Thứ sáu 03/05/2024 18:12

Apple, Google và Meta bị EU điều tra vi phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các cơ quan chức năng của Liên minh châu Âu (EU) đã khởi động cuộc điều tra về việc liệu các công ty công nghệ như Apple, Google và Meta có vi phạm quy định trong Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) của EU hay không.
Apple, Google và Meta bị EU điều tra vi phạm
Những công ty công nghệ hàng đầu đang phải đối mặt với cuộc điều tra từ EU. (Ảnh: AP)

Đây là cuộc điều tra đầu tiên được triển khai theo DMA, một bộ quy tắc rộng rãi nhằm vào các công ty công nghệ lớn cung cấp "dịch vụ nền tảng cốt lõi" được gán nhãn là "người gác cổng". Đạo luật này yêu cầu các công ty tuân thủ một loạt quy định và vi phạm có thể khiến những công ty này phải đối mặt với những khoản phạt tài chính nặng nề.

Mặc dù vẫn còn một số khía cạnh chưa rõ ràng, nhưng các quy định của DMA nhắm đến việc thiết lập thị trường kỹ thuật số công bằng hơn và cạnh tranh hơn bằng cách phá vỡ các hệ sinh thái công nghệ khép kín, giúp người tiêu dùng trở nên đa dạng hơn trong lựa chọn sản phẩm và dịch vụ.

Trong một thông báo, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết những "người gác cổng" chưa tuân thủ hiệu quả các quy định của DMA. Do đó, cuộc điều tra nhằm đánh giá xem Google và Apple có tuân thủ các quy định của DMA yêu cầu các công ty công nghệ cho phép nhà phát triển ứng dụng hướng người dùng đến các phần mềm hoặc ứng dụng có sẵn bên ngoài các nền tảng kho ứng dụng của họ hay không.

EC cũng quan ngại về việc hai công ty này đang áp đặt các hạn chế và giới hạn khác nhau, bao gồm cả việc tính phí nhằm ngăn cản các ứng dụng xuất hiện trong danh mục ứng dụng miễn phí.

Ngoài ra, EC cũng đang điều tra xem liệu Apple có tuân thủ đúng quy định trong việc cho phép người dùng iPhone dễ dàng thay đổi trình duyệt web hay không.

Họ cũng đang xem xét tùy chọn "trả tiền hoặc đồng ý" của Meta để người dùng trả phí hàng tháng cho các phiên bản Facebook hoặc Instagram không có quảng cáo có vi phạm việc sử dụng dữ liệu cá nhân người dùng hay không.

Hiện các công ty công nghệ này chưa có phản ứng chính thức.

Samsung quyết định tích hợp Galaxy AI trên các dòng thiết bị cũ Samsung quyết định tích hợp Galaxy AI trên các dòng thiết bị cũ

Samsung đã chính thức công bố việc cập nhật One UI 6.1 cho các thiết bị Galaxy thế hệ tiền nhiệm của dòng S24 series, ...

iPhone 16 Pro sẽ có thêm hai tùy chọn màu sắc mới iPhone 16 Pro sẽ có thêm hai tùy chọn màu sắc mới

Dòng iPhone 16 Pro cao cấp sẽ ra mắt vào cuối năm nay sẽ có thêm hai tùy chọn màu sắc mới là Rose và ...

Linh San
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động