượng tin, bài, ảnh được các phóng viên gửi về mail liên tục. Thậm chí, một số tin được gửi bất kể giờ giấc, đảm bảo độ “nóng” với tiêu chí “lên sóng” sớm nhất để thu hút bạn đọc. Biên tập viên chúng tôi thường xuyên lấy tin bài, biên tập cẩn thận từng con chữ trước khi xuất bản.

Không chỉ biên tập, các biên tập viên của tổ thư ký tòa soạn còn có khả năng viết bài cho chuyên mục cố định, sản xuất tin nóng ngay khi có yêu cầu từ lãnh đạo Ban. Thành viên tổ thư ký tòa soạn đã từng để lại dấu ấn trong lòng bạn đọc qua một số chuyên mục như: “Kẻ nói, người nghe”, “Văn hóa Thăng Long”, “Nổ”, “Luận bàn”, “Câu chuyện quốc tế”, “Bạn đọc viết”, “Hà Nội trong tôi”...

Sự bùng nổ của xu thế truyền thông khiến các biên tập viên phải tự trau dồi kỹ năng làm việc để bắt kịp cách xuất bản mới. Biên tập viên chuyên trang điện tử phải chia ca, thay phiên trực liên tục, đảm bảo dòng thông tin luôn thông suốt, mới lạ, chính xác. Các tác phẩm E-Magazine được họa sĩ thiết kế theo phong cách mới, hiển thị toàn màn hình, giúp bạn đọc trải nghiệm phiên bản online tuyệt đẹp trên cả máy tính và điện thoại.

Để tạo sự lan tỏa nhanh, mạnh, phản ánh kịp thời các vấn đề nóng của xã hội, tổ thư ký tòa soạn còn sản xuất các video, podcast. Mỗi thành viên đều tự học hỏi kỹ năng làm báo hiện đại, đáp ứng yêu cầu công việc. Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, các video của tổ thư ký đã nhiều lần lọt top có lượt truy cập cao, thu hút sự tương tác của nhiều người xem.

Một trong những ký ức khó quên của chúng tôi là thực hiện tòa soạn hội tụ trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành. Thời gian Hà Nội “phong thành”, thực hiện cách ly toàn thành phố, được sự chỉ đạo, động viên của lãnh đạo Ban Pháp luật và Xã hội, tổ thư ký đã xuất bản ấn phẩm in thành công qua tòa soạn ảo. Sự biến chuyển đột phá này đã mở ra một cách làm báo linh hoạt, chính xác, bắt kịp xu thế truyền thông hiện đại.

Không ít lần, tổ thư ký chúng tôi hòa chung niềm vui đạt giải báo chí cùng các phóng viên. Thật xúc động khi chúng tôi nhận được lời cảm ơn chân tình từ đồng nghiệp, ghi nhận cống hiến thầm lặng của những người góp phần “chế tác” nên các tác phẩm báo chí chất lượng cao.

Tháng Bảy đến với ngày kỷ niệm xuất bản số báo đầu tiên của ấn phẩm Pháp luật và Xã hội. Dẫu thời gian trôi, chúng tôi luôn tự hào vì đã có những năm tháng thanh xuân, cống hiến hết mình cho ngôi nhà chung Pháp luật và Xã hội, Báo Kinh tế & Đô thị.

iHanoi - ứng dụng tương tác trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền iHanoi - ứng dụng tương tác trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền
Xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số tại Hà Nội Xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số tại Hà Nội
Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động