Thứ năm 09/05/2024 13:48
Những bước đi bền vững của ngành nông nghiệp Hà Nội

Bài 1: Tăng tỷ trọng nhờ công nghệ số

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chương trình chuyển đổi số TP Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (kèm theo Quyết định 4098/QĐ-UBND ngày 6/9/2021 của UBND TP Hà Nội) xác định đối với lĩnh vực nông nghiệp, TP sẽ phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng chú trọng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính xác, tăng tỷ trọng của ngành nông nghiệp công nghệ số trong nền kinh tế.
Bài 1: Tăng tỷ trọng của ngành nông nghiệp công nghệ số
Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trở thành hình mẫu của cả nước về phát triển nông nghiệp gắn với đô thị hóa nông thôn. Ảnh: Sở NN&PTNN Hà Nội

Nông nghiệp công nghệ cao

Theo nghiên cứu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nông nghiệp công nghệ cao là một nền nông nghiệp được ứng dụng kết hợp những công nghệ mới, tiên tiến để sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng nông sản, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của xã hội và đảm bảo sự phát triển nông nghiệp bền vững.

Các công nghệ mới được tích hợp ứng dụng trong nông nghiệp công nghệ cao bao gồm: tự động hóa, cơ giới hóa các khâu sản xuất nông nghiệp, công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh học; giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng cao…; quy trình canh tác tiên tiến, canh tác hữu cơ… có hiệu quả kinh tế cao/đơn vị sản xuất.

Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, các tiến bộ về khoa học công nghệ đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi. Mức độ tổn thất của nông sản đã giảm đáng kể (lúa gạo còn dưới 10%,...). Mức độ cơ giới hóa ở khâu làm đất đối với các loại cây hàng năm (lúa, mía, ngô, rau màu) đạt khoảng 94%; khâu thu hoạch lúa đạt 50% (các tỉnh đồng bằng đạt 90%).

Trên địa bàn Hà Nội, năm 2022, ngành nông nghiệp của TP Hà Nội đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng gá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt trên 40.600 tỷ đồng, tăng hơn 2,60% so với năm 2021. Trong đó, giá trị sản xuất trồng trọt đạt hơn 16.200 tỷ đồng; chăn nuôi đạt trên 19.900 tỷ đồng; dịch vụ nông nghiệp đạt 875,8 tỷ đồng. Cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch tích cực. Tốc độ tăng trưởng nông-lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,58% so với năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trở thành hình mẫu của cả nước về phát triển nông nghiệp gắn với đô thị hóa nông thôn. Trong đó, lấy khâu đột phá là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số vào sản xuất đồng thời với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. TP Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm 70% tổng sản phẩm nông nghiệp. Trong đó, tỷ lệ giá trị sản phẩm trồng trọt ứng dụng công nghệ cao đạt từ 45% trở lên; chăn nuôi đạt từ 80%; thủy sản đạt từ 60% trở lên.

Với nhiều thuận lợi về khoa học công nghệ kết hợp với sản xuất nông nghiệp, là nơi tập trung đội ngũ chuyên gia lành nghề, có diện tích đất vùng ven với nhiều vùng nông nghiệp tương đối thuận lợi, việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, mà điển hình là gắn với các ứng dụng số, công nghệ thông tin là tất yếu của nông nghiệp hiện đại.

Cần quy hoạch các vùng nông nghiệp hợp lý

Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, từ đầu năm 2023 hết tháng 7/2023, tốc độ tăng trưởng (GRDP) nông, lâm nghiệp và thủy sản của TP ước tăng 2,24% so với cùng kỳ năm 2022. Giá trị sản xuất nông, lâm sản và thủy sản ước đạt 21.917 tỷ đồng, tăng 2,23% so cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, hầu hết các nhóm lĩnh vực nông nghiệp của Hà Nội đều có tăng trưởng dương trong những tháng đã qua của năm 2023. Trong đó, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 20.254 tỷ đồng, tăng 2,17%; thủy sản đạt 1.622 tỷ đồng, tăng 3,21% (so với cùng kỳ 2022). Tổng đàn trâu, bò, lợn, gia cầm và sản lượng trứng cũng tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2022.

Bài 1: Tăng tỷ trọng của ngành nông nghiệp công nghệ số
Tùy theo từng vùng, các địa phương của Hà Nội áp dụng các mô hình phát triển phù hợp. Ảnh: TTXVN

Để tăng giá trị của sản xuất nông sản, cần tập trung cho nông sản ứng dụng công nghệ số, hay chính là sản phẩm của nông nghiệp công nghệ. Nhưng sản phẩm đó cho giá trị sản phẩm cao, tạo ra nguồn thu ổn định nhờ vào các thị trường xuất khẩu, và quan trọng hơn cả là phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại – khi họ muốn được truy xuất nguồn gốc, cũng như tin vào những chuỗi sản xuất hiện đại, đảm bảo chất lượng xanh, sạch, tốt.

