Thứ hai 29/04/2024 02:34

Ăn vải không đúng cách có thể gặp các nguy cơ nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vải là một loại trái cây có lượng đường tương đối cao, vải đóng hộp có thể có lượng đường cao hơn, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm soát lượng ăn vào để tránh các tác động xấu đến sức khỏe như tăng cân và lượng đường trong máu cao.
Ăn vải không đúng cách có thể gặp các nguy cơ nào?
Vải có giá trị dinh dưỡng cao, có tính ôn, vì thế mỗi ngày mọi người nên tiêu thụ mức vừa phải

Vải là loại trái cây hấp dẫn với vị ngọt đậm đặc trưng được nhiều người yêu thích. Mùa vải đang đến, vậy ăn vải sao cho an toàn?

TS. Lương Y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cho biết: Vải (hay tên gọi khác là Lệ Chi) là loại quả có vỏ ngoài màu hồng nhám, cùi trắng nhiều thịt mọng nước và hạt sẫm màu.

Theo Y học cổ truyền phương Đông, quả vải được tính ôn; vị ngọt, chua; quy các kinh tỳ, can. Vải có tác dụng bổ huyết, sinh tân, chỉ khát. Vải được sử dụng để cải thiện sức khỏe tiêu hóa, hỗ trợ sinh sản và cải thiện sức khỏe thần kinh.

Vải được sử dụng trong tất cả mọi thứ từ món ăn chính đến món tráng miệng, đồ uống và món khai vị. Ngoài hương vị thơm ngon đặc trưng, ​​loại trái cây nhiệt đới này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, làm cho vải trở thành một loại thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Vải có giá trị dinh dưỡng cao, chứa một lượng chất xơ và vitamin C dồi dào cũng như các vi chất dinh dưỡng khác như đồng, vitamin B6 và kali.

Vải chứa nhiều vitamin C, là chất chống oxy hóa mạnh mẽ để chống lại tác hại của các gốc tự do và tối ưu hóa sức khỏe của hệ miễn dịch. Vải là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa, flavonoid và anthocyanins, bao gồm các loại như axit gallic, chrysanthemin, antirrhinin, oenin và giàu vitamin C.

Chất chống oxy hóa là những hợp chất quan trọng giúp chống lại các gốc tự do và ngăn chặn quá trình oxy hóa gây hại cho tế bào. Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy rằng chất chống oxy hóa cũng có thể hỗ trợ sức khỏe lâu dài và có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu cho thấy vải có thể giúp kiểm soát chứng viêm. Chiết xuất giàu flavonoid của quả vải có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự biểu hiện của một số gene liên quan đến quá trình viêm. Các chất chống oxy hóa trong vải, là những hợp chất có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa sự tích tụ của các gốc tự do trong cơ thể.

Ngoài ra vải có thể giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường huyết, giúp cơ thể duy trì mức đường huyết bình thường trong thời gian dài. Điều này là do vải là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Chất xơ có thể giúp ổn định lượng đường huyết bằng cách làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu để cung cấp năng lượng lâu dài cho các tế bào.

Theo TS. Phùng Tuấn Giang, ngoài tác dụng chống oxy hóa, chống viêm của loại trái cây nhiệt đới này, cùi, vỏ và hạt của quả vải đều chứa các hợp chất mạnh có thể ức chế sự hình thành khối u và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư...

Tuy nhiên, vì tính ôn ấm của vải, các chuyên gia khuyên chúng ta nên tiêu thụ vải ở mức vừa phải (khoảng 200g mỗi ngày) để giảm nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

TS. Phùng Tuấn Giang thông tin, tiêu thụ nhiều vải chưa chín khi bụng đói có thể gây ra tình trạng bệnh não hạ đường huyết (hypoglycemic encephalopathy) ở trẻ em, có thể là do sự hiện diện của một hợp chất axit methylene cyclopropyl acetic (MCPA) được tìm thấy trong hạt của quả gây nên. Vì lý do này, người ta thường khuyên trẻ em nên ăn vải vừa phải (khoảng 100g mỗi ngày) và không nên ăn khi đói.

Vải cũng là một loại trái cây có lượng đường tương đối cao, vải đóng hộp có thể có lượng đường cao hơn. Vì vậy điều quan trọng là phải kiểm soát lượng ăn vào để tránh các tác động xấu đến sức khỏe như tăng cân và lượng đường trong máu cao.

Mặc dù hiếm gặp, một số người cũng có thể bị dị ứng với vải, gây ra các triệu chứng như nổi mề đay, ngứa, mẩn đỏ và sưng tấy. Nếu những triệu chứng này hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác xảy ra sau khi ăn vải, hãy ngừng sử dụng và đến cơ sở y tế để được khám và có sự tư vấn từ bác sĩ.

Các lợi ích tiềm năng của vải bao gồm tăng cường chức năng miễn dịch, giảm viêm, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, tăng chức năng não, chống virus và chống ung thư trong một số nghiên cứu. Hãy thưởng thức loại trái cây nhiệt đới này một cách hợp lý để tối đa hóa những lợi ích sức khỏe và tận hưởng sự phong phú của các chất dinh dưỡng của quả vải.

Những trường hợp "cấm kị" uống nước dừa khi nhiễm Covid-19
Những lợi ích bất ngờ từ quả dứa
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động