Thứ bảy 20/04/2024 14:21

Bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp trước nạn hàng giả, hàng nhái

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Thành Đồng, Phó GĐ Trung tâm Tư vấn chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu (PCCP) cho biết, Trung tâm là tổ chức công lập được Liên Hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam thành lập theo Quyết định số 388/QĐ-LHHVN và phê duyệt Điều lệ tổ chức hoạt động số 389/LHHVN ngày 19/4/2019.
Kết nối hiệu quả sản phẩm OCOP tới các nhà phân phối tại Hà Nội
Ông Nguyễn Thành Đồng, Phó GĐ Trung tâm Tư vấn chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu trao đổi với PV.

Hiện nay, Trung tâm có văn phòng đại diện ở 40/63 tỉnh TP. Đến đầu quý 1 năm 2023 sẽ phủ kín các văn phòng trên toàn quốc. Mục đích của các văn phòng nhằm thay mặt Trung tâm truyền thông điệp về chống hàng giả, gian lận thương mại đến tận người tiêu dùng ở các địa phương trên toàn quốc. Trong đó, PCCP đã và đang xây dựng mạng lưới các ngân hàng dữ liệu, lưu giữ mẫu vật phẩm làm đối chứng cho các nhà sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa để phát hiện. Chống và thực hiện tư vấn các bước nhằm bảo vệ thương hiệu cho đối tác.

Bên cạnh đó, PCCP còn xây dựng quy trình ngăn chặn, phát hiện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại cho các nhà sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa. Thực hiện tư vấn các bước nhằm bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu cho các đối tác. Tư vấn Luật Thương mại phát hiện việc gian lận thương mại, đại diện giải quyết tranh chấp thương mại trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, Trung tâm đã nghiên cứu ra được quy luật phòng, chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu cũng như chống gian lận thương mại tối ưu được kết hợp từ Trung tâm đến nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng theo chuỗi liên kết có độ chính xác và kịp thời cao thông qua hệ thống mã QRcode (tài liệu Nhà nước) do PCCP cấp cho DN. “Hệ thống mã QRcode sẽ là “quả đấm thép” trong tình hình các sản phẩm nhái, giả, kém chất lượng trên thị trường nói chung làm sụt giảm uy tín cũng như sản xuất kinh doanh của DN. Vấn nạn này nếu không triệt để đấu tranh, loại bỏ sẽ mang lại nhiều hệ lụy, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm từ DN tới người tiêu dùng”, ông Đồng nói.

Ông Đồng cho biết thêm, công tác chống hàng giả không thể đạt hiệu quả cao nếu không có sự tham gia, phối hợp của DN và sự chung tay của toàn xã hội. Do vậy, các DN cũng cần chủ động, tích cực tham gia vào cuộc chiến để chống hàng giả, hàng nhái thông qua hoạt động quảng bá sản phẩm song song với việc hướng dẫn, chỉ rõ cho người tiêu dùng các thủ đoạn làm hàng giả cũng như cần có kênh phân phối sản phẩm chất lượng tốt tới tận tay người tiêu dùng, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất… Các DN cần tăng cường quản lý, giám sát tiêu thụ hàng hoá và chủ động khiếu nại khi bị xâm phạm nhãn hiệu.

Kết nối hiệu quả sản phẩm OCOP tới các nhà phân phối tại Hà Nội
Ông Nguyễn Thành Đồng, đại diện Trung tâm ký kết với đối tác

Liên kết giữa các nhà sản xuất trong đấu tranh chống hàng giả cần tích cực hơn nữa. Bên cạnh đó, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người tiêu dùng trang bị kiến thức “tiêu dùng thông minh”, đồng thời nâng cao nhận thức cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng vì quyền lợi của bản thân và xã hội, nhất là tránh trở thành nạn nhân của hàng giả, hàng nhái. Được vậy, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng mới đạt hiệu quả cao hơn; thúc đẩy sản xuất phát triển, thu hút đầu tư, bảo vệ người tiêu dùng và nhà sản xuất kinh doanh chân chính; từng bước tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh và bình đẳng…

Thực tế, các DN đang phải tìm cách chống lại việc làm giả, làm nhái và gian lận thương mại sản phẩm của DN mình đang sản xuất, phân phối trên thị trường bằng phương pháp áp dụng công nghệ tiên tiến. Đoàn kết và tăng cường hợp tác giữa DN và người tiêu dùng cùng với sự kiên tâm và bền chí vượt qua khó khăn, thử thách đạt mục tiêu chống làm giả, làm nhái và gian lận thương mại để bảo vệ thương hiệu, bảo vệ sở hữu trí tuệ cho DN và lợi ích hợp pháp người tiêu dùng bằng phương pháp tối ưu và hiệu quả nhất đó là sứ mệnh và quyết tâm của cán bộ, công chức viên chức Trung tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu.

Để hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn không chỉ gây thất thu cho ngân sách Nhà nước, mà còn làm xấu đi môi trường đầu tư kinh doanh, triệt đường phát triển của các DN nội địa, gián tiếp đánh mất “lợi thế” thị trường, “mất điểm” trong mắt nhà đầu tư nước ngoài, nhất là những nhãn hàng lớn, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Bối cảnh này, đòi hỏi công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái phải đi vào thực chất… Có như vậy mới có thể bảo vệ người tiêu dùng và DN hiệu quả cũng như tạo dựng một điểm đến đầu tư an toàn và hấp dẫn.