Muốn có nông nghiệp công nghệ, bắt buộc bước quy hoạch nông nghiệp phải đúng và trúng, phù hợp với nền tảng vốn có của nông nghiệp Hà Nội.

Hiện nay, quy hoạch nông nghiệp của Hà Nội bám sát với tiến trình đô thị hóa, để phát triển nông thôn mới hài hòa giữa hiện đại và bản sắc. Không gian phát triển nông nghiệp Hà Nội chia ra theo 4 khu vực: Khu vực trong nội đô; khu vực vành đai 4 tạo cảnh quan không gian môi trường sinh thái hài hoà cho đô thị, giữ gìn văn hoá văn hiến nông nghiệp; khu vực trong phạm vi 5 đô thị vệ tinh gắn liền với nhiều cảnh quan, di tích lịch sử văn hoá; các khu vực trọng điểm phát triển nông nghiệp tại một số huyện ngoại thành.

Trong đó, vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm gồm các vùng còn lại như huyện: Ba Vì, Phúc Thọ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Quốc Oai, Thạch Thất... quy hoạch thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng khoa học công nghệ gắn với phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản trong vùng đồng bằng sông Hồng; đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa nông nghiệp với công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, bảo quản, chế biến.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, phương án quy hoạch ngành nông nghiệp Thủ đô được định hướng sản xuất tập trung, quy mô lớn, tổ chức sản xuất theo vùng tập trung phù hợp với điều kiện ba vùng sinh thái đồi gò, đồng bằng và bãi ven sông. Tùy theo từng vùng, các địa phương áp dụng các mô hình phát triển phù hợp; đa dạng loại hình sản xuất, kết hợp đa lĩnh vực du lịch, sinh thái, giáo dục, bảo vệ môi trường, nhất là chú trọng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho nông dân.

"Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những định hướng quan trọng của Hà Nội. Thành phố phấn đấu đến năm 2025, giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ đạt 70% tổng giá trị sản xuất của toàn ngành nông nghiệp” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường khẳng định, thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, như: Duy trì hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản, thực phẩm để minh bạch các sản phẩm trên thị trường. Đến nay, hệ thống đang quản lý 3.229 cơ sở là các hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến, sơ chế, đóng gói nông, lâm, thủy sản và đã cấp 11.713 bộ mã truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản đủ các tiêu chí về an toàn thực phẩm lên hệ thống.

(Còn nữa)

Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đề xuất mở rộng cho mọi khách hàng có nhu cầu được mua điện tái tạo không qua EVN

Đề xuất mở rộng cho mọi khách hàng có nhu cầu được mua điện tái tạo không qua EVN

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đề xuất hướng dẫn việc xử lý tiền giả, tiền nghi giả trong ngành ngân hàng

Đề xuất hướng dẫn việc xử lý tiền giả, tiền nghi giả trong ngành ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến của Nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn về xử lý tiền giả, tiền nghi giả trong ngành ngân hàng.
Đề xuất quy định về phân loại nợ của tổ chức tín dụng

Đề xuất quy định về phân loại nợ của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo Thông tư quy định về phân loại tài sản có trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Cập nhật bảng giá ô tô BMW mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá ô tô BMW mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng BMW của các dòng Series 5 2021, X1 2021, X3 2021, Series 7 2021, Series 3 2021, Series 4 2021, Z4 Roadster 2021, X4 2021, X5 2021, X6 2021, X7 2021, X4 2022, i4 2023, X7 2023, Series 7 2023, Series 8 2023, i7 2023, iX3 2023, X5 2024 và XM 2024...
Các sản phẩm dịch vụ số của SHB nhận được sự quan tâm lớn tại sự kiện

Các sản phẩm dịch vụ số của SHB nhận được sự quan tâm lớn tại sự kiện

Ngày 8/5, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng.
Khám phá 9 màu sắc rực rỡ của VinFast VF 3, chiếc xe điện thông minh giá chỉ từ 235 triệu đồng

Khám phá 9 màu sắc rực rỡ của VinFast VF 3, chiếc xe điện thông minh giá chỉ từ 235 triệu đồng

Vừa chính thức mở đặt cọc, VinFast VF 3 đã gây chấn động thị trường xe điện Việt Nam khi công bố giá bán hấp dẫn và hệ thống màu sắc đa dạng. Với mức giá khởi điểm chỉ từ 240 triệu đồng, VF 3 hứa hẹn sẽ là sự lựa chọn phổ biến trong phân khúc xe điện mini.
Bất động sản Việt Nam: kỳ vọng gì từ dòng kiều hối?

