Thứ bảy 27/04/2024 06:41
Nhận thức pháp luật của cán bộ và Nhân dân ngày càng được nâng cao

Bài 2: Chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền PBGDPL

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Thị Phượng nhấn mạnh, với sự chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền PBGDPL, UBND phường Định Công đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức thể hiện để pháp luật đến gần với người dân.
UBND phường Định Công luôn coi trọng việc đổi mới, đa dạng về nội dung, hình thức thể hiện “Ngày pháp luật” cho phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.(ảnh: Văn Biên).
UBND phường Định Công luôn coi trọng việc đổi mới, đa dạng về nội dung, hình thức thể hiện “Ngày pháp luật” cho phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Ảnh: Văn Biên

Theo UBND phường Định Công, hưởng ứng ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11) hàng năm; UBND phường đã ban hành và tổ chức kế hoạch tổ chức triển khai ngày pháp luật.

Theo đó, các ngành, các cấp, các cán bộ, công chức, các cá nhân liên quan đã tích cực, chủ động tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ những nội dung pháp luật liên quan đến cuộc sống của các tầng lớp Nhân dân, tạo điều kiện để công dân sử dụng pháp luật làm phương tiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, của Nhà nước và xã hội.

Có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cấp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội trên địa bàn tạo nên sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị - xã hội tham gia.

Công tác tuyên truyền, PBGDPL được tiến hành nghiêm túc, kịp thời từ khâu quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, TP Hà Nội và quận Hoàng Mai đến công tác triển khai, tổ chức thực hiện với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, góp phần tạo sự chuyển biến và hiệu quả rõ nét trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

UBND phường Định Công đã triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn phường như treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại trụ sở UBND phường và tại các tuyến phố của các TDP và trên các trục đường chính của phường; Tuyên truyền thông qua sinh hoạt của các Hội đoàn thể…

Nội dung pháp luật được tuyên truyền, phổ biến trong các đợt cao điểm thực hiện ngày pháp luật được UBND phường Định Công tập trung vào một số lĩnh vực pháp luật quan trọng, đặc biệt là tổ chức cuộc thi Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 trên địa bàn. Tuyên truyền những văn bản liên quan mật thiết đến đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của Nhân dân như tuyên truyền pháp luật về chủ quyền biển, đảo; pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; an toàn giao thông; đất đai; khiếu nại, tố cáo, an toàn thực phẩm...

Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Thị Phượng cho biết, cùng với việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, công tác PBGDPL, đưa pháp luật vào cuộc sống trở thành yêu cầu cấp thiết, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và hiệu quả với nhiều hình thức, biện pháp phù hợp. Ngày Pháp luật Việt Nam là một trong những hình thức, biện pháp triển khai cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu đó.

Ngày Pháp luật Việt Nam được tổ chức để khẳng định vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật trong quản lý Nhà nước và đời sống xã hội; giáo dục cán bộ, công chức, viên chức và người dân ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; ý thức bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; tuyên truyền, phổ biến các quy định của Hiến pháp, pháp luật thiết thực với đời sống của Nhân dân, gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; vận động Nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, Ngày Pháp luật có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của pháp luật trong nhà nước pháp quyền cũng như đề cao quyền và trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân nói chung, cán bộ, công chức, viên chức phường Định Công nói riêng trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật.

“Hưởng ứng Ngày Pháp luật góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Hiến pháp, pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân, giúp người dân tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; tạo sự đồng thuận, niềm tin của Nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giáo dục tinh thần yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh hội nhập quốc tế”, bà Nguyễn Thị Phượng cho biết.

Bài 1: Người dân mạnh dạn tham gia vào việc giám sát quản lý Nhà nước ở địa phương Bài 1: Người dân mạnh dạn tham gia vào việc giám sát quản lý Nhà nước ở địa phương

Ông Đặng Xuân Chiến, Phó Chủ tịch UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai khẳng định, trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác ...

Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động