Thứ năm 25/04/2024 18:02

541 sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 2-11, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (lần 1, đợt 1) năm 2021 cho 2 huyện Hoài Đức và huyện Quốc Oai.
541 sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021
Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (lần 1, đợt 1) năm 2021 cho 2 huyện Hoài Đức và huyện Quốc Oai

Như vậy, hiện có 541 sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm.

Tại hội nghị, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cho biết, Hà Nội đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP đạt được chứng nhận từ 3 sao trở lên.

Mỗi huyện, thị xã xây dựng được ít nhất 1 trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. Hằng năm, mỗi quận, huyện thị xã phát triển ít nhất 2 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP.

Kế hoạch đề ra, năm 2021 sẽ đánh giá khoảng 400 sản phẩm nhưng đến nay đã có 541 sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm.

“Các thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của thành phố bám sát các tiêu chí đã được quy định tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21-8-2019 và Quyết định số 781/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, để đánh giá một cách khách quan, công bằng” - ông Chu Thế Mỹ yêu cầu.

Việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP nhằm phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế trên địa bàn Thành phố theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện;

Cung cấp cho thị trường sản phẩm chất lượng, phù hợp với thị hiếu và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân, bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Bà Nguyễn Phi Thanh Vân, chủ thể sản phẩm bún gạo lứt và phở gạo lứt, lần đầu tiên mang sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, hy vọng, đây sẽ là cơ hội để khẳng định chất lượng sản phẩm của mình.

Bà Vân chia sẻ, sản phẩm của chúng tôi cũng phải đảm bảo 100% nguyên liệu sạch, không sử dụng phẩm màu, hóa chất, đặc biệt là gạo lứt, rau củ quả phải là nguồn nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, quá trình sản xuất cũng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường sản xuất xung quanh cũng phải đảm bảo tiêu chí xanh, sạch.

Cùng với việc tìm kiếm cơ hội khẳng định được uy tín, chất lượng của sản phẩm thì thông qua việc đánh giá, phân hạng của Hội đồng, các chủ thể cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng đầy đủ bộ tiêu chí sản phẩm OCOP.

Ông Nguyễn Phi Tiến, chủ thể của các nhãn hàng nước gừng xay, rượu gừng hạ thổ, gừng tươi, tinh dầu gừng, gừng mật ong, Cty TNHH XNK Trí Đức, cho hay, sản phẩm của Cty phát triển từ năm ngoái, chưa có nhiều cơ hội để tiếp cận thị trường nên về bao bì, hướng dẫn sử dụng… "Chúng tôi chưa rút được nhiều kinh nghiệm. Hầu như những sản phẩm của chúng tôi bây giờ mới là dạng thực phẩm, chúng tôi đang cải thiện lại về giấy phép đăng ký cơ sở để ứng dụng rõ ràng các đối tượng sử dụng sản phẩm hơn" - lời ông Tiến

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Thành phố, Hội đồng đánh giá, phân hạng nhấn mạnh: "Thứ nhất, sau khi sản phẩm đã được công nhận thì sản phẩm duy trì, phát triển ra sao? Chúng tôi sẽ tổ chức những đoàn kiểm tra các chủ thể để xem các chủ thể có thực hiện nghiêm các yêu cầu không? Những chủ thể nào mà vi phạm thì chúng tôi tham mưu báo cáo Thành phố thu hồi lại giấy chứng nhận sản phẩm OCOP. Thứ hai, vấn đề tiêu thụ sản phẩm là vấn đề trọng tâm. Việc công nhận sản phẩm OCOP là cơ hội để các chủ thể phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương đồng thời nâng cao thu nhập ở nông thôn, thúc đẩy phát triển chương trình xây dựng nông thôn mới".

Đ.P
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động