Bất động sản Việt Nam: kỳ vọng gì từ dòng kiều hối?

Luật Đất đai năm 2024, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, có nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều.
Cư dân Vinhomes Royal Island “bỏ túi” nhiều đặc quyền tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cư dân Vinhomes Royal Island “bỏ túi” nhiều đặc quyền tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Dự kiến khai trương vào giữa tháng 5, Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ mang tới những hoạt động đặc sắc xứng tầm một tiện ích đẳng cấp quốc tế. Đặc biệt, CLB Elite và CLB Kids với đặc quyền học cưỡi ngựa dành riêng cho cư dân sẽ ngay lập tức được kích hoạt, mang tới trải nghiệm sống hoàn hảo tại Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Lời giải cho căn hộ condotel

Lời giải cho căn hộ condotel

Thị trường condotel tại Việt Nam, đặc biệt ở khu vực Phú Quốc mới trải qua một giai đoạn tăng trưởng nóng. Trước tác động của những yếu tố bao gồm chất lượng phát triển dự án, mô hình trùng lặp, thiếu định hướng bền vững đã dẫn đến tình trạng hoạt động không thật sự hiệu quả của phân khúc này trong thời gian qua.
Thị trường chứng khoán 7/5: sắc xanh lan tỏa hầu hết các ngành nhưng vẫn có sự giằng co

Thị trường chứng khoán 7/5: sắc xanh lan tỏa hầu hết các ngành nhưng vẫn có sự giằng co

Sau nhiều diễn biến giằng co, thị trường dù vẫn giữ được sắc xanh nhưng rủi ro tăng đáng kể. Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng 2,9 điểm, đạt 1.244,48 điểm; UPCoM tăng 0,32 điểm lên 90,97 điểm, riêng HNX đỏ nhẹ 0,31 điểm, còn 231,98 điểm. Thanh khoản có sự gia tăng nhẹ so với phiên trước và trung bình 5 phiên gần nhất.
Thị trường chứng khoán 6/5: nghiêng về phía tăng

Thị trường chứng khoán 6/5: nghiêng về phía tăng

Thị trường tăng điểm với sự đóng góp tích cực đến từ nhóm VN30. Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay, VN-Index tăng 14,45 điểm, giao dịch quanh mức 1.235 điểm. HNX-Index tăng 3,22 điểm, giao dịch quanh mức 231 điểm.
Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Diễn biến thị trường chung tiếp tục có sự phân hóa khi lực mua và bán trên thị trường khá cân bằng tuy vậy, đà tăng vẫn đang được duy trì. Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay (3/5), VN-Index tăng 7,08 điểm, giao dịch quanh mức 1.223 điểm. HNX-Index tăng 1,45 điểm, giao dịch quanh mức 228 điểm.
Apple ra mắt chip M4 "siêu khủng" cho iPad Pro

Apple ra mắt chip M4 "siêu khủng" cho iPad Pro

Apple đã ra mắt chip M4 mới, được cho là mạnh mẽ hơn chip máy tính cá nhân được thiết kế cho trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng lại trang bị nó cho iPad Pro thay vì máy tính xách tay.
Khám phá 9 màu sắc rực rỡ của VinFast VF 3, chiếc xe điện thông minh giá chỉ từ 235 triệu đồng

Khám phá 9 màu sắc rực rỡ của VinFast VF 3, chiếc xe điện thông minh giá chỉ từ 235 triệu đồng

Vừa chính thức mở đặt cọc, VinFast VF 3 đã gây chấn động thị trường xe điện Việt Nam khi công bố giá bán hấp dẫn và hệ thống màu sắc đa dạng. Với mức giá khởi điểm chỉ từ 240 triệu đồng, VF 3 hứa hẹn sẽ là sự lựa chọn phổ biến trong phân khúc xe điện mini.
Cách khắc phục tạm thời lỗi iPhone "ngủ quên" gây khó chịu cho người dùng

Cách khắc phục tạm thời lỗi iPhone "ngủ quên" gây khó chịu cho người dùng

Hàng triệu người dùng iPhone gần đây đã gặp sự cố báo thức không hoạt động, hay còn gọi là lỗi "ngủ quên" làm ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống hàng ngày.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động