Hà Nội: Từng bước đẩy lùi tình trạng hàng giả, hàng nhái
Trách nhiệm ở cả phía người tiêu dùng
Bảo đảm tối đa quyền lợi của người tiêu dùng
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thông tin gạo thơm ST24, ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu là không chính xác

Thông tin gạo thơm ST24, ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu là không chính xác

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định thông tin mà một số cơ quan báo chí trong nước đăng tải về việc gạo thơm ST24 và ST25 được ưu đãi thuế xuất khẩu vào thị trường EU là không chính xác.
Công ty WPP bị phạt do đặt quảng cáo trong phim có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp

Công ty WPP bị phạt do đặt quảng cáo trong phim có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp

Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
Phát hiện nhiều vi phạm tại các hộ kinh doanh vàng ở TP Hồ Chí Minh

Phát hiện nhiều vi phạm tại các hộ kinh doanh vàng ở TP Hồ Chí Minh

Các Đội Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh vừa thực hiện kiểm tra đột xuất một số các đơn vị kinh doanh vàng, phát hiện số lượng lớn trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán, không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu. Trị giá hàng hóa gần 500 triệu đồng.
Ngày 22/4, gần 17.000 lượng vàng miếng sẽ được đấu thầu

Ngày 22/4, gần 17.000 lượng vàng miếng sẽ được đấu thầu

16.800 lượng vàng miếng sẽ được Ngân hàng Nhà nước ( NHNN) tổ chức đấu thầu vào ngày 22/4, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng - thấp hơn mức giá thị trường khoảng 2 triệu.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: giá dầu thế giới quay đầu trượt dốc

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: giá dầu thế giới quay đầu trượt dốc

Giá dầu thô WTI giảm về 82,146 USD/thùng, tương đương giảm 0,71; giá dầu Brent giảm về 86,354 USD/thùng, tương đương giảm 0,87% so với phiên giao dịch trước đó.
SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.
Nhu cầu nhà ở tại Hà Nội tiếp tục bị dồn nén

Nhu cầu nhà ở tại Hà Nội tiếp tục bị dồn nén

Chuyển biến trong tâm lý người mua được ghi nhận, dòng sản phẩm căn hộ đối với các đô thị lớn hiện được xem là một tài sản thay vì quan điểm “tiêu sản” như trước kia.
Thị trường bất động sản Hà Nội: dự báo trong thời gian tới

Thị trường bất động sản Hà Nội: dự báo trong thời gian tới

Thị trường bất động sản nhà ở tại Hà Nội vẫn ghi nhận từ việc mất cân bằng giữa nguồn cung - cầu, đặc biệt là nhà ở bình dân. Nguồn cung thị trường bất động sản Hà Nội căn hộ sẽ chứng kiến đà tăng, góp phần giải quyết “cơn khát” nhà ở trong thời gian tới.
Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam

Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam

Để chào đón những “siêu phẩm triệu đô” về với Vinhomes Royal Island, chủ đầu tư đã đầu tư mạnh tay hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất chăm sóc, huấn luyện đẳng cấp quốc tế tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia. Đây cũng là một trong những đặc quyền hiếm có trong bộ sưu tập tiện ích thượng lưu dành riêng cho cư dân Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Thị trường chứng khoán 19/4: áp lực lớn từ nhóm vốn hóa lớn, VN-Index lao dốc mạnh

Thị trường chứng khoán 19/4: áp lực lớn từ nhóm vốn hóa lớn, VN-Index lao dốc mạnh

Áp lực từ các cổ phiếu vốn hóa lớn đã khiến thị trường lao dốc. VN-Index nối dài đà giảm điểm so với đầu phiên. Kết phiên phiên giao dịch ngày cuối tuần (19/4), VN-Index giảm 18,16 điểm, về mức 1.174,85 điểm. VN30-Index giảm 16,71 điểm, dừng lại ở mức 1.194,03 điểm. HNX-Index giảm 5,4 điểm, giao dịch quanh mức 220 điểm.
Thị trường chứng khoán 17/4: phe bán giành phần thắng, VN-Index giảm hơn 22 điểm

Thị trường chứng khoán 17/4: phe bán giành phần thắng, VN-Index giảm hơn 22 điểm

VN-Index mở phiên sáng nay tăng nhẹ, lên mức 1,216,65 điểm. Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 22,67 điểm, giao dịch quanh mức 1.193 điểm; HNX-Index giảm 2,63 điểm, giao dịch quanh mức 226 điểm.
Thị trường chứng khoán 16/4: công nghệ thông tin, ngân hàng và dịch vụ tư vấn dẫn dắt thị trường

Thị trường chứng khoán 16/4: công nghệ thông tin, ngân hàng và dịch vụ tư vấn dẫn dắt thị trường

Kết phiên giao dịch hôm nay (16/4), VN-Index giảm 0,93 điểm, giao dịch quanh mức 1.215 điểm. HNX-Index giảm 0,88 điểm, giao dịch quanh mức 228 điểm.
Do lỗi ắc quy, Ford triệu hồi 450.000 xe SUV và bán tải

Do lỗi ắc quy, Ford triệu hồi 450.000 xe SUV và bán tải

450.000 chiếc SUV và bán tải Bronco Sport, Maverick đã được Ford triệu hồi do lỗi ắc quy khiến xe không thể khởi động lại.
Hàng loạt tính năng mới có trên iOS 17.5 beta 2

Hàng loạt tính năng mới có trên iOS 17.5 beta 2

Apple vừa phát hành bản thử nghiệm thứ hai của iOS 17.5 cho các nhà phát triển, mang đến nhiều tính năng mới hấp dẫn. Vậy những thay đổi này sẽ ảnh hưởng thế nào đối với người dùng iPhone?
Huyndai Stargazer X chính thức được "trình làng" tại Việt Nam

Huyndai Stargazer X chính thức được "trình làng" tại Việt Nam

Hyundai Stargazer X đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam, hứa hẹn mang lại một sự lựa chọn mới mẻ và hấp dẫn trong phân khúc xe MPV.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động