Thứ ba 30/04/2024 01:59

Apple phát đi cảnh báo với người dùng iPhone toàn cầu về tấn công mã độc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Apple vừa gửi thông báo cảnh báo về mối đe dọa tới người dùng iPhone ở 92 quốc gia, cảnh báo rằng họ có thể là mục tiêu của các cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
Apple phát đi cảnh báo với người dùng iPhone toàn cầu về tấn công mã độc
Apple đã đưa ra cảnh báo với người dùng iPhone về tấn công mã độc. (Ảnh: Findtech)

Thư cảnh báo này đã được gửi đến người dùng iPhone vào 12h ngày 10/4 (tức 2h sáng 11/4 giờ Việt Nam), thông qua email và iMessage, sử dụng chi tiết liên hệ được kết nối với ID Apple của người dùng. Thông báo cũng xuất hiện khi người dùng đăng nhập vào appleid.apple.com.

Apple cho biết họ phát hiện rằng người dùng đang là mục tiêu của các cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê đang cố gắng xâm nhập từ xa vào chiếc iPhone được kết nối với ID Apple của người dùng.

"Chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin về nguyên nhân khiến chúng tôi gửi cho bạn thông báo này vì điều đó có thể giúp những kẻ tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê điều chỉnh hành vi của chúng để tránh bị phát hiện trong tương lai," trích thông báo của Apple gửi đến người dùng.

Thông báo cũng giải thích rằng người dùng bị nhắm mục tiêu vì danh tính và công việc cụ thể của họ. Apple nhấn mạnh rằng nguy cơ này rất rõ ràng và khuyến cáo người dùng nên xem xét vấn đề một cách nghiêm túc.

Trong một tài liệu hỗ trợ mới cập nhật, Apple cho biết họ đã gửi thông báo tương tự về mối đe dọa tới người dùng ở hơn 150 quốc gia từ năm 2021. Công ty mô tả các cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp đánh thuê là một trong những mối đe dọa kỹ thuật số tiên tiến nhất hiện nay.

Cuối năm ngoái, Apple đã gửi cảnh báo tương tự tới một số nhà báo và chính trị gia ở Ấn Độ. Sau đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế báo cáo rằng họ đã phát hiện phần mềm gián điệp Pegasus của công ty vũ khí mạng Israel NSO Group trên iPhone của các nhà báo ở Ấn Độ.

Cảnh báo này đến vào thời điểm nhiều quốc gia chuẩn bị cho cuộc bầu cử dân chủ. Apple trước đây mô tả các kẻ tấn công là được bảo trợ, nhưng giờ đã thay thế những tài liệu tham khảo đó bằng "các cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê".

Cảnh báo dành cho khách hàng có nội dung: "Các cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp đánh thuê, chẳng hạn như những cuộc tấn công sử dụng Pegasus từ NSO Group, cực kỳ hiếm và phức tạp hơn nhiều so với hoạt động tội phạm mạng thông thường hoặc phần mềm độc hại dành cho người tiêu dùng".

Apple phát đi cảnh báo với người dùng iPhone toàn cầu về tấn công mã độc
Hiện nay tại Việt Nam xuất hiện những thông báo yêu cầu "xác minh ID Apple" một cách bất thường, người dùng cần đặc biệt thận trọng không nên nhấn "Xác nhận/Cài đặt"

Apple khuyến nghị những người dùng chưa nhận được thông báo này nhưng có lý do chính đáng để tin rằng họ có thể là mục tiêu riêng của các cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê nên bật "Chế độ khóa" trên thiết bị của mình để được bảo vệ thêm.

Hiện tại ở Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức nào từ Apple về việc người dùng nhận được các thông báo như đã được đề cập. Tuy nhiên, một số người dùng iPhone đã chia sẻ trên mạng xã hội Facebook rằng họ đã nhận được các thông báo yêu cầu "xác minh ID Apple" một cách bất thường.

Mặc dù chưa thể xác minh tính chính xác của những thông tin này, nhưng người dùng không nên nhấn Xác nhận/Cài đặt đối với các thông báo có dấu hiệu đáng ngờ liên quan đến việc yêu cầu xác minh/chứng thực tài khoản iCloud. Thay vào đó, nên tạm bỏ qua chúng để đảm bảo an toàn.

Porsche Macan EV 2024 lộ giá bán và chi tiết tại thị trường Việt Nam Porsche Macan EV 2024 lộ giá bán và chi tiết tại thị trường Việt Nam

Trang web chính thức của Porsche tại Việt Nam vừa công bố thông tin chi tiết về mẫu Porsche Macan thế hệ thứ hai, phiên ...

Hé lộ thời điểm ra mắt Samsung Galaxy S24 FE Hé lộ thời điểm ra mắt Samsung Galaxy S24 FE

Theo những thông tin mới nhất, Samsung dự kiến sẽ ra mắt phiên bản Galaxy S24 FE sớm hơn so với thời điểm thông thường, ...

Